su-khac-biet-va-cong-dung-cua-3-dang-gai-vo-lop-xe-o-to-pho-bien

Sự khác biệt và công dụng của 3 dạng gai vỏ lốp xe ô tô phổ biến

Trông thì có vẻ giống nhau, nhưng thực tế mỗi dạng gai vỏ lốp xe lại có công dụng rất khác biệt.

Đối với những người còn thiếu kinh nghiệm, chọn mua và thay lốp xe có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Bạn phân biệt sự khác nhau giữa các loại lốp như thế nào khi không biết đọc thông số lốp xe, nhất là khi chúng đều,… đen xì y hệt nhau? Đặc biệt là với những kiểu hoa văn trên vỏ lốp xe như hình thẳng hoặc có lúc lại là zigzag,… Vậy tên gọi chuyên môn của chúng là gì? Sự khác biệt giữa chúng ra sao? Nên mua loại lốp nào để phù hợp nhu cầu sử dụng của mình? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Loại gai lốp nào thông dụng nhất hiện nay?

Những dạng lốp xe thông đụng đi đường phố có tất cả ba dạng gai vỏ: đối xứng, bất đối xứng và đơn hướng. Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn một chút sự khác biệt và công dụng của 3 loại lốp xe trên.

Gai vỏ đối xứng

Đây là loại gai vỏ lốp xe phổ biến nhất. Nó có tên gọi đối xứng bởi phía nửa trái và nửa phải được thiết kế giống y hệt nhau. Lốp xe với thiết kế này có thể quay theo cả hai hướng; chúng có thể được lắp vào cả hai bên trục bánh của một chiếc xe.

Chúng mang tới trải nghiệm lái trơn tru, có độ ổn định hướng cao, và bám đường tốt. Bên cạnh đó, chúng cũng ít gây tiếng ồn lốp xe. Chúng có sức chống lăn thấp, một yếu tố tốt để tối ưu hóa chỉ số tiêu thụ nhiên liệu, kéo dài sức sống của lốp, và tiết kiệm chi phí.

Các dạng lốp xe với gai vỏ hay hoa văn đối xứng thường được sử dụng dành cho ứng dụng thương mại.

Gai vỏ đơn hướng

Lốp xe đơn hướng có thể là đối xứng hoặc bất đối xứng. Gai vỏ trên những lốp xe này thường có dạng hình mũi tên hoặc hình chữ V. Đặc tính quan trọng nhất của kiểu lốp xe thế này là chúng được thiết kế để lăn theo một hướng duy nhất. Chúng có một dấu hiệu ở trên sườn lốp biểu thị hướng lăn.

Vậy loại hoa văn lốp xe này có công hiệu thế nào? Nó có tác dụng giúp ngăn cản xe bị trơn trượt trên các bề mặt ướt. Khi hiện trượng trơn trượt trên bề mặt ướt xảy ra, lốp xe sẽ mất hoàn toàn lực bám mặt đường, khiến tài xế mất kiểm soát chiếc xe một cách rất nguy hiểm. Thiết kế đơn hướng có khả năng đẩy nhiều nước ra khỏi lốp xe. Hướng nước chảy là từ trung tâm và ra ngoài hai bên rãnh. Nói ngắn gọn, thiết kết này mang tới tính chống trơn trượt tốt trong điều kiện ướt.

Gai vỏ bất đối xứng

Các lốp xe với gai vỏ bất đối xứng có hoa văn khác biệt giữa hai nửa lốp. Chúng có một vai lốp hướng vào trong và một vai lốp hướng ra ngoài, vậy nên các dạng lốp xe này phải được lắp đúng cho bên trái hoặc bên phải của xe. Không được hoán đổi vị trí của chúng nếu người sử dụng muốn tối đa hóa hiệu suất. Thông thường, một thiết kế bất đối xứng cũng là một thiết kế đơn hướng.

Xem thêmGM và Michelin thử nghiệm công nghệ lốp rỗng khí

Thiết kế của vai lốp trong và ngoài có sự khác biệt dựa theo tính năng. Vai lốp ngoài thường có khối gai lốp lớn để cung cấp chống lực ngang cứng hơn; điều này giúp lốp có độ bám đường cao hơn khi bắt cua trên bề mặt đường khô. Vai lốp trong được thiết kế để đẩy nước ra ngoài và cung cấp thêm lực bám trong điều kiện đường ướt. Vì vậy, một thiết kế bất đối xứng sẽ mang tới hiệu suất cao trong cả thời tiết khô và ướt.

Các hoa văn bất đối xứng và đơn hướng là chuyên dụng cho hiệu suất cao và thường được mua bởi những người đam mê tốc độ. Không bất ngờ khi những lốp xe có thiết kế gai vỏ thế này cũng thường đắt giá hơn loại lốp đối xứng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *