Bạn đang kẹt ở phòng chờ vì máy bay bị hoãn chuyến và tự hỏi rằng liệu sân bay quản lý hoạt động của nó như nào? Hãy xem sân bay là một hệ thống khép kín là một ý tưởng chính xác. Bây giờ hãy đi theo góc nhìn của hành khách.
Vận tải đường bộ
Bạn phải đến sân bay bằng một cách nào đó và các lựa chọn ưu tiên của bạn là 1) lái xe và đỗ ở sân bay 2) nhờ bạn chở tới hoặc đi các phương tiện tính phí 3) sử dụng phương tiện công cộng 4) đạp xe đạp. Sân bay sẽ đáp ứng tất cả các lựa chọn của bạn như sau:
-Nhà để xe (vẫn cần cho đến khi chúng ta có oto không người lái)
-Các làn đường đón trả khách
-Sử dụng các phương tiện công công thuận tiện, cái này thì không có ở Mỹ. (Có thật ở Mỹ không có phương tiện công cộng di chuyển đến sân bay?)
-Làn đường và nơi để xe đạp. Đi xe đạp đến sân bay không nhiều nhưng đang tăng dần rồi đấy. Xem qua Quy hoạch vùng và đô thị: Chúng ta nên để người đi xe đạp dễ tiếp cận sân bay như nào?
Một khi bạn đã đến sân bay và đã để xe an toàn thì việc tiếp theo là đi vào sân bay…
Nhà ga
Các nhà ga có kiến trúc khác nhau nhưng công năng thì như nhau với các khu vực như làm thủ tục, kiểm tra an ninh, khu nhượng quyền, phòng chờ và cổng.
Khu vực làm thủ tục và gửi hành lý đã ít bận rộn hơn do khách hàng có thể in vé tại nhà hay sử dụng thẻ lên máy bay di dộng. Việc gửi và kiểm tra hành lý đã được tự động hoá. Nghía qua Hành lý kí gửi được vận chuyển từ khu vực làm thủ tục lên máy bay như thế nào?
Các khu vực kiểm tra an ninh có thể tắc nghẽn. Chúng thường quá nhỏ so với quy mô số lượng hành khách cần kiểm tra sàng lọc vào giờ cao điểm. Hầu hết các khu vực này đều được thiết kế trước 11/9/2001. Các kế hoạch cho Điểm kiểm soát của tương lại sẽ khái quát về an ninh sẽ như thế nào trong vài năm tới.
Khu nhượng quyền sẽ là nơi các cửa hàng, nhà hàng, tiệm nail mang lại sự tỉnh táo cho khách hàng với những cái bụng đói và đem lại doanh thu cho sân bay. Hiện nay, rất nhiều sân bay đang hướng đến mô hình các nhà hàng địa phương tại khu vực này.
Phòng chờ là khu vực cho hành khách đã làm thủ tục, kiểm tra an ninh và chờ để lên máy bay. Số lượng chỗ ngồi và diện tích khu vực phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể được đưa ra bởi sân bay hoặc các cơ quan hàng không. Xem qua Hướng dẫn của cơ quan cảng vụ sân bay NY và NJ làm ví dụ nha
Cổng ra để dẫn hành khách lên máy bay. Một cổng có thể được thuê bơi một hãng hoặc các hãng chia sẻ với nhau. Họ cung cấp không gian để quản lý hành khách lên máy bay và để dẫn hành khách ra máy bay.
Khi bạn đã lên máy bay, câu chuyện của chúng ta sẽ tiếp tục đến…
Phi trường
Khu vực bay (airside) của sân bay bao gồm sân đỗ, đường lăn, đường băng và kiểm soát không lưu.
Sân đỗ là khu vực mà máy bay đỗ và trả khách. Nếu bạn nhìn ra cửa sổ máy bay bạn sẽ thấy rất nhiều phương tiện phục vụ mặt đất nho nhỏ xung quanh máy bay, được sử dụng để vận chuyển và dỡ hàng, chất thải trong khoang máy bay. Chúng cũng có nhiệm vụ kéo máy bay từ cổng ra đường lăn.
Đường lăn là con đường mà máy bay di chuyển từ các cổng ra đường băng.
Đường băng thì khỏi cần giới thiệu luôn. Nơi đây máy bay cất cánh nhé. Câu trả lời cho câu hỏi Điều gì xác định hướng các đường băng được xây và tại sao chúng lại giao nhau? Sẽ hiệu quả hơn nếu chúng song song với nhau? sẽ cung cấp những thông tin chính xác về cách bố trí các đường băng cho bạn
Đài kiểm soát không lưu sẽ chỉ đạo hoạt động của máy bay trên mặt đất và trên vùng trời được kiểm soát. Kiểm soát viên được đào tạo chuyên sâu để quản lý quy trình kiểm soát không lưu hiệu quả và ngăn ngừa va chạm xảy ra.
Nói đến hoạt động của sân bay thì bạn có thể nghía qua phim Argo(2012), mặc dù tôi hi vọng không có chuyện như vậy xảy ra ở bất cứ sân bay nào.
Quẳng bộ phim sang một bên nè, tôi vừa cho bạn cái nhìn tổng quan cách một sân bay hoạt động. Mỗi sân bay có thể khác nhau một chút nhưng chúng đều là một hệ thống để giúp bạn đi từ A đến B.
