Chiều ngày 10/4, Bộ VHTTDL, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Hội nghị về công tác xúc tiến du lịch năm 2024 nhằm tạo bước đột phá, thay đổi tư duy, làm nổi bật thương hiệu, xứng tầm du lịch, đồng thời để đạt mục tiêu 18 triệu lượt khách quốc tế; 110 triệu lượt khách nội địa; tổng thu 840.000 tỷ đồng khách nội địa năm 2024.
Quảng bá hình ảnh Việt Nam thông qua điện ảnh tại Hoa Kỳ
Bộ VHTTDL đã công bố công tác xúc tiến, quảng bá du lịch năm 2024. Cụ thể, nhiệm vụ trọng tâm là tổ chức 3 hội chợ du lịch quốc tế – VITM London vào tháng 11; Hội chợ CITM Trung Quốc tháng 11; Hội chợ tại ASEAN – Trung Quốc tháng 11.
Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Bắc Mỹ, Úc, Trung Quốc, châu Âu, ASEAN; Ấn Độ…
Cùng đó là chương trình xúc tiến Lễ hội du lịch văn hóa Việt Nam tại Nhật Bản và Hàn Quốc; Tổ chức 10 famtrip/presstrip tại Trung Quốc; Hàn Quốc; Nhật Bản; Ấn Độ… Và đặc biệt, chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch là điểm nhấn của năm 2024 đó là thông qua điện ảnh được tổ chức tại Hoa Kỳ.
Chia sẻ về chương trình xúc tiến này, ông Nguyễn Châu Á – Tổng giám đốc Oxalis Adventure, đơn vị phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, cho biết, chương trình xúc tiến quảng bá du lịch thông qua điện ảnh nhằm mang lại hình ảnh ấn tượng, đưa cảnh quan đa dạng của Việt Nam đến với khán giả trên toàn cầu. Sự tiếp xúc này có thể khơi dậy sự quan tâm và mong muốn được tận mắt trải nghiệm những điểm đến của Việt Nam.
Theo ông Nguyễn Châu Á, chương trình xúc tiến quảng bá du lịch này sẽ bao gồm các hoạt động như triển lãm về điện ảnh, du lịch Việt Nam. Giới thiệu tiềm năng bối cảnh điện ảnh và chính sách của Việt Nam đối với hoạt động điện ảnh quốc tế tại Việt Nam. Đây sẽ là hoạt động để kết nối các nhà làm phim có thể ký kết với Việt Nam, làm phim tại Việt Nam.
Đồng thời tại buổi quảng bá, xúc tiến này sẽ đưa ẩm thực Việt Nam để quan khách, các ngôi sao Hollywood thưởng thức và biết thêm về ẩm thực Việt Nam. Dự kiến có 15-20 gian hàng triển lãm của các doanh nghiệp lớn và gian hàng giới thiệu tinh hoa ẩm thực Việt Nam, miễn phí khách thử món ăn, uống.
Thành viên mời khách đến tham dự buổi xúc tiến, quảng bá này. Mời đạo diễn, nhà sản xuất quay phim như đạo diễn phim ‘Kong: Skull Island’ – Jordan Vogt-Roberts, nhà sản xuất phim và giám đốc sản xuất Eric Mcleod cùng với đó là các ngôi sao Hollywood, các nhà sản xuất như Amazon, Netflix…
Dự kiến chương trình này sẽ được diễn ra vào tháng 9/2024, tại thành phố Los Angeles với dự kiến kinh phí tổ chức sự kiện 1 ngày Expo là khoảng 10 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí thiết kế, lắp đặt gian hàng.
Cũng tại Hội nghị công tác xúc tiến quảng bá du lịch năm 2024, đại diện các Sở Du lịch tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cùng nhiều doanh nghiệp cũng đồng tình ủng hộ chương trình xúc tiến quảng bá du lịch thông qua điện ảnh.
Theo đại diện Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, việc xúc tiến quảng bá du lịch thông qua điện ảnh không phải là điều mới nhưng đây cũng là hình thức quảng bá rất hiệu quả, bằng chứng nhìn từ những bộ phim của Hollywood đã được quay tại Ninh Bình, Hạ Long… đã được nhiều du khách quốc tế biết đến hơn.
Cũng tại Hội nghị xúc tiến về công tác xúc tiến du lịch năm 2024, ông Hà Văn Siêu – Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho hay, bên cạnh các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch được tổ chức tại nước ngoài thì các hoạt động khác như Năm du lịch Quốc gia Điện Biên 2024; Tổ chức Hội nghị UN Tourism về du lịch nông thôn; Chương trình “Du lịch, điện ảnh và thể thao – Tự hào bản sắc Việt”; Truyền thông, quảng bá trên đài truyền hình, báo in; Quảng bá trên kênh truyền thông quốc tế CNN…
Theo ông Hà Văn Siêu, năm 2024, ngành du lịch đã có những thuận lợi đó là sự phát triển công nghệ thông tin, truyền thông. Xu hướng tiêu dùng, du lịch xanh, bền vững. Nhu cầu cá nhân hóa trải nghiệm và ứng dụng công nghệ, sản phẩm thân thiện với môi trường, tôn trọng giá trị bản địa, coi trọng giá trị thương hiệu và ứng dụng công nghệ, sản phẩm thân thiện với môi trường, tôn trọng giá trị bản địa, coi trọng giá trị thương hiệu của điểm đến, đơn vị cung cấp dịch vụ.
Một thuận lợi nữa mà ông Hà Văn Siêu nhắc đến đó là vị thế Việt Nam ngày càng được cải thiện. Thương hiệu du lịch Việt Nam ngày càng được củng cố, lan tỏa. Xu hướng du lịch nội khối, chi tiêu gia tăng của khách du lịch châu Á…
Tuy nhiên, theo ông Hà Văn Siêu, năm 2024, ngành du lịch cũng gặp những khó khăn, hạn chế như sự cạnh tranh gay gắt giữa các điểm đến về thu hút khách du lịch quốc tế sau dịch Covid -19. Bên cạnh đó là những khó khăn khách quan như giá dịch vụ, vé máy bay cao; xung đột chính trị dẫn đến kinh tế bị ảnh hưởng đến việc thu hút khách từ một số thị trường nguồn…
Nhấn mạnh về giải pháp ông Hà Văn Siêu cho biết, cần đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch số trong đó sử dụng hiệu quả các công cụ; Marketing nội dung như xây dựng và phân phối nội dung hấp dẫn, gắn với các giá trị thương hiệu như ý tưởng, câu chuyện, bài viết PR, video/MV, hình ảnh, blog, infographic…; Thúc đẩy hợp tác với các nền tảng booking trực tuyến (OTA).
Giải pháp tiếp theo triển khai các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch có trọng tâm, trọng điểm như nâng tầm hoạt xúc tiến quảng bá du lịch quốc gia; tập trung triển khai theo chiến dịch…
Giải pháp thứ ba là đa dạng hóa loại hình, cách thức tiếp cận thị trường, kết hợp và tối ưu hóa giữa các hình thức marketing truyền thông tích hợp, giữa các hình thức trực tuyến và trực tiếp. Và cuối cùng là giải pháp huy động nguồn lực, phối hợp triển khai các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch.