Slipper Clutch là gì?

Slipper Clutch là gì?

https://qr.ae/pNKVzx

Trả lời bởi: Pooja, M.tech ngành kỹ thuật môi trường, Đại học Công Nghệ Visvesvaraya (2018)

Khi bạn đang lái xe ở tốc độ cao và bạn bất ngờ gặp phải một khúc cua gấp – thông thường thì bạn sẽ giảm ga xuống, bóp thắng và trả xuống gear (số) thấp hơn. Nhưng nếu bạn không có đủ thời gian để làm chuyện đó và bạn muốn trả 2-3 số một lúc thì sao?
Bình thường nếu bạn làm như vậy sẽ dẫn đến nguy cơ bể hộp số đồng thời khiến bản thân gặp nguy hiểm do lực phanh của động cơ. Do đó Slipper Clutch (hay ly hợp/nồi chống bó cứng bánh sau khi dồn số gấp) ra đời như một cơ chế để giảm thiểu nguy cơ trên. Slipper Clutch cho phép bộ nồi trượt một phần thay vì bó cứng hoàn toàn cho đến khi tốc độ của động cơ bằng với tốc độ bạn đang đi.

Ở những bộ nồi thông thường, lực phanh động cơ được truyền tải đến bánh sau thông qua xích truyền động – chain drive (hoặc trục truyền động – shaft drive), điều này sẽ khiến cho bánh sau bị rung lắc, nảy lên hoặc bị bó cứng. Đây là ý tưởng chính đằng sau công nghệ Slipper Clutch, để có thể điều khiển bánh sau trong những tình huống cần phanh gấp và xuống gear thấp khiến cho bánh sau bị bó cứng. Điều này thật sự hữu ích, đặc biệt là đối với những con xe có phân khối lớn,những con cần một lực phanh rất lớn để có thể giảm tốc và dễ khiến chiếc xe mất kiểm soát dẫn đến tai nạn đáng tiếc nếu xử lý không đúng kỹ thuật!

Câu trả lời khác bởi: Shashikant Soni, sống ở Bengaluru, Karnataka, Ấn độ.
Câu trả lời mà bạn Pooja đưa ra là hoàn toàn chính xác và đúng chủ đề, còn câu trả lời của tôi là dựa trên những tình huống có thật ở ngoài đời cũng như những gì tôi đã thấy và trải qua.

Phiên bản ngắn gọn súc tích: Slipper clutch cho phép bạn dồn số (trả gear về số thấp hơn) không sử dụng côn và không bị trượt bánh sau.

Phiên bản đầy đủ: Nếu bạn đã từng lái qua những con xe phân khối lớn, từ 250cc trở lên, bạn sẽ có thể trải nghiệm cảm giác xe bị ghì lại khi về số hay còn gọi là phanh bằng động cơ (engine braking) một cách rõ rệt. Tất nhiên bạn cũng có thể cảm nhận điều tương tự trên những chiếc 100cc.
Hãy thử làm như vầy: để gear của xe ở số 2 và tăng ga nhanh nhất có thể nhưng đừng đá lên số 3, sau đó bạn ngừng lại không tăng ga nữa. Con xe của bạn sẽ bị ghì lại từ từ và đồng thời đẩy bạn – người lái xe về phía trước. Đó chính là phanh bằng động cơ (engine braking).

Giờ thì, nếu bạn là một tay đua đang chạy track hoặc một rây-xinh-boi, bạn có thể sử dụng phương pháp phanh bằng động cơ như tôi đã nói bên trên để về số kết hợp với phanh bằng tay để xe đi chậm lại và vào cua nhanh hơn. Có điều bạn không thể dồn 2,3 số liên tiếp bởi vì ở gear thấp tua (torque) của động cơ lúc đó sẽ không quay kịp do không có vòng tua đủ nhanh như gear cao, và kết quả là bánh sau sẽ bị bó cứng, điều này sẽ dẫn đến việc bạn bị hất bay xuống đường, khoa học còn gọi là “highside”.
Vì thế bạn phải về từng số một trong lúc cảm nhận số vòng tua của động cơ giảm dần cho phù hợp với gear rồi mới trả số, đồng thời trong lúc đó bạn phải kết hợp sử dụng phanh chứ không được lên ga. Nhưng làm sao để có thể làm tất cả những việc trên trong vài giây ngắn ngủi? Yup, đó chính là sự khác biệt giữa những biker thông thường và những biker có kỹ năng. Có thể sẽ mất một ít thời gian tập luyện để thành thục đó.
Giờ thì hãy tưởng tượng nếu bạn có thể dồn số mà không cần phải lo lắng về đống kỹ thuật khó nhằn hay tai nạn do bánh sau bị bó cứng như tôi đã kể bên trên??? Bùm, slipper clutch ra đời. Nó sẽ lo tất tần tật từ việc các gear sẽ vào khớp với nhau, chống khóa bánh sau và về số không cần giữ côn. Bạn chỉ cần đạp cần số thôi, mọi thứ đã có slipper clutch lo.
Còn một công nghệ khác ngược lại với slipper clutch đó là quickshifter (Hệ thống hỗ trợ sang số nhanh) giúp bạn upshift (lên gear cao hơn) mà không cần bóp côn.

Ngầu lắm phải hem??

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *