Sản phẩm được nghiên cứu và phát triển bởi Liên Xô, sau khi Liên Xô tan rã, những mẫu tàu này được chia cho Liên Bang Nga và Ukraina. Nhưng cả hai nước này đều không đưa mẫu tàu độc đáo này vào trong chương trình phát triển quân sự của mình.
Năm 2000 Hi Lạp là nước đã mua 4 tàu loại này của Ukraina và năm 2009 đến lượt Trung Quốc đặt mua trong một bản hợp đồng trị giá 350 Triệu USD
Một trong những vị trí thú vị nhất của tàu là buồng lái và trung tâm chỉ huy tàu. không có bánh lái như các tàu thông thường khác, trên tàu lắp bộ phận điều khiển kiểu máy bay, bản thân người lái tàu cũng được gọi là Phi công, và chỉ có 1 người lái.
Tên gọi phi công của người lái có thể nêu lên đặc điểm đặc biệt của điều khiển tàu đệm khí. Do tính cơ động của tàu rất cao đòi hỏi người lái phải có rất nhiều kinh nghiệm và phản ứng nhanh nhạy, chính xác nhằm đảm bảo an toàn cho hải trình.
Từ trung tâm chỉ huy tàu có 5 màn hình TV và các display, các thiết bị điện tử kiểm soát và thông báo mọi hoạt động của bộ phận chuyển động, động cơ nâng và động cơ đẩy thân tàu, trạm nguồn và các trang thiết bị phụ trợ khác.
Một trong những thành tựu nổi bật của tàu đệm khí Zubr (Bò rừng) là tốc độ hải hành rất cao, khả năng vận tải lớn và khả năng cơ động trên mặt nước cũng như trên cạn. Theo khẳng định của các chuyên gia hàng hải, Zubr đã đi trước thời gian rất nhiều năm.
Nguồn ảnh : Navy Blog Instagram.