Tiếng Anh, cũng như bất kỳ ngôn ngữ nào khác, đều tuân theo quy luật: Trẻ cần tiếp xúc càng sớm càng tốt. Hẳn mọi người đều từng nghe qua câu chuyện khi một gia đình chuyển sang nước ngoài sống, thì thành viên có khả năng nghe hiểu và nói được ngôn ngữ ở đó luôn là thành viên nhỏ tuổi nhất trong nhà.
1. Trẻ em ghi nhận hình ảnh ngôn ngữ một cách tự nhiên.
Bộ não của trẻ ghi lại tất cả các âm vị của tất cả các ngôn ngữ trong môi trường của mình. Đó là lý do tại sao, nếu một đứa trẻ nghe ba hoặc bốn ngôn ngữ trong môi trường của mình, nó sẽ nói ba hoặc bốn ngôn ngữ với giọng bản địa. Đây là lý do vì sao những đứa trẻ sinh ra và lớn lên ở châu u có khả năng nói được từ 2-3 thứ tiếng một cách trôi chảy.
Đối với trẻ em, đó là một cách tiếp cận tiêu chuẩn – đầu tiên là nghe, sau đó nói. Trong năm đầu tiên nghe, một đứa trẻ đang vô thức hình thành cơ sở dữ liệu hình ảnh liên quan trực tiếp đến các đồ vật, cảm xúc hoặc hành động mà chúng mô tả.
2. Trẻ em tiếp nhận ngôn ngữ theo các biểu tượng.
Một điều đáng lưu ý là cả trẻ em và người lớn đều nghĩ bằng ngôn ngữ biểu tượng được nối với tiếng mẹ đẻ, cho nên mới có cảm giác rằng chúng ta nghĩ bằng tiếng mẹ đẻ.
Quét não cho thấy rằng ở một đứa trẻ song ngữ, tất cả âm thanh của hai hoặc ba ngôn ngữ của đứa trẻ đều có chung một bản đồ lớn, một thư viện âm thanh từ tất cả các ngôn ngữ. Tất cả các ngoại ngữ mà một đứa trẻ học được đều là tiếng mẹ đẻ. Đó là lý do tại sao trẻ dịch các suy nghĩ liên tưởng của mình sang ngôn ngữ thứ nhất hoặc thứ hai một cách dễ dàng và tự động diễn đạt suy nghĩ của mình một cách trôi chảy.
3. Người lớn bị tiếng mẹ đẻ thống trị bộ nhớ.
Norman Doidge, MD và là nhà phân tâm học, theo N. Doidge thì giáo dục một ngôn ngữ thứ hai, sau khi giai đoạn quan trọng cho việc học ngôn ngữ kết thúc, khó khăn hơn bởi vì, khi chúng ta càng già, tiếng mẹ đẻ của chúng ta càng chiếm ưu thế trong không gian bản đồ ngôn ngữ và ngôn ngữ thứ hai rất khó để cạnh tranh”.
Tiếng Anh có các âm rất khác so với tiếng Việt và có cách phát âm rất khác. Chính điều này trở thành rào cản khiến người lớn chúng ta gặp khó khăn trong việc học tiếng Anh. Trẻ em lại rất dễ dàng xóa tan rào cản mà người lớn thường gặp phải đó. Điều này là bởi vì người lớn học tiếng Anh bằng quá trình tư duy não trái, suy nghĩ – lý giải, trong khi trẻ nhỏ học bằng não phải, có thể tiếp nhận, thu nạp dần dần các thông tin đi vào rồi xử lý.