Ngày 22/8, liên quan đến phương án “giải cứu” hòn Trống Mái, đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Ninh cho biết, sau khi thống nhất giữa các bên liên quan, Sở GTVT Quảng Ninh chốt phương án là để tránh tạo sóng, tàu chạy qua khu vực hòn Trống Mái không được quá tốc độ 10km/giờ và phải giữ khoảng cách với địa danh này tối thiểu 70m.
Theo vị này, hiện Sở GTVT Quảng Ninh đang cho thiết kế phao và chuẩn bị lắp đặt xung quanh làm mốc ranh giới, phao sẽ được đặt cách hòn Trống Mái ít nhất 70m.
Hiện, Sở GTVT Quảng Ninh đã giao cho Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Ban Quản lý vịnh Hạ Long và các đơn vị liên quan tuyên truyền, nhắc nhở các chủ tàu, thuyền trưởng.
Sở GTVT Quảng Ninh chốt phương án là để tránh tạo sóng, tàu chạy qua khu vực hòn Trống Mái không được quá tốc độ 10km/giờ và phải giữ khoảng cách với địa danh này tối thiểu 70m. Ảnh: Dân Việt
Trước đó, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đơn vị thực hiện đề tài nghiên cứu, đánh giá hiện trạng và yếu tố ảnh hưởng làm cơ sở đề xuất các giải pháp bảo tồn hòn Trống Mái, vịnh Hạ Long đề xuất phân luồng, tuyến ra vào khu vực quan sát, chụp ảnh; khống chế khoảng cách tối thiểu 50m với hòn Trống Mái, hạn chế tốc độ tàu thuyền chạy qua khu vực này xuống dưới 10km trong phạm vi bán kính 200m.
Theo khảo sát của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản, Hòn Trống Mái gồm 2 đảo đá nhỏ có hình thù như một đôi gà trống, mái cao khoảng 13,9m, chân đảo hẹp hơn phần thân. Trải qua quá trình hoạt động địa chất, kiến tạo và sự tác động của nước biển, hòn Trống Mái có cấu tạo đơn nghiêng với nhiều hệ thống khe nứt, trong đó có 40 khối có nguy cơ đổ, lở.
Trước đó, Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Ninh cho biết, đã có văn bản tham mưu UBND tỉnh Quảng Ninh để có giải pháp phân luồng, thời gian và tốc độ lưu thông của phương tiện qua lại cho phù hợp, nhằm giảm thiểu tác động xâm thực, ăn mòn, gây ảnh hưởng đến an toàn, sự ổn định của hòn Trống Mái.
Đồng thời, Sở KHCN Quảng Ninh yêu cầu Viện Khoa học địa chất và Khoáng sản hoàn thành các nội dung, thủ tục để nghiệm thu bàn giao cho Ban Quản lý vịnh Hạ Long trong tháng 8, sớm báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh cho triển khai những giải pháp bảo tồn tiếp theo.
Theo Ban Quản lý vịnh Hạ Long, nguy cơ sạt lở các núi đá giữa vịnh Hạ Long không phải là vấn đề mới. Theo một đề tài nghiên cứu trước đây của đơn vị, tại vịnh Hạ Long, 24 vùng được nghiên cứu thì có 596 điểm có nguy cơ trượt lở, đổ lở. Trong đó, ở một số vùng đã và đang có nguy cơ xảy ra trượt lở cao như hòn Vạn Bội, hòn Dầm Nam, hòn Bồ Hòn, hòn Vụng Hà, đảo Cống Đỏ, hòn Cây Chanh, hòn Cọc Chèo, đảo Đầu Bê, hòn Bái Đông…
Khu vực vịnh Hạ Long được cấu tạo chủ yếu là đá vôi sạch, có độ thuần vôi cao, với hàm lượng CaCO3 thường chiếm trên 95% là yếu tố quan trọng cho tiến trình hòa tan ăn mòn. Đặc điểm kiến trúc – cấu tạo của đá vôi của khu vực nghiên cứu cũng thuận lợi cho karst hóa. Hệ thống khe nứt trong đá vôi là những đường dẫn thuận lợi cho nước mưa đi sâu vào trong đá để đẩy mạnh quá trình karst hóa. Đồng thời, còn có tác động của các yếu tố ngoại sinh như: sóng, gió, dao động mực nước biển….