Anh Vũ Quý Kỳ (46 tuổi, ở Nha Trang) hào hứng cho biết anh ấn tượng với khả năng tăng tốc, độ êm ái và cách âm tốt của Vinfast VF9. Tuy nhiên, xe vẫn còn lỗi phần mềm, điều khiển giọng nói hoạt động chưa mượt mà, và gặp tình trạng hết bình 1 lần do phần mềm chạy bộ đệm.
Ô tô điện đang là xu hướng chung của cả ngành công nghiệp xe hơi thế giới, trong đó có Việt Nam. Bên cạnh dòng sản phẩm xe xăng truyền thống, các hãng xe liên tục đưa ra các sản phẩm thân thiện với môi trường nhằm thu hút sự chú ý của công chúng. Trong đó, VinFast nổi lên như một điểm sáng, không chỉ là hãng xe hơi thuần Việt duy nhất, còn là hãng xe hơi Việt Nam đầu tiên đi theo con đường chỉ sản xuất xe ô tô điện.
Thời gian vừa qua những chiếc VinFast VF9 đầu tiên đã được bàn giao tới khách hàng trong nước. Để có cái nhìn chi tiết từ góc nhìn của người dùng đối với mẫu xe này, chúng tôi đã liên hệ với anh Vũ Quý Kỳ (46 tuổi, ở Nha Trang, Khánh Hòa), một trong những người đầu tiên nhận xe VF9. Đây cũng là chiếc xe điện đầu tiên anh Kỳ sở hữu, trước đó anh Kỳ đã từng có nhiều năm kinh nghiệm sử dụng xe xăng.
Anh Vũ Quý Kỳ bên chiếc xe điện đầu tiên của mình, VinFast VF9
Xin chào anh Kỳ! Anh có thể cho biết VinFast VF9 có phải là chiếc xe điện đầu tiên mà anh sở hữu?
Khi xu hướng xe điện nở rộ trên thị trường xe hơi quốc tế, mình bắt đầu quan tâm, chú ý hơn đến loại phương tiện này. Cho đến khi xe điện phổ thông chính thức xuất hiện nhiều ở Việt Nam nhờ hãng VinFast, mình bắt đầu làm quen VinFast VF e34, VF8. Đây đều là những xe mình mượn từ bạn bè, thời gian cầm lái không quá lâu, nhưng đã đủ để khơi dậy hứng thú. Khi có thông tin đặt hàng VF9, mình quyết định đặt mua để trở thành chủ sở hữu thực thụ của một mẫu xe điện.
Trước khi làm quen với xe điện, mình đã có thời gian khá lâu sở hữu xe xăng như Hyundai SantaFe 2018 rồi đến khi VinFast ra mắt, mình cũng mua ủng hộ thương hiệu Việt một chiếc Lux A.
Tại sao anh lại chọn VF9 mà không phải VF8 hay VF e34?
Mình thích xe to, rộng mà VF9 lại vượt trội hơn VF8 và VF e34 ở khoản này. Tầm giá VF9 cũng vừa phải. Từ lúc đặt tiền cọc đến hôm giao xe vừa rồi là 15 tháng, một quãng thời gian chờ đợi cũng khá lâu. Chiếc xe mình chọn là bản Plus với 6 chỗ ngồi.
Cảm nhận của anh thế nào sau khi được sở hữu mẫu xe VinFast VF9?
Có lẽ vẫn còn là thời gian “trăng mật”, nên mọi thứ ban đầu đều đang rất mới mẻ và đầy hứng thú đối với mình. Đầu tiên, về cảm giác lái có lẽ là rất khác so với xe xăng mà mình đã sử dụng. Xe tăng tốc tốt ngay từ nước đầu và máy rất mạnh nên cảm giác dính lưng ghế tới rất nhanh khi đạp chân ga. Mình rất hài lòng về điều này, đặc biệt mỗi khi vượt xe khác, rất nhanh gọn không chút trì hoàn. Bên cạnh đó, do không có tiếng động cơ nên xe hoạt động rất êm. Cách âm bên ngoài và từ mặt đường lên cũng rất tốt.
Tất nhiên xe còn một số điểm chưa được ưng ý lắm, như hàng ghế thứ 3 còn khá gò bó nếu chở full tải người lớn. Bên cạnh đó, xe có lỗi phần mềm, dễ hết acquy, mình phải liên hệ với bên dịch vụ của hãng, họ giải quyết cũng khá nhanh gọn.
Vinfast cũng là 1 thương hiệu non trẻ, mua một mẫu xe điện mới toanh của một hãng xe cũng mới toanh, anh Kỳ có thấy mạo hiểm không?
Không, bởi vì nhiều bạn bè mình đã mua xe VF e34 và VF8. Trong thời gian sử dụng hai loại xe này mọi người đã cho mình những ý kiến đánh giá, nhận xét khách quan, khen chê rõ ràng. Dựa những cảm nhận mà mình cũng đã cân nhắc rất nhiều có nên mua xe hay không.
Tất nhiên VF9 sẽ có một vài điểm khác biệt, theo mình là những điểm cải tiến hơn, so với VF8 và VF e34, nên mình quyết định mua xe. Ví dụ như xe to hơn, khoang bên trong rộng hơn, tầm hoạt động lớn hơn, thời gian sạc pin ngắn hơn.
Anh Kỳ nghĩ sao về việc mua xe khi chưa hề được chạy thử?
Như mình đã nói, VF9 có ưu điểm hơn so với VF8 và VF e34. Mình không quá quan trọng việc lái thử xe, bởi bản thân mình nghĩ, xe điện quan trọng là ở hệ thống pin và hạ tầng trạm sạc. Nhà mình ở gần trạm sạc của Vin nên rất tiện cho việc sạc xe.
Anh Kỳ cho rằng điều quan trọng nhất đối với xe điện là hệ thống pin và hạ tầng trạm sạc.
Xe điện có thế mạnh ở công nghệm, phần mềm và nó cũng là linh hồn của xe điện. Anh có cảm thấy bỡ ngỡ khi thao tác trên VF9 không?
Ngoài VF e34, VF8 mình có may mắn được một lần trải nghiệm mẫu xe điện nổi tiếng Tesla Model X (trong một lần mình đi Mỹ du lịch). Nhìn chung các mẫu xe này tuy khác nhau kiểu dáng, pin nhưng đều đi theo một kiểu thiết kế là mọi chức năng trên xe sẽ được nhà sản xuất tích hợp toàn bộ vào màn hình giải trí trung tâm.
Do đó, người dùng sẽ mất thời gian để làm quen. Ở VF9 cũng vậy, thời gian đầu mình cũng phải tìm hiểu vì nhiều chức năng quá. Chức năng điều khiển bằng giọng nói hoạt động chưa được mượt mà.
Mọi tính năng trên xe sẽ được tích hợp vào màn hình giải trí trung tâm
So với Tesla Model X mình lái ở Mỹ thì phần mềm VF9 chưa được trau chuốt. VinFast là một hãng xe mới nổi, từ xe xăng chuyển sang xe điện mới được vài năm nay. Phần mềm chưa đạt đến mức hoàn hảo là điều dễ hiểu.
Anh đã lái Tesla Model X rồi thì so với xe điện của Mỹ, VinFast VF9 có điểm gì hơn và kém?
Phát triển trước nên dĩ nhiên Model X cũng hấp dẫn hơn với mình nếu xét về danh tiếng và độ yên tâm khi sử dụng. Có thể thấy là xe có thiết kế đẹp, có cửa sau mở cánh chim, cảm giác như siêu xe. Như mình đã nói ở trên, phần mềm Tesla Model X hoạt động ổn định và mượt mà hơn so với VinFast VF9 rất nhiều. Tính năng điều khiển bằng giọng nói cũng rất tiện lợi và hoạt động tốt. Giao diện cho người dùng cũng đẹp và thân thiện hơn VF9.
Về ưu điểm, mình thấy chiếc VinFast VF9 hơn Model X ở khả năng cách âm và độ êm khi xe vận hành.
Bản thân mình cũng mới chỉ sở hữu xe một thời gian ngắn, còn nhiều thời gian trải nghiệm, đồng hành và hiểu hơn về xe. Tuy còn một vài điểm chưa hài lòng, nhưng mình tin rằng VF9 còn nhiều thời gian để hoàn thiện và phát triển. Các yếu tố về phần cứng mình khá ưng ý, lỗi chủ yếu còn nằm ở phần mềm, mà cái này mình nghĩ có thể cải thiện được dần lên qua mỗi lần cập nhật và hoàn thiện. Do đó, mình có niềm tin vào xe điện VinFast VF9 có thể làm tốt hơn nữa.
Rất cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này.