Tình dục: dễ làm, khó nói?

“Tình yêu mà không có t.dục thì không khác nào tình đồng chí. Em không yêu anh sao?” câu nói “quốc dân” được dùng khi các chàng muốn “dụ” người yêu “vượt rào”. Tuy nhiên, có thể bạn đang nhầm lẫn khái niệm về “t.dục” và “quan hệ t.dục”. Đây là một trong những vấn đề thể hiện việc tìm hiểu các vấn đề tình dục chỉ đang nằm ở “bề nổi”, ít đào sâu và cũng “ngại” trao đổi. Điều này đã tạo ra những mâu thuẫn và lệch pha trong các cặp đôi, dẫn đến việc khó thăng hoa trong mối quan hệ.

————————

T.dục được xem là hành vi đem lại khoái cảm bằng cách kích thích vào các bộ phận trên cơ thể (T.dục học đại cương – BS Đào Xuân Dũng). Như vậy, quan hệ t.dục được xem là tầng bậc cao nhất của t.dục, nhưng t.dục còn bao gồm nhiều hành vi khác: Ôm, hôn, nắm tay, mơn trớn,… hành vi này có thể được thực hiện một mình (“thẩm du”), thực hiện bằng tay, bằng miệng, bằng bộ phận sinh dục hoặc bằng các dụng cụ hỗ trợ (se…-toy). Như vậy, khi nói về chủ đề t.dục, các cặp đôi có rất nhiều thứ cần nói, tìm hiểu và thống nhất.

————————

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Càng trò chuyện cởi mở về t.dục, MQH của cả 2 càng thăng hoa và an toàn hơn. Tuy nhiên, rất nhiều cặp đôi chấp nhận “sống chung với lũ” thay vì “ba mặt một lời” khi nhắc đến vấn đề này. Trong một nghiên cứu được tiến hành bởi nhà tâm lý Uzma Rehman (Canada) năm 2018 đã chỉ ra 3 sự đe doạ:

  • Đe doạ mối quan hệ: Mọi người lo rằng cuộc trò chuyện này có thể làm đe doạ đến MQH, kể cả khi họ không thật sự cảm thấy hài lòng. Nghĩa là, họ thà chung sống và chịu đựng, thay vì nói ra để tìm cách tháo gỡ (hoặc làm MQH tan vỡ?)
  • Đe doạ đến người kia (partner): 1 cuộc nói chuyện nghiêm túc về chủ đề t.dục rất có thể làm cho nửa kia tự ái, buồn bã. (Điều này dễ thấy nhất ở những cặp đôi chọn cách “giả vờ lên đỉnh” thay vì góp ý cho nhau)
  • Đe doạ đến chính mình: Khi nói về chủ đề “nhạy cảm”, bản thân chúng ta cũng sợ sẽ bị phán xét, đánh giá khi tiết lộ quá nhiều, đặc biệt là về các sở thích t.dục.

Nghiên cứu của cô cũng so sánh và phát hiện: Trong 1 cuộc tranh cãi về t.dục và 1 cuộc tranh cãi phi t.dục (cuộc sống, tiền bạc,…), các cặp đôi cho thấy mức độ đe doạ ở chủ đề đầu tiên là cao hơn.

————————

Vậy nếu giả sử, bạn có mong muốn trao đổi về chủ đề t.dục an toàn với người yêu / chồng, vợ / đối tác của mình, bạn nên làm gì? Các bạn có thể tham khảo 3 bước – 5 cách sau:

  • Trước hết, hãy biết mình muốn gì: Tìm hiểu, chuẩn bị về kiến thức tình dục an toàn và các giới hạn / nhu cầu / mong muốn của bản thân.
  • Tìm kiếm địa điểm phù hợp: Xác định địa điểm tránh bị quấy rầy bởi những người xung quanh. Địa điểm đó cũng có thể là nơi hai bạn có những kỷ niệm đẹp với nhau.
  • Chú trọng lắng nghe, quan sát: Chú trọng việc lắng nghe, quan sát thái độ của đối phương để điều chỉnh mức độ cuộc trò chuyện. Nên sử dụng những câu chủ động (Vd: Em thích khi anh…; Anh không thích khi em…) thay vì nói bị động hoặc đổ lỗi (Vd: Tại anh mà em mới khó chịu…)

Nếu trò chuyện thẳng thắn không phải là cách phù hợp với bạn?Nhà công tác xã hội lâm sàng Robert Taibbi (Mỹ) gợi ý thêm 4 cách sau giúp bạn giao tiếp tốt hơn về vấn đề t.dục:

  1. Viết: Hoàn toàn có thể trao đổi qua tin nhắn hoặc thư từ. Liệt kê 3 – 5 điều bạn thích / không thích khi gần gũi và trao đổi với đối tác của mình.
  2. Đọc: Đọc qua những cuốn sách hướng dẫn về việc gần gũi cũng là một cách để gắn kết hai người. Hoặc nếu bạn tìm được một đoạn nào đó ưng ý, hãy gửi cho người kia cùng xem.
  3. Xem: Thực chất việc xem phim “con heo” là 1 hình thức khám phá những sở thích t.dục của mình. Đôi khi, việc xem không chỉ để tìm khoái cảm, mà là để học hỏi (cách thức, phương pháp, tần suất,…).
  4. Hướng dẫn: Nếu bạn đã từng “thẩm du” và cảm thấy thích thú với một vài vị trí và phương pháp cụ thể, hãy hướng dẫn cho người yêu mình. Quá trình hướng dẫn nên diễn ra theo 3 bước: Hướng dẫn, thực hành, chỉnh sửa.

————————

T.dục là bản năng, nhưng t.dục an toàn là kiến thức, kỹ năng và dựa trên sự thấu hiểu. Đừng để câu chuyện t.dục trở thành 1 chủ đề “dễ làm, khó nói”.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *