Để tôi chia sẻ trải nghiệm của tôi nhé.
Khi tôi đang nện bước trên nền gạch của một chiếc sảnh lớn thuộc chuỗi khách sạn quốc tế 5 sao thì vô tình làm đổ chiếc đèn cây được dựng ở đấy. Sau khi người quản lý tiến đến hỏi thăm tình hình, đôi bên thỏa thuận phương án bồi thường xong, tôi trả trước 7 triệu đồng để kịp giờ lên máy bay gấp. Sau khi về nhà, tôi gửi mail cho anh quản lý sảnh để làm rõ các điểm sau:
1. Đèn cây ở sảnh bị hỏng đúng là do tôi, tôi đồng ý bồi thường.
2. Yêu cầu quản lý sảnh cung cấp hóa đơn mua đèn cây vào thời điểm đó, có thể hiện số tiền thực tế.
3. Theo quy định của khách sạn, đèn cây được phân loại là hàng tiêu dùng giá trị thấp và có khung trích cấu hao tài sản cố định; Khách sạn cần cung cấp bằng chứng tài chính và thông báo cho tôi biết giá trị còn lại của cây đèn tính đến thời điểm hư hỏng. Cho nên, việc bồi thường của tôi chỉ là bù đắp tổn thất chứ không có phải là tôi phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc mua đèn mới cho khách sạn.
4. Theo quy định về hệ thống quản lý của chuỗi khách sạn liên doanh quốc tế, những tài sản này đều được mua bảo hiểm, nếu khách hàng làm hư hoại, khách sạn có thể yêu cầu công ty bảo hiểm bồi thường. Nếu khách sạn không làm theo quy định của hệ thống quản lý, tức không yêu cầu công ty bảo hiểm đến giám định thì vui lòng cho tôi biết nguyên do.
Ba ngày sau tôi nhận được mail của quản lý sảnh, tôi không cần bồi thường nữa, tiền trả trước sẽ được hoàn về tài khoản của tôi.
—
Nói về câu chuyện của chủ thớt, tôi nghĩ chị khách nên có trách nhiệm bồi thường.
Tuy nhiên, việc bồi thường này chỉ nằm ở mức bù đắp tổn thất cho Starbucks, chứ không bao gồm lợi nhuận chưa đạt được từ sản phẩm này.
Giá bán lẻ của Starbucks đã bao gồm lợi nhuận đạt được, cho nên Starbucks cần cung cấp hóa đơn mua bán chiếc cốc này để xác định giá vốn đầu tư; Còn nếu do chính Starbucks sản xuất thì dựa theo thước đo, hạch toán kế toán cùng các loại chứng từ để chứng minh giá trị gốc của chiếc cốc (giá trị gốc đã bao gồm chi phí nguyên vật liệu, nhân công, vận chuyển…trên từng sản phẩm).