TÂM THƯ CỦA MỘT THU NGÂN (KIÊM THÊM NHIỀU VIỆC KHÁC) Ở BHX

Dạ em chào mọi người. Em hiện là nhân viên còn làm việc ở đây nên xin phép được dùng nick clone để giải bày một số tâm sự mà ko để ảnh hưởng đến công việc ạ. 

Về việc anh chị thắc mắc tại sao cứ hay bị tính lẻ 500đ. Là do phần mềm tính tiền bên em được lập trình tự động làm tròn ạ. Và LÀM TRÒN XUỐNG nha cả nhà. Tức là lẻ 300 400đ sẽ giảm xuống còn .000đ còn lẻ 800‐900đ gì đó thì làm tròn xuống còn 500đ. Việc rau củ bán theo kg nên khi cân lên có lẽ là chuyện dĩ nhiên..

Tiếp theo là chuyện thối bằng đường. Em xin khẳng định luôn cái này là do chính sách của công ty chứ không nhân viên nào muốn cả đâu ạ. Thử hỏi gói đường 500đ thì tụi em ăn doanh thu được bao nhiêu. Nhưng anh chị biết không. Mỗi ngày siệu thị tiếp hàng trăm lượt khách, số lượng tiền lẻ không đủ để đáp ứng. Muốn có tiền lẻ thì phải đi đổi, đổi số lượng lớn thì phải mất phí. Nhưng CÔNG TY KHÔNG HỖ TRỢ MỘT ĐỒNG NÀO ạ, nên nếu muốn đổi thì nhân viên phải bỏ tiền túi ra đó ạ. Còn nếu bớt cho anh chị 500đ thì cuối ca sẽ bị âm két thu ngân. Thực tế siêu thị em một ngày có hơn 700 lượt bill. Lấy ví dụ một con số cỡ chừng 200 bill có lẽ 500đ mà tụi em bớt cho khách đi, thì sẽ âm mất 100.000. Số tiền này nhân viên đứng máy phải trực tiếp bù vào chứ không có hỗ trợ gì cả. Hệ thống camera là để giám sát nhân viên là chính chứ không phải để đề phòng trộm cắp từ bên ngoài đâu ạ. Trong khi lương tụi em có 17.000/giờ thôi. 

Cho nên mỗi ngày đi làm bị khách chửi cho vì 500đ là chuyện quen thuộc với nhân viên BHX lắm. Nhiều khi em tủi thân lắm nhưng cũng chỉ biết nuốt nước mắt mà cúi đầu xin lỗi chứ không biết làm sao cả. Dù gì mình cũng chỉ là thân phận nhân viên quèn. Cũng từng ý kiến lên cấp trên mà chả ai lắng nghe cho hết ạ. Đi làm thì cứ bị bắt lỗi từng li từng tí. Hở ra là bị kỷ luật, bị truy thu…  Có tháng phải làm tới 300 giờ công mà tiền tăng ca thì không được lãnh ngay, bị giam tới tận cuối năm. Nó tính trung bình tháng nào mình được xếp ca ít thì lấy giờ công tăng ca của mình bù vào. Nên cuối cùng cũng chẳng lãnh được bao nhiêu hết á. Lách luật để ăn trên đầu trên cổ nhân viên không à, nhưng siêu thị nào cũng treo bảng đề cao giá trị trung thực, lãnh đạo tỏ ra vẻ luôn quan tâm đến nhân viên, dùng những chiêu đắc nhân tâm như bọn đa cấp vậy đó ạ.

Về mặt tối của công ty em thì nói tới sáng cũng không hết luôn. Vào làm rồi mới thấy nó toàn là một màu đen xì xì chứ không phải màu xanh gì đâu ạ.

Còn một số chuyện nữa giờ em mới nhớ ra để em nói thêm tí.

P/s1: Về việc tem giá một đằng mà tính tiền một nẻo. Là do mỗi lần chạy lại tem là phải thay cả trăm thậm chí cả ngàn tem. Mà có 1 2 bạn phụ trách fmcg làm à. Nhiều khi bị dí deadline mấy bạn làm dối, hoặc bị xót là có thật ạ. 

P/s2: Thu ngân hay tính tiền lộn, mua 1 cái mà tính tiền nhiều lần, sp mình không mua mà vẫn bị tính vô, nhân viên để xót đồ của khách. Mọi người có thấy là cái quầy thu ngân bên này nó thiết kế rất ngu không ạ. Bán thực phẩm tươi sống các thứ mà làm cái quầy thu ngân nhỏ còn hơn bên ministop, để thêm một cái cân chình ình, phía trước/bên trên thì treo một đống sản phẩm khuyến mãi. Nhiều khi khách mua nhiều không có chỗ để, không phải dạn băng chuyền như co.op hay bigC. Nên tính rồi để qua một bên, tí sau tưởng chưa tính lại tính nhầm là chuyện bình thường. 

Nhân viên thu ngân lúc không có khách là phải đi xếp quầy trái cây, đi lau nhà… Đứng không không là bị tụi camera bắt ngay. Gần đây còn bị cắt giảm giờ công. Ba máy mà có 2 nhân viên tính tiền. Nhiều khách cũng lạ lùng. Cứ lựa 1 2 món rồi để đó. Biến đâu mất tiêu. Đang tính giữa chừng lại có khách khác chen vô. Nên bill này lộn bill kia là chuyện thường tình ạ. Rồi lại gặp trường hợp khách đem đồ tới nhờ check giá giùm, rồi nhân viên quên xóa tính vào bill của khách tới sau.

Có khách thì cần lấy món hàng nào đó. Dù ở quầy kệ lúc nào cũng có nhân viên trực lại không nhờ hỗ trợ. Quầy thu ngân đang xếp một hàng dài, cái tới lượt họ cái họ kêu em ơi lấy cho chị chai dầu ăn, lấy cho anh lốc bia…. Thế là lại để mọi người chờ một người. Đâu có được, em phải mở tab mới ra tính cho người phía sau. Rồi lộn qua lộn lại cũng là điều sớm muộn à. Nhân viên nào làm lâu cứng cựa thì ít bị. Nhân viên mới vô là bị hoài. 

Gặp khách hiền dễ chịu thì quay lại nhắc nhẹ, tụi em trả lại tiền cho khách. Khách nào khó tính thì chửi rủa tụi nhân viên ăn gian. Anh chị cứ yên tâm 1 điều là với hệt thống camera dày đặt cùng quy trình khép kín thì ko đồng nào lọt vào túi nhân viên đâu ạ. Không có tính ăn gian để làm cái gì hết. Chỉ có là do sơ suất thôi ạ. Khách mà gọi lên hotline là check cam lại, tụi em bị nhắc nhở kỷ luật liền, nên nhân viên là người sợ tính nhầm cho khách hơn ai hết.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *