Cơn sốt du lịch Tết Nguyên đán, được gọi là “Chunyun”, sắp bắt đầu tại Trung Quốc. Chính phủ nước này dự kiến số người sử dụng phương tiện giao thông công cộng để trở về nhà hoặc đi du lịch sẽ giảm 14% so với năm trước.
Đầu tuần này, nhà ga Hồng Kiều, Thượng Hải chật kín hành khách trở về nhà và khách du lịch với những chiếc vali lớn. “Tôi sẽ dành một tháng tại nhà mình ở tỉnh An Huy. Tôi rất mong được gặp gia đình và bạn bè của mình.”, một công nhân 30 tuổi ở Thượng Hải cho biết.
Chính phủ đã dự báo rằng 1,8 tỷ người sẽ sử dụng phương tiện công cộng trong thời gian Chunyun 40 ngày bắt đầu trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, kéo dài từ ngày 10/2 đến ngày 17/2, thấp hơn gần 300 triệu người so với dự đoán cho Tết Nguyên Đán 2023.
Người Trung Quốc “thắt lưng, buộc bụng” chi tiêu dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn
Trước Chunyun, chính phủ Trung Quốc đưa ra dự báo về số lượng hành khách trong thời gian 40 ngày. Chính phủ lần đầu tiên đưa việc di chuyển bằng ô tô cá nhân vào hoạt động, dự báo tổng số chuyến đi là 9 tỷ, một mức cao kỷ lục.
Sự phục hồi kinh tế của đất nước sau Covid-19 diễn ra chậm chạp và việc người dân phụ thuộc nhiều vào ô tô cá nhân có thể cho thấy người tiêu dùng đang cẩn trọng với chi tiêu. Các nhà phân tích cho biết, khi đường cao tốc miễn phí cho ô tô trong mùa lễ, nhiều người di chuyển bằng ô tô hơn.
Một số nhà phân tích tỏ ra hoài nghi về con số 9 tỷ. Họ nghi ngờ chính phủ có thể đã cố gắng làm cho nền kinh tế trông có vẻ tốt hơn hiện tại bằng cách đưa ra một ước tính có lợi bao gồm số người sử dụng ô tô cá nhân, vốn rất khó theo dõi.
Nhu cầu đi du lịch nước ngoài vẫn đang phục hồi. Theo Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, số lượng hành khách quốc tế trên các hãng hàng không thương mại trong tháng 12/2023 chỉ bằng hơn 60% tổng số so với cùng tháng năm 2019. Số lượng hành khách đi máy bay nội địa trong tháng 12 tăng 0,4% so với cùng kỳ năm 2019.
Tuy nhiên, châu Á vẫn đang thu hút du khách Trung Quốc ở nước ngoài. Bangkok là điểm đến được ưa chuộng nhất vì Thái Lan đã miễn yêu cầu thị thực đối với khách du lịch Trung Quốc, công ty du lịch Ly.com cho biết.
Thị trường tài chính đã phản ánh mức tiêu dùng yếu. Theo BofA Securities, tỷ lệ giá trên thu nhập trong tương lai một năm của cổ phiếu ngành tiêu dùng Trung Quốc niêm yết ở Hồng Kông là 11,7 lần, mức thấp nhất mọi thời đại và thấp hơn một nửa mức trung bình lịch sử là 23 lần.
Chen Luo, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tiêu dùng Trung Quốc tại BofA Securities ở Hồng Kông, cho biết: “Về cơ bản, thị trường không có thông tin nào về việc neo định giá trong tương lai nằm ở đâu”. Niềm tin của người tiêu dùng yếu, cùng với áp lực giảm phát, cho thấy người tiêu dùng không sẵn sàng chi tiêu”.
Do đó, những kỳ nghỉ dài như nghỉ Tết Nguyên đán là rất quan trọng, theo Luo, vì mọi người “có xu hướng tập trung chi tiêu vào kỳ nghỉ lễ”.
Thị trường về doanh số bán hàng dịp Tết Nguyên đán là tăng khoảng 4% đến 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, không phải lúc nào chính phủ Trung Quốc cũng công bố số liệu thống kê. Luo cho biết, cuộc thảo luận về chi tiêu trong kỳ nghỉ “tất cả đều dựa trên điều kiện chính phủ sẽ công bố dữ liệu. Nhưng nếu chính phủ không công bố dữ liệu thì đó là điều ai cũng có thể đoán được”.