NHỮNG CHIẾC TÚI “CŨ” QUAY LẠI CUỘC CHƠI

Trong một bài viết trước, mình đã đề cập về giá trị của những chiếc túi đến từ các hãng thời trang cao cấp. Giá trị cốt lõi của 1 luxury handbag nếu để trên một bàn cân với những thứ mà chúng ta đều biết là brand-value (Giá trị thương hiệu), design (Thiết kế) thì nó còn là chất lượng, tất cả nguyên liệu và quy trình sản xuất phải cao cấp. Nếu chất lượng nó không cao, thì nó chắc chắn không phải là 1 luxury bag. Chanel từng gặp vấn đề này khi cố gắng phủ một lớp nhựa bên ngoài túi để tránh hiện tượng trầy xước và giúp chiếc túi chống thấm nước nhưng gặp lại những phản hồi không tốt đến từ khách hàng – họ là những người giàu nên việc mang một chiếc túi “Trông nhựa nhựa” khiến họ cảm giác khó chịu. Thêm một điều là giá thành của Chanel đang mong muốn chạm tới ngưỡng của Hermes nên có nhiều người đang cân nhắc (Mình cũng đã có 1 bài viết phân tích).
Giá thành cao đến từ một phần là chi phí giá thành sản xuất cao mà thông thường là hand-crafted (Thủ công) cho toàn bộ quá trình hay chí ít là một bước (Giá càng cao thì tính thủ công càng nhiều). Một chiếc túi làm ra phải được tỉ mỉ theo cách lựa chọn nguyên liệu phải cao cấp (Thường là da) cho tới đường kim mũi chỉ. Do đó, luxury bags vẫn giữ được giá trị sau nhiều năm sử dụng hoặc có thể bán giá cao hơn rất nhiều nếu sở hữu các phiên bản giới hạn. Về sử dụng thì với những chiếc túi đến từ các thương hiệu thời trang cao cấp nếu xét một cách tổng quan thì với giá trị của chúng thì dù có ở thời điểm nào đi chăng nữa thì sử dụng luxury bags vẫn mang cho người ta một ánh nhìn “High-fashion” – “Thời trang cao cấp”.
Tại sao mình lại nhắc giá trị của những luxury bags ở phần mở đầu như thế này. Giai đoạn 2020-2022, chúng ta đón nhận các xu hướng retro/vintage. Người ta bắt đầu tìm về những sự “Mới lạ” tồn tại ở quá khứ để mặc lên trên cơ thể, đi kèm với chúng là sự quan tâm về các thương hiệu thời trang cao cấp. Tuy nhiên, với những mức giá quá cao không thể tiếp cận được – nhiều người (trong đó có nhiều người trẻ) lựa chọn các phương án là sử dụng và tìm mua các sản phẩm đã qua sử dụng (used, secondhand). Trong đó có những chiếc túi đến từ các thương hiệu cao cấp (Nhiều nhất có lẽ là Gucci, Louis Vuitton…). Bằng cách đó, các bạn vẫn có thể trải nghiệm hay chí ít là có 1 “Outfit” đi kèm với các fashion brands nổi tiếng. Thêm nữa, khi các trào lưu ăn mặc mang âm hưởng của Y2K đưa lại những chiếc quần ống loe, quần lowrise, áo cardigan crop-top, corset, whale-thong thì việc những thiết kế túi ngày xưa đang quay dần trở lại cuộc chơi.
Ở quy mô thế giới thì sao, bên cạnh dự đoán về thị trường mua đi – bán lại những món hàng đã qua sử dụng (đặc biệt là highfashion brands, các phiên bản quần/áo/túi) ngày càng tăng trưởng thì mùa Xuân/Hạ – Thu/Đông 2022 mang lại lên sàn diễn rất – rất -rất nhiều những hình dáng thiết kế đã trở thành “biểu tượng” của thương hiệu. Trong đó có túi xách cao cấp.
Thời trang luôn là một vòng lặp. Quan trọng là lần trở lại nó được xướng tên bởi một cái tên nào nổi bật mà thôi. Bottega Veneta quen thuộc với các bạn với màu xanh lá hay những đôi chunky-sole boots nhưng thứ phổ biến nhất hiện tại đến từ thương hiệu này là những chiếc túi sử dụng kĩ thuật dệt da đặc trưng mang tên “Intrecciato”. Các celebs hay fashion influencers đều đang “yêu thích” chiếc túi này mà xuất hiện với nó nhiều hơn, từ phiên bản hobo bag hay mini-bag. Dù Daniel Lee đóng vai trò “hồi sinh” lại Bottega nhưng “Intrecciato” không phải là thứ mà nhà thiết kế này sáng tạo ra, Daniel chỉ là người “khơi mào” và mang nó trở lại sân chơi này mà thôi.
Hay nhắc tới Balenciaga, Demna Gvasalia – người được nhận giải CFDA cho nhà thiết kế đồ nữ xuất sắc nhất 2021 (Theo một tiêu chuẩn nào đó mình không rõ lắm, mình thích nhà thiết kế khác hơn – chắc là tính theo độ nổi tiếng). Balenciaga 2022 không quá nổi tiếng về đồ (bằng chứng là tần suất của những người mặc chúng và xuất hiện trên mạng xã hội nếu so với giai đoạn năm 2017-2018) nhưng lại khá được quan tâm về mảng footwear (Giày dép) và phụ kiện túi. Nếu Demna mang một Balenciaga Haute Couture trở lại thì cũng chính Demna lại hồi sinh phiên bản “City Bag” của Balenciaga – vốn thịnh hành ở thập niên 2000s quay trở lại với nhiều phiên bản hơn, vượt xa Classic. Ladies City, Mini City etc… Series City bag với kiểu thiết kế đặc trưng của Balenciaga trước đi kèm với chất liệu leather cùng với embossed crocodile (dập cá sấu) effect đã xuất hiện cùng với nhiều celebs nổi tiếng tạo nên một cơn sốt tại thời điểm hiện tại.
Louis Vuitton mạnh nhất về khoản “Monogram”, cơn sóng “Hobo bag” và “Sling bag” hướng tới sự cổ điển tối giản. Thì thiết kế “Croissant” (bánh sừng trâu) của Louis Vuitton dù đã xuất hiện từ lâu trước nhưng lại đáp ứng được nhịp thở hiện đại -nhỏ gọn, có thương hiệu được in rõ ràng bên ngoài cũng nhanh chóng được sự quan tâm của chị em, đặc biệt là giới trẻ. Croissant bag không quá “già” và “nhừ” như các phiên bản bình thường của Louis Vuitton, dễ mang dễ đi. Cũng na ná thiết kế đó, nhiều người lại đang săn tìm phiên bản “Street chic Columbus bag” của Christian Dior với các phiên bản full leather màu đen hoặc có logomania diorissimo tiêu biểu của thương hiệu này – thiết kế baguette bag vẫn đang được ưa chuộng vì kích cỡ không quá to, không quá nhỏ, độ cong bám sát vào tay người đeo. “Street chic Columbus bag” với phần khóa kim loại nổi bật trên nền chiếc túi cùng logo Dior bật lên – không quá phô trương nhưng vẫn cho người ngoài biết về thương hiệu mình đang xài với mức giá ổn. Với những chiếc túi xách cao cấp, phần thiết kế khóa mở cũng đóng quan trọng vì nó thể hiện được tính DNA của chiếc túi đó (Hermes thì có kiểu khóa đặc trưng, Gucci có phiên bản Dionysus bag..). Oyster bag của Fendi, Falabella tote bag của Stella Mccartney hay Prada Nylon Tote bag… tất cả đều có một điểm chung, đó là những luxury bags đã xuất hiện từ trước và các thiết kế này đang dần dần trở lại cuộc chơi thời trang trong năm 2022 – mở lại một chu kỳ mới và “tái sử dụng” của các thương hiệu lớn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *