Chắc hẳn chúng ta ít ai k biết về đế chế khách sạn tổ hợp nghỉ dưỡng lớn nhất thế giới – Marriot International. Để đạt được thành công như vậy, việc đi những bước đi táo bạo và ko giống ai trong việc điều hành khách sạn của Bill Marriot – người xây dựng lên đế chế khách sạn đó – đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Dưới đây là 1 số những quyết định khác người tạo bước ngoặt vang dội cho tập đoàn Marriot của ông
Quyết định tuyển dụng khác người
Trước lễ khai trương khách sạn Marriott thứ tám, hơn 2.000 người tới nộp đơn, trong đó có một người đàn ông mù tên là John McDonald từng bị hơn 50 công ty từ chối tuyển dụng. Bill nhận John vào làm trong nhà bếp khách sạn và người đàn ông mù có 4 con này luôn phân loại nhanh và chính xác đồ bạc trong bếp. “Phòng bát đĩa là một trong những phòng xuất sắc nhất công ty. John luôn nở nụ cười lớn, không ngừng truyền cảm hứng cho người khác bằng sự chuyên cần, nhiệt tình và chăm chỉ của mình. Anh ấy luôn là nguồn cảm hứng to lớn cho cá nhân tôi. Có những lúc đi đường khi tự hỏi bản thân những phiền muộn này có đáng hay không, tôi lại nghĩ tới John ở Chicago đang vui vẻ phân loại những món đồ bạc mà anh ấy sẽ không bao giờ nhìn thấy. Vì vậy, tôi lại tiếp tục tiến lên với công việc trước mắt”, Bill kể.
Quyết định chọn vị trí khách sạn khác người
Đầu những năm 60, ông quyết định xây một khách sạn hạng sang ở trung tâm thành phố Atlanta, nhưng lại chọn một mảnh đất toàn người vô gia cư và bợm rượu cư ngụ để động thổ. Lúc khai trương (năm 1965), khách sạn Atlanta vẫn chưa hoàn thiện xong, trong khi đối thủ là chuỗi khách sạn Hilton đã có vị thế vững vàng. Khai trương rồi, sáng sáng nhân viên vẫn phải ra ngoài cửa khách sạn để dọn vỏ chai whiskey vứt lăn lóc. Thế nhưng, dưới tài điều hành của Bill Marriott, một công ty nhỏ bé, yếu ớt đã cho ra đời vô số sản phẩm, dịch vụ đẳng cấp “giống như con chim yến đẻ ra voi vậy”.
Phương thức điều hành khác người
Tuy nhiên, khi đế chế Marriott mở rộng khắp nước Mỹ và vươn ra nước ngoài, Bill vắng nhà ít nhất 180 ngày trong năm. Vì sao vậy? Vì ông trung thành với phương pháp quản lý từ thời bố mình. Đó là Quản lý từ bên ngoài văn phòng (Management by Walking around) – lãnh đạo cần bỏ ra ít nhất 1/4 thời gian làm việc hằng ngày để ra ngoài tiếp xúc thực tế với công việc và nhân viên. Báo chí Mỹ gọi Bill là “Gulliver hiện đại” vì mỗi năm ông bay trung bình 240.000 km để trực tiếp gặp các nhà quản lý và nhân viên, thăm hơn 100 khách sạn của mình, 75 khách sạn của đối thủ cạnh tranh, hàng chục bếp ăn của các hãng hàng không và 100 điểm cung cấp suất ăn của mình.
Trích nguồn: sách về tiểu sử Bill Marriot