SƠN TÙNG – THÙNG SƠN ĐÃ HẾT VÀ CÁI KẾT BẤT NGỜ

Sơn Tùng vừa ra MV mới, ai cũng biết cả, hầu hết đều đã xem qua. Điều kỳ lạ là MV toàn tiếng Anh mà ngay cả người Anh gốc Mỹ nghe xong cũng không hiểu, điều này cũng bình thường thôi, đôi khi Sơn Tùng hát nhạc Việt mà người Việt còn không biết mình đang nghe gì cơ mà.

Có thể Sơn Tùng định tiến ra toàn cầu, lan tỏa ra thế giới. Nhưng để tiến ra toàn cầu, đôi khi còn nhờ may mắn nữa, chứ MV như thế này, bài hát như thế này, giai điệu như thế này, trên thế giới nhan nhản ra, đâu có thiếu. Nó phải có điểm nhấn. Giống như Gangnam Style, đâu cần phải hát tiếng Anh đâu, nó có giai điệu, có điểm nhấn, có cả sự may mắn nữa, hội tụ đủ các yếu tố, thế là bùng nổ ngay.

Âm nhạc của Sơn Tùng như những thùng sơn đầy màu sắc, nhạc gì cũng nhảy, kiểu gì cũng chơi, vẽ nên những giai điệu cho đời, pop, rock, rap, balad, hip hop… đủ cả. Nhưng cũng có vẻ thùng sơn đã sắp hết, đi vào những lối mòn, cạn kiệt ý tưởng.

Có một số video so sánh sự giống nhau, khớp từng khung hình giữa MV của Sơn Tùng với MV của các ca sĩ Hàn Quốc khác, có thể copy, mà cũng có thể là trùng ý tưởng. Thật ra thì nội dung của MV cũng không mới, phim ảnh cũng khai thác vấn đề này nhiều, MV cũng không thiếu, những đứa trẻ bị bỏ rơi, lớn lên trong cô nhi viện, thiếu tình thương yêu quan tâm chăm sóc, lạc lõng và cô đơn giữa đời, luôn có xu hướng bùng nổ, quậy phá, phá phách, chán nản,… xét về mặt tâm lý học, đây cũng là sự bình thường trong tâm lý của những đứa trẻ bị tổn thương.

MV của Tùng được làm mang màu sắc điện ảnh, trầm cảm, u ám tối tăm buồn thăm thẳm, nội dung bế tắc quẩn quanh, muốn đập phá, gào thét xé toang, thoát ra khỏi ranh giới mong manh, muốn Bay lên

“Bay lên trên mọi người rồi nhẹ nhàng lại
Bay lên theo nụ cười rạng ngời bay lên cao
Bay lên cao như cồn cào (Oh Oh Oh).”

Tôi nghĩ rằng Sơn Tùng không lường trước được những ảnh hưởng mà MV của mình mang lại, nhất là cảnh cuối của MV. Một cái kết quá tăm tối dành cho cả MV quá tối tăm.

Có thể là Tùng và ekip của mình, bấy nhiêu con người đều suy nghĩ thiếu chín chắn hoặc đơn giản chỉ là không quan tâm đến thời cuộc, đến thời sự, đến những bản tin trên báo đài tivi khi nói về những điều tiêu cực đối với các em học sinh trong thời gian nghỉ quá dài do dịch bệnh vừa qua. Hay MV là lời cảnh tỉnh đến những người lớn, nếu không sống có trách nhiệm với những đứa trẻ thì xin đừng sinh chúng ra. Những người lớn có quyền chọn lựa sinh ra những đứa trẻ, còn những đứa trẻ đâu có quyền lựa chọn nơi chúng được sinh ra. Nội dung ý nghĩa của MV thì mỗi người đều có những cách hiểu khác nhau theo ý kiến cá nhân, phụ thuộc vào nhận thức của từng người.

Tuy nhiên dù gì đi chăng nữa, MV cũng mang lại những điều tiêu cực không ít thì nhiều, nhất là trong giai đoạn nhạy cảm này, hơn nữa Tùng là người có sức ảnh hưởng nhất là đối với những đứa trẻ tâm hồn còn mong manh non nớt suy nghĩ ngây thơ thiếu chín chắn, không chịu được áp lực.

Đây là sự sai sót lớn của Tùng cùng với những người làm MV khi ra mắt và đăng tải trong thời điểm quá nhạy cảm.

Trong giới showbiz tại VN hiện nay, Sơn Tùng một mình một cõi, kệ không quan tâm, cứ như là iPhone đỉnh cao chất lượng giữa rừng các smartphone của các hãng khác vậy. Trong giới ca sĩ trẻ tại VN, người ta bận tranh nhau vị trí số 2, chứ còn số 1 thì ai cũng biết.

Đối với người khác MV được 1tr view cũng đã là thành công, nhưng với Tùng 10tr view cũng đã bị coi là thất bại.

Tuy rằng ánh hào quang của Tùng không còn như xưa, thể hiện qua lượt view của MV trong 24h, có thể mấy em fan Sơn Tùng Sky cũng bắt đầu trưởng thành, lớn lên rồi, cũng bị cuộc sống cơm áo gạo tiền đập cho sấp mặt luôn, nên cũng chẳng còn thời gian quan tâm đến thần tượng idol nữa. Chẳng thèm bật 10 cái điện thoại, 5 cái laptop, 9 cái tablet lên để cày view cho Sếp nữa. Tuy nhiên mức độ lan tỏa MV của Sơn Tùng vẫn là quá lớn. Nếu những MV của các ca sĩ khác ra mắt chẳng ai biết, chẳng ai hay, view lẹt đẹt thì chắc cũng chẳng ai quan tâm đâu, nhưng đây lại là MV của Tùng núi, mà lại quá tiêu cực, nên bắt buộc nhiều người phải lên tiếng, cơ quan chức năng phải vào cuộc nhắc nhở.

Tôi không hiểu, thiếu gì cái kết mà Sơn Tùng lại làm cái kết MV tập làm siêu nhân, mang nặng tính tăm tối bế tắc như vậy. Tôi mà làm đạo diễn thì cái kết của MV này sẽ khác, đúng lúc Sơn Tùng định tập làm siêu nhân, thì đột nhiên từ đằng sau có một cô gái xuất hiện, cô gái có da trắng như tuyết, môi đỏ như máu, tóc đen như gỗ mun, vai 5 tấc rộng, thân 10 thước cao, tóm chặt lấy chỗ cần tóm của Sơn Tùng, vật ngửa Tùng ra và giải cứu Sơn Tùng ngay trong khoảnh khắc cận kề sinh tử.

Hóa ra cô gái ấy là một thanh niên làm, tình, nguyện, hết, mình, với màu áo xanh thăm thẳm, tấm lòng rộng lớn như đại dương bao la, Bí thư chi đoàn tiên tiến xuất sắc công tác tại tổ dân phố nơi Tùng sinh ra và lớn lên. Cô gái ấy tên là Hủ Tái, trên đường đi công tác thì gặp Tùng đang định làm liều, tập làm siêu nhân, liền ra tay giải cứu, nữ hùng cứu nam nhân.

Cô gái cất giọng ồm ồm khuyên nhủ Tùng:

“Trên đời này làm gì có siêu nhân, người ta làm phim mãi thì thành hình tượng siêu nhân thôi.”

Sau một hồi khuyên giải, Tùng giác ngộ và đi theo ánh sáng chói lọi của cuộc đời mình, kể từ đó hai người quấn quít lấy nhau, mãi chẳng rời xa cho dù Cơn Mưa Ngang Qua hay Nắng Ấm Xa Dần vẫn chẳng chịu Buông Đôi Tay Nhau Ra.

Chốt lại, nhiều khả năng MV này sẽ có cái kết bất ngờ, hoặc sẽ bị gỡ ra khỏi tất cả các nền tảng số, hoặc sẽ phải chỉnh sửa đoạn kết của MV giống như những gì tôi đã nói. Và thực sự điều đó xảy ra, MV đã bị gỡ tại thị trường Việt Nam, còn ở nước ngoài có xem được MV này hay không thì tôi không rõ. Sơn Tùng cũng đã lên tiếng nhận lỗi. Ai cũng có những sai lầm, biết sai nhận sai sửa sai, mới đúng là con trai đích thực, làm rạo rực các em gái tuổi xùy teen.

Viết bởi chính tôi, người đăng bài Tèo Văn Trần ngày 30/04/2022. Nếu muốn chia sẻ, bạn vui lòng chia sẻ trực tiếp từ Facebook cá nhân của tôi. Vui lòng ghi rõ nguồn, trích dẫn đầy đủ và trọn vẹn toàn bộ nội dung khi chia sẻ. Xin cảm ơn !

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *