Nghiên cứu trên 1.000 người Anh, của dịch vụ phát trực tuyến Deezer, cho thấy 60% đang trong “guồng quay âm nhạc” và nghe đi nghe lại những bài hát cũ và chỉ một phần tư (25%) thừa nhận rằng họ không muốn tìm kiếm nhạc mới bên ngoài thể loại yêu thích của họ, trang Business Insider đưa tin.
Seth Stephens-Davidowitz, tác giả của Everybody Lies: Big Data, New Data, And What The Internet Can Tell Us About Who We Really Are đã quyết định tìm hiểu lý do tại sao chúng ta chuyển sang nghe nhiều hơn những bài hát cũ và bỏ qua những bài hát mới liên tục được phát hành. Ông đánh giá mọi giai điệu đứng đầu bảng xếp hạng Billboard được phát hành từ năm 1960 đến năm 2000, sử dụng dữ liệu từ Spotify, cùng với độ tuổi của những người hâm mộ lớn nhất của các bài hát đó.
Theo dữ liệu, thị hiếu âm nhạc trung bình của phụ nữ được hình thành trong độ tuổi từ 11 đến 14, trong khi thị hiếu âm nhạc của đàn ông trung bình hầu như được củng cố trong độ tuổi từ 13 đến 16. Ngoài ra, vào đầu những năm 20 tuổi, chúng ta sẽ tìm kiếm những thứ “âm nhạc mới” và chúng ảnh hưởng một nửa đến gu âm nhạc của chúng ta. Tuổi 24 là khi chúng ta có xu hướng thích khám phá âm nhạc mới nhất, với 3/4 (75%) nhóm tuổi này cho biết họ đã nghe 10 bài hát mới trở lên hàng tuần và gần 2/3 (64%) tìm kiếm 5 bài hát nghệ sĩ mới mỗi tháng. Tóm lại, sở thích âm nhạc của chúng ta được tạo nên từ 2 phần: âm nhạc thời niên thiếu và âm nhạc đầu nhưng năm tuổi đôi mươi. Sau đó, gu âm nhạc của chúng ta dường như “khóa lại” và chúng ta không có xu hướng tiếp thu loại âm nhạc mới.
Ví dụ, chúng ta hãy xem xét thử bài hát “Creep” của Radiohead. Nghiên cứu của Stephens-Davidowitz chỉ ra rằng: “Đây là bài hát được yêu thích thứ 164 trong số những người đàn ông đã 38 tuổi. Nhưng nó không lọt nổi top 300 trong nhóm những người được sinh trước hoặc sau 10 năm. Lưu ý rằng những người đàn ông thích ‘Creep’ nhất bây giờ khoảng 14 tuổi khi bài hát ra mắt vào năm 1993. Thực sự, đây là một khuôn mẫu nhất quán.” (số liệu được đưa năm 2018).