song-giua-thu-do,-nguoi-dan-noi-nay-ca-tuan-an-com-“bui”,-tam-nho-ca-chuc-cay-so

Sống giữa thủ đô, người dân nơi này cả tuần ăn cơm “bụi”, tắm nhờ cả chục cây số

Ăn hàng quán, đi tắm nhờ xa hàng cây số, xin từng xô nước sạch…

Theo phản ánh của nhiều hộ dân sinh sống ở đường Phùng Khoang (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội), dù sống giữa Thủ đô nhưng nhiều ngày qua họ phải chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt.

Người dân cho biết, nước sinh hoạt mất nhiều ngày hoặc có ngày có nhưng chỉ hứng được một xô nhỏ chỉ đủ để đánh răng, rửa mặt chứ không đủ để tắm giặt, nấu nướng hay làm những việc khác. Sự việc đã diễn ra được khoảng 6-7 ngày khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Sống giữa Thủ đô, người dân  khổ sở đi xin từng xô nước sạch, tắm nhờ hàng km vì

Bà Phạm Xuân Phương, 80 tuổi, trú tại đường Phùng Khoang (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội) nhiều ngày nay phải sang hàng xóm xin nước sạch để dùng. Ảnh: Nam Phương.

Chị Đặng Thị Hoa – trú tại chung cư mini số 44A Phùng Khoang chia sẻ, khoảng 1 tuần trước, thấy vòi nước của gia đình không chảy, cứ ngỡ cắt nước tạm thời để sửa chữa gì nhưng liên tục nhiều ngày liền không có nước khiến gia đình chị lao đao.

“Mất nước sạch không nấu cơm được có thể ăn quán, uống nước bình nhưng tắm giặt thì không thể ngừng được, nhất là nhà tôi có người già, trẻ nhỏ. Mấy hôm nay, ngày nào gia đình tôi cũng phải đèo bồng nhau sang nhà người quen cách đây khoảng 7km để tắm giặt nhờ, rất bất tiện”, chị Hoa chia sẻ.

Chung cảnh ngộ, hàng xóm nhà chị Hoa, chị Đặng Hoài Thu ngán ngẩm cho hay, quần áo gia đình chị tích 1 tuần chưa giặt. Chị phải mua phòng 4-5 bình nước lọc loại gần 20 lít để sử dụng.

“Ăn uống ra ngoài quán, tắm giặt đi nhờ nhà người quen còn được, bất tiện nhất là vấn đề vệ sinh. Ở nhà đến việc đi vệ sinh cũng phải hạn chế, khổ nhất là đi nặng, không đủ nước dội khiến nhà bốc mùi”, chị Thu nói.

Sống giữa Thủ đô, người dân  khổ sở đi xin từng xô nước sạch, tắm nhờ hàng km vì

Nhiều gia đình ở phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội mở vòi nước cả ngày nhưng chẳng có nổi một giọt nước. Ảnh: Nam Phương.

Bà Phạm Viết Xuân Phương năm nay đã 80 tuổi nhưng hằng ngày phải xách xô, vác can sang nhà hàng xóm xin nước. Bà bảo đã 3-4 ngày nay bà không tắm mà chỉ lau người.

“Sống thời nay trên đất Thủ đô mà mỗi lần dùng nước phải dùng cái gáo bé tí, từng chút một khổ như thời bao cấp. Tôi còn bị bệnh tim, mỗi lần đi xin nước lại phải nhờ người ta xách về đến cổng rồi xách lên nhà”, bà Phương than.

Chị Thủy – quán tạp hóa số 245 Phùng Khoang mỗi ngày lại xách xô sang hàng xóm xin 1-2 xô nước để vệ sinh cá nhân. Chị bảo sống ở Hà Nội hơn 10 năm, đây là lần đầu tiên phải đi xin từng xô nước thế này.

Chủ salon tóc số 100 Phùng Khoang cũng điêu đứng mấy ngày nay. Cắt tóc, gội đầu phải dùng rất nhiều nước mà tình trạng mất nước đã diễn ra cả tuần khiến việc kinh doanh khó khăn.

“Khách đến cắt tóc thì chúng tôi nhận chứ khách gội đầu, hấp, sấy… thì phải từ chối hết vì không có nước để làm”, chủ salon cho hay.

Người dân cho biết thêm, việc mất nước đã diễn ra nhiều ngày nhưng một số gia đình không biết, bởi họ có bể ngầm lớn, gia đình ít người thì chưa biết. Những hộ gia đình đông người hoặc chung cư mini, nhà trọ cho thuê thì tình trạng mất nước đã diễn ra nhiều ngày và nhức nhối.

Sống giữa Thủ đô, người dân  khổ sở đi xin từng xô nước sạch, tắm nhờ hàng km vì

Người dân ở phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội phải mua nước bình về để sử dụng những việc vệ sinh cá nhân thiết yếu. Ảnh: Nam Phương.

Đơn vị cấp nước sạch “đá bóng” trách nhiệm

Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, đơn vị cấp nước cho người dân ở khu vực Phùng Khoang là Hợp tác xã (HTX) Thống Nhất.

Vị đại diện HTX Thống Nhất xác nhận, đúng là có sự việc nhiều người dân phản ánh đến họ việc bị mất nước, thiếu nước sạch. Tuy nhiên, HTX cho rằng họ cũng đang là nạn nhân của việc thiếu nước này.

Theo đó, HTX Thống Nhất mua nước của Công ty cổ phần Viwaco (Công ty Viwaco). Trước đây, mỗi ngày Viwaco cấp cho HTX này khoảng 4.000m3 nước nhưng hiện tại chỉ cấp khoảng 2.000m3.

Khi mực nước đã giảm một nửa, HTX Thống Nhất chỉ còn cách là phân phối theo khu vực, nay phân ở khu vực này, mai ở khu vực khác. Thế nhưng những hộ dân ở cuối nguồn hoặc bể ngầm cao có thể sẽ không có nước.

Đại diện HTX Thống Nhất cũng cho hay, họ đã làm đơn kiến nghị gửi lên Viwaco nhưng chưa nhận được câu trả lời.

Phóng viên tiếp tục liên hệ với đại diện của Viwaco, ông Cao Hải Tháp – Phó Giám đốc Công ty Viwaco cho biết, việc công ty cấp thiếu nước cho những đơn vị cấp dưới là do đơn vị ở trên là Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) cung cấp không đủ cho Viwaco.

“Công ty chúng tôi không sản xuất ra nước mà chỉ là công ty phân phối, do đó, nhận được bao nhiêu nước thì chúng tôi sẽ phân cho những đơn vị ở dưới nữa chứ giữ lại làm gì. Không chỉ riêng chúng tôi, một vài đơn vị nữa cũng đang bị thiếu nước phân phối”, ông Tháp phân trần.

Như vậy, chưa đơn vị nào nhận trách nhiệm về việc thiếu nước ở phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Trong khi các đơn vị cấp nước “đá bóng” trách nhiệm thì người dân mỗi ngày vẫn phải chịu cảnh không có nước sinh hoạt.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *