Vì Beluga không phải máy bay chở hàng thông thường
Mọi người thường bị ấn tượng bởi Beluga lớn như vậy mà chỉ có 2 động cơ.
Nhưng Beluga được thiết kế dựa trên Airbus A300-600 – máy bay 2 động cơ. (Beluga XL còn có thể gọi là A330-743L được thiết kế dựa trên A330-200) Và không có động cơ nào khỏe hơn để cung cấp đủ lực đẩy nếu nó chất đầy hàng hóa bình thường vào cả khoang máy bay. Thực tế, dáng khí động học của không được tốt lắm nên nó cũng có khối lượng cất cánh tối đa (Máy bay không thể cất cánh được nếu nặng hơn giới hạn này) nhỏ hơn A300-600F nhiều. Nó không đủ khả năng để thành máy bay chở hàng siêu trọng cũng như máy bay chở hàng siêu hiệu quả hay bất kỳ thứ gì mang lại hiệu quả kinh tế tương đương máy bay chở hàng bình thường. Nó chỉ to xác thôi.
Vậy tại sao chúng ta lại cần khoang hàng lớn khi không thể chở nặng hơn? Để chở hàng ngoại cỡ.
Xưởng sản xuất của Airbus nằm rải rác khắp châu Âu. Airbus cần chở các phần của máy bay nhanh nhất có thể. Và nhiều phần của máy bay chỉ to thôi chứ không nặng (thân máy bay chẳng hạn, nó chỉ là ống tròn rỗng ruột thôi). Mấy phần như thế lại quá lớn để vận chuyển bằng máy bay chở hàng thông thường. Vì vậy mà chúng ta có Beluga và Beluga XL.
Theo tôi biết thì Airbus là công ty duy nhất vận hành Beluga (họ cũng chẳng bán nó). Nó không thể so sánh được với máy bay chở hàng thông thường. Hàng hóa thông thường sẽ nặng và nhỏ hơn nên bạn sẽ không thể dùng hết không gian của khoang hàng. Beluga cũng đắt và không mang lại lợi ích nào cho các hãng chở hàng như FEDEX và UPS.
Boeing cũng chế tạo một chiếc tương tự để sử dụng cho chương trình sản xuất 787, nó được gọi là Boeing Dreamlifter.
Theo: Khám Phá Thế Giới