TỔNG HỢP 22 CÁI “ĐỪNG” ĐỂ BẠN TRỞ THÀNH MỘT NGƯỜI KHÉO LÉO HƠN TRONG CÁC MỐI QUAN HỆ

1. Học cách từ chối là bài học giao tiếp xã hội đầu tiên của người trưởng thành.

Những người không giỏi từ chối người khác luôn tự đặt mình vào tình huống rất khó khăn. Còn những người có thể dứt khoát từ chối những yêu cầu vô lý từ người khác thì rất ít gặp phải những cản trở và rắc rối không cần thiết trong cuộc sống. 

Học được cách từ chối, cuộc sống của bạn sẽ nhẹ đi 1 nửa đó.

2. Người thân quen giới thiệu công việc, có thể từ chối thì hãy cố gắng từ chối.

3. Đừng lúc nào gặp phải những phiền phức lặt vặt cũng đi tìm bạn bè để phàn nàn, trách móc không ngừng. Một mặt sẽ khiến họ cảm thấy phiền, mặt khác sẽ khiến bạn trở thành một đứa dở hơi ưa phàn nàn, chuyên phóng đại mọi chuyện.

4. Tìm người giúp mình thì đừng nhắn mỗi tin “Có ở đó không?”, bởi vì đa phần người khác sẽ chọn cách không seen. Có gì cứ nói, sẽ thể hiện được sự thành khẩn của bạn hơn.

5. Lúc chat với người khác, đừng gửi ghi âm, bởi vì đa phần người ta sẽ lười nhấn nghe, thậm chí còn cảm thấy phiền nữa. Cứ gửi tin nhắn văn bản là được.

6. Năng lực càng cao, việc xàm tìm đến càng nhiều, lúc cần giả ngốc thì nhất định phải giả ngốc. Rất nhiều lúc, bạn càng thể hiện bạn giỏi thế nào, những kẻ không đâu đều sẽ tìm tới bạn để nhờ giúp đỡ, từ đó có thể sẽ có rất nhiều người sản sinh tâm lý phòng bị với bạn.

Cho nên, chỉ cần bạn có thể hoàn thành công việc của chính mình là được, đừng quá lo chuyện bao đồng. (Trừ khi nó giúp bạn được thăng chức và tăng lương)

7. Khi bạn đã quyết tâm làm điều gì đó, đừng kể với mọi người một cách quá phô trương. Bởi vì có rất ít người hy vọng bạn sẽ thành công, và có rất nhiều người đang chờ xem những trò cười của bạn.

8. Đừng quyết định hộ người khác, dù là bạn thân nhất cũng không được.

Quyết định đúng, họ nhất định sẽ cảm ơn bạn.

Quyết định sai, họ nhất định sẽ đổ thừa bạn.

9. Quan hệ có tốt đến mấy, đến nhà người ta ăn cơm phải mang theo quà vặt. 

Bạn mang đến thì người ta còn được nói mấy lời khách sáo như mang quà đến làm gì. 

Bạn không mang quà đến thì người ta cũng không có cơ hội để nói những lời khách sáo rồi.

10. Bất kể lúc nào, bất cứ chuyện gì, nếu có thể dùng tiền để giải quyết thì phải dùng, tuyệt đối đừng nhờ vả quan hệ.

11. Đừng quá tò mò. Lúc đụng phải sếp đang giận, đồng nghiệp đang khóc thầm, nhất định đừng cố gắng hỏi họ đã xảy ra chuyện gì.

12. Hãy hiểu ngược.

Bạn thân nói: “Kiểu tóc hôm nay không đẹp gì cả”, thật ra là: “Kiểu tóc hôm nay okela chứ? Mau khen tui đi”.

Bạn cùng bạn nói: “Cuối tuần chưa có ôn bài”, thật ra là: “Tui làm xong bài tập, ôn tập rồi, còn xem trước bài mới và làm mấy bài tập thêm luôn rồi”.

13. Quan hệ xã hội thực chất là trao đổi giá trị. Nói cách khác, bạn càng giỏi thì giá trị bạn có thể mang lại cho người khác càng lớn, và họ sẽ càng cố gắng hết sức để duy trì mối quan hệ với bạn. 

14. Rảnh rỗi thì có thể học thêm 1 ít về tâm lý học, nó có thể giúp bạn nhìn nhận rõ hơn về con người và sự việc.

Chẳng hạn như:

– Khi con người nói dối, họ sẽ vô thức thực hiện những cử động nhỏ như sờ mũi, sờ tai, đẩy kính lên.

– Khi một người muốn rời khỏi nơi nào đó, mũi chân của họ sẽ vô thức hướng ra cửa.

– Khi con gái cảm thấy bất an, họ ôm cặp sách, ba lô trước ngực, điển hình là sinh viên năm nhất hoặc đồng nghiệp nữ mới đến.

Học những mẹo tâm lý này có thể giúp bạn đối phó với một số trường hợp và giải quyết tốt một vài việc trong cuộc sống và công việc.

15. Khi nhờ người khác mua giúp những món ít tiền như đồ ăn vặt, đồ ăn sáng,… thì phải biết gửi tiền lại cho người đó ngay lập tức, bởi vì có ít tới đâu thì đó vẫn là tiền của người ta. Họ nói không cần trả chỉ là lời khách sáo thôi, làm ơn đừng có tưởng thật. Tin tôi đi, lần sau bạn có nhờ nữa thì họ sẽ tìm đủ mọi lý do trên đời này để từ chối đấy.

16. Muốn xem thử người đó có thật lòng xem bạn là bạn bè hay không thì đừng nhìn những gì người đó nói, hãy nhìn những gì họ làm. Bình thường nói chuyện rất hợp cạ, nhưng đến lúc mấu chốt thì bỏ con giữa chợ thì không cần tốn công kết bạn để làm gì.

17. Đừng xem đồng nghiệp thành bạn bè, hãy xem họ là đối thủ, vì bạn bè sẽ có cơ hội làm tổn thương bạn, còn đối thủ thì tuyệt đối không.

18. Nếu sếp mắng bạn trước mặt mọi người, tuyệt đối đừng cãi lại, làm mất mặt sếp. Bạn có thể tìm gặp sếp sau đó để giải thích rõ ràng, khi đó sếp không những tin bạn, mà còn khen bạn biết nhìn trước ngó sau mà hành xử nữa đó.

19. Thái độ nói chuyện quan trọng hơn nội dung nói chuyện.

Bạn nhớ lại xem, trong rất nhiều buổi diễn thuyết bạn từng xem, có còn nhớ được người diễn thuyết đã nói những gì không? Tôi tin rằng có rất ít người nhớ được, nhưng sự tự tin và hào quang phát ra từ họ thì chắc chắn bạn nhớ rất rõ.

Nên là, khi nói chuyện trước đám đông, đừng sợ nói sai hay làm gì sai. Hãy mạnh mẽ mở miệng, tự tin bày tỏ, bạn sẽ để lại ấn tượng sâu sắc hơn trong lòng người khác. 

Nếu bạn không biết phải nói gì, tôi khuyên bạn nên đọc thêm những cuốn sách hay. Đọc sách có thể nhanh chóng tăng lượng dự trữ kiến thức của bạn, cải thiện tư duy và nhận thức. Khi bạn đọc nhiều rồi, trong đầu bạn sẽ có kiến thức, bạn uyên bác hơn, lúc nói chuyện sẽ thể hiện được trình độ ngay.

20. Khi giúp người khác, đừng thoải mái nhận lời, cũng đừng hoàn thành hời hợt. 

Nếu ai đó yêu cầu bạn giúp đỡ, dù rằng bạn muốn đồng ý, bạn cũng phải thể hiện rằng mình chỉ đồng ý sau khi cân nhắc kỹ lưỡng. Sau khi giải quyết vấn đề, bạn cũng phải nói với bên kia rằng bạn đã phải cố gắng bao nhiêu mới hoàn thành việc. 

Nếu không, đối phương sẽ nghĩ rằng nhờ bạn giúp đỡ là phương án có chi phí thấp nhất, và nhất định sẽ nhờ bạn giúp vào lần sau.

21. Bạn sẽ phát hiện xung quanh mình có những người không giỏi bằng bạn nhưng lại làm tốt hơn bạn. Đừng lo lắng hay tức giận, việc bạn có thể dùng thực lực để bắt kịp hoặc vượt qua họ không hề khó tí nào~

22. Sau khi nhận việc, cấp trên sẽ không giống như giáo viên trong trường luôn truyền đạt tất cả kiến thức họ biết cho bạn. Bởi vì nhiệm vụ của giáo viên là giáo dục con người, còn nhiệm vụ của cấp trên là đạt được thành tích.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *