Tại sao không gắn thêm cao su vào bánh tàu để tăng độ bám đường khi lên dốc?

Đó lại là công nghệ vận chuyển khác rồi bạn à, và nó có tên là: đường bộ. Thực tế thì tàu bánh cao su vẫn chạy được thôi, dù cho khối lượng rỗng thấp hơn nhiều nhưng nó lại tốn nhiên liệu gấp 10 để duy trì chuyển động của cả đoàn tàu. Xây dựng đường sắt khá tốn kém nhưng về lâu dài nó lại tiết kiệm rất nhiều năng lượng và tàu điện cũng được nghiên cứu trong hàng thập kỷ rồi.

Tàu bánh cao su được sử dụng ở những nơi cần được giảm thiểu tiếng ồn và rung động hơn là tiết kiệm năng lượng. Ví dụ: Metro ở Paris, Tàu điện kết nối ga chính với ga vệ tinh sân bay Munchen, …

Để tàu leo dốc thì có 1 hệ thống khả thi hơn đó. Xem ảnh dưới nè:

———————-

Bình luận: Paul Peter Davey

Bánh cao su thường chỉ dùng trên tàu/xe điện nhẹ thôi.

Còn những tàu chở nặng thường cần bánh thép, chỉ thép thôi.

Đường sắt Đức đã có một tai nạn tồi tệ khi sử dụng bánh với 1 lớp cao su mỏng ở giữa bánh.

Nguyên nhân của vụ tai nạn ở link dưới đây:

https://en.wikipedia.org/wiki/Eschede_derailment#Wheel_design

Theo: Khám Phá Thế Giới

Đường ray leo dốc

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *