Có phải đường cao tốc của Nhật Bản có mức thu phí cao nhất trên thế giới hay không?

Có phải đường cao tốc của Nhật Bản có mức thu phí cao nhất trên thế giới hay không?
A: Nakagawa Yasuhiro, cựu kỹ sư thiết kế cầu
https://qr.ae/pNyW0m
Tôi là cựu kỹ sư thiết kế cầu đây
Một trong những lý do chính đó là chi phí xây dựng tương đối cao. Chắc chắn là phải mất khoảng ba lần so với Mỹ để xây dựng một đường cao tốc có cùng chiều dài.
Chi phí cho mọi thứ không quá khác biệt so với Âu Mỹ. Vậy tại sao nó lại đắt như vậy? Có những lý do chính như sau.
① Có những dãy núi xuyên suốt giữa đất nước. Ngoài ra, vùng đồng bằng được phân chia bởi dãy núi và phân bố dọc theo bờ biển.
→Có nhiều hầm và cầu
Đường hầm và cầu thì cần chi phí xây dựng cao gấp 5-10 lần so với đường được xây dựng trên đất thông thường. Nhân tiện, tỷ lệ cầu và đường hầm trên tất cả các đường cao tốc ở Nhật Bản là gần 40%, trong khi ở Mỹ là khoảng 7%.
② 10% các trận động đất trên thế giới xảy ra ở Nhật Bản
→Tiêu chuẩn chống động đất nghiêm ngặt
Dù có sự khác nhau ở từng nơi nhưng lực ngang trong thiết kế trung bình ở Nhật sẽ gấp 2.5 lần ở Mỹ. Do đó, có thể thấy được độ dày của móng trụ cầu hoàn toàn khác nhau.
(Trans: Lực ngang là lực (ngoại lực) tác dụng theo phương ngang. Ví dụ như lực địa chấn hoặc áp lực gió tác động lên kết cấu)
③ Dân số và tài sản (hơn 50%) đang tập trung ở vùng đồng bằng phù sa (chiếm 10% diện tích toàn lãnh thổ)
→Phải có các biện pháp cho đất mềm, cho ảnh hưởng của lũ lụt và biện pháp an toàn cho cư dân
Cần cải thiện mặt đất và có nền móng vững chắc. Tùy thuộc vào công việc xây dựng, nhưng hơn một nửa công việc là thi công nền móng (bao gồm cả cải tạo mặt đất). Vì không thể thiếu ác biện pháp chống lũ nên cũng xây dựng rất nhiều cầu.
④ Khoảng 60% đất đai của Nhật Bản là vùng lạnh có tuyết
→Cần các biện pháp chống tuyết đọng và chi phí xây dựng vào mùa đông cũng cao
Nhưng bên cạnh đó cũng có những điều tốt. Đã có rất nhiều cây cầu đẹp ở Nhật Bản. Cầu Akashi Ohashi, cầu Seto Ohashi và nhiều cây cầu nổi tiếng khác trên bờ biển vịnh Osaka. Kỹ thuật đường hầm của Nhật cũng rất phát triển.
Cuối cùng là một số hình ảnh về cây cầu mà tôi đã tham gia thiết kế. Có một sự lãng mạn trên những cây cầu.
P/S: Về câu trả lời cho câu hỏi trên, tôi cho rằng có sự khác biệt trong cơ cấu chịu chi phí và suy nghĩ về việc quy định giá như những người khác đã viết.



Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *