Theo anh Trần Trung Kiên (43 tuổi, ở Hà Nội), điểm ấn tượng nhất ở Suzuki XL7 chính là cảm giác lái, nhưng yếu ở thiết kế và trang bị, và hơn tất cả, khi anh nói anh đi xe Suzuki, nhiều người cho rằng anh đi… xe tải.
Xe MPV phổ thông đang bùng nổ và gần như đạt đỉnh doanh số trong vài năm trở lại đây. Đặc trưng gầm cao máy thoáng cùng dáng dấp thể thao như xe SUV, lại có nhiều chỗ ngồi (7 chỗ), giá thành rẻ khiến MPV phổ thông chinh phục được khách hàng, khiến khách hàng dần từ bỏ xe nhỏ hạng A và xe sedan hạng B để lựa chọn những chiếc “SUV đô thị” dạng này.
Mở đầu là Mitsubishi Xpander, mẫu xe 7 chỗ có mức giá phải chăng nhanh chóng nhận được sự quan tâm của rất đông người tiêu dùng Việt Nam và luôn nằm trong nhóm những xe bán chạy nhất trong 2 năm gần đây. Thành công bất ngờ của Xpander cũng kéo theo sự xuất hiện của hàng loạt đối thủ chung phân khúc như Suzuki XL7, Toyota Veloz Cross, Toyota Avanza Premio, Hyundai Stargazer, Kia Carens.
Không có doanh số cao như Mitsubishi Xpander, không bóng bẩy hiện đại như các mẫu xe Hàn nhưng Suzuki XL7 luôn thu hút ở những giá trị riêng. Chúng tôi đã liên hệ với anh Trần Trung Kiên (43 tuổi, ở Hà Nội), một chủ xe XL7 đã có 3 năm gắn bó với chiếc MPV phổ thông, để lắng nghe những phản hồi thực tế từ người dùng về mẫu xe này.
Anh Kiên bên chiếc Suzuki XL7 của mình
Chào anh Kiên! Anh có thể chia sẻ đôi lời về chiếc Suzuki XL7 mà gia đình anh đang sở hữu không?
Chào các quý độc giả của Tinxe! Tôi mua xe Suzuki XL7 vào năm 2020, đến nay cũng được 3 năm rồi. Đây cũng là chiếc xe đầu tiên của gia đình mình. Ban đầu mình hướng đến các lựa chọn xe cũ với ngân sách 500 triệu như là Toyota Vios hoặc Honda City đời 2017-2018, xe hạng C thì có Mazda 3, Hyundai Elantra đời 2016.
Tất cả các mẫu xe mình nói trên đều là xe 5 chỗ. Ở thời điểm năm 2020 thì nó phù hợp với gia đình mình nhưng hiện tại thì lại hơi ít chỗ nếu đi cả nhà về quê. Gia đình mình có thêm ông bà nữa, mà ông bà ngồi sau với vợ con mình thì hàng hai ở Mazda 3 chật quá. Một yếu tố khác là có một số xe cũ mình thấy thiếu đi tính năng an toàn là hệ thống cân bằng điện tử (ESP), điều này làm mình lăn tăn khá nhiều.
Chuyển sang lựa chọn xe 7 chỗ thì mình có tìm hiểu Mitsubishi Xpander, chiếc xe bán rất chạy. Mình lái thử thấy cảm giác lái kém, tay lái không thật. Thế là qua một người bạn chia sẻ thông tin, mình có biết là Suzuki sắp ra mắt xe XL7, lúc đó là hãng dự định tháng 6 giao xe.
Mình lái thử thì thấy ổn, tay lái thật, chân phanh, chân ga cảm giác thật hơn Xpander ở thời điểm đấy. Tất nhiên, mình không so sánh với xe Xpander phiên bản mới ra mắt gần đây.
Anh Kiên mua chiếc Suzuki XL7 năm 2020, sau khi cân nhắc tài chính và tính tiện lợi khi sử dụng xe cho cả gia đình, và bị thuyết phục sau khi lái thử xe
Anh Kiên có thể chia sẻ rõ hơn về cảm giác lái ở XL7 được không?
Trước khi mua xe, mình đã lái thử rất nhiều xe. Ở XL7 thì tay lái có độ nhạy và độ phản hồi từ mặt đường rõ rệt. Nếu bạn lắc nhẹ tay lái ở tốc độ vừa phải, xe có phản hồi ngay lập tức, điều này nhiều xe khác không có được. Kích thước gọn gàng bên ngoài nhưng tối ưu bên trong khiến dù có 7 chỗ ngồi nhưng XL7 cũng rất linh hoạt khi di chuyển trong phố đông.
Xe mình dùng động cơ 1.5L, loại động cơ được nhiều xe MPV phổ thông sử dụng. Đa số người dùng đều nghĩ là động cơ 1.5L yếu, không đủ tải với 4-5 người lớn nhưng thực tế, mình đã từng cầm lái XL7 với 5 người lớn thì thấy động cơ đủ khoẻ chứ không yếu, xe đầm chắc, giảm xóc vừa phải nên không bị cảm giác bồng bềnh hoặc lắc đuôi.
Vậy là tiêu chí mua xe của anh ưu tiên cảm giác lái? Anh có thể chia sẻ tiêu chí chọn mua xe của anh như thế nào không?
Đúng vậy, khi mua xe thì mình sẽ ưu tiên cảm giác lái. Ô tô thì cần phải ngồi và lái thử mới biết được chiếc xe đó vận hành thế nào, chứ không thể nào nhìn trên hình ảnh quảng cáo mà “chốt” ngay được. Mình cũng là một người thường xuyên tìm hiểu về các xe trên thị trường nên những yếu tố như là doanh số cao, hay ý kiến bạn bè, người thân thì đối với mình gần như không cần thiết.
Anh Kiên nhận xét Suzuki XL 7 có động cơ nhỏ nhưng đủ mạnh mẽ, linh hoạt trong phố, tay lái phản hồi tốt và xe ổn định khi vận hành.
Trước khi mua xe, mình ước lượng số tiền mình có và khoanh vùng các xe trong tầm giá. Sau đó mình sẽ tìm hiểu và so sánh các thông tin về thông số của xe, trang bị, an toàn, cuối cùng là mình lái thử xe để được trải nghiệm thật và xem xe có hợp với cá nhân và gia đình hay không. Mình có tiêu chí rõ ràng khi mua xe, nên không bị ảnh hưởng bởi số đông.
Ngoài cảm giác lái thì anh thích XL7 ở điểm gì nữa?
Xe rộng, thoáng, không gian thoải mái. Bạn mình đang đi một chiếc Honda CRV, nhận xét không gian bên trong XL7 rộng rãi không thua kém. Bản thân xe XL7 cũng không quá màu mè, xe khá trung tính, phù hợp với lứa tuổi của mình.
Có điều gì ở Suzuki XL7 khiến anh chưa hài lòng không?
Cũng có khá nhiều điểm khiến mình chưa hài lòng ở mẫu xe này. Thứ nhất là thương hiệu, mình có cảm giác Suzuki họ làm khá kém. Cộng đồng người dùng xe XL7 ở miền Bắc hiện nay khá đông đảo nhưng với đại đa số người dân bình thường, không ai đánh giá cao nó. Mua được một chiếc ô tô đối với nhiều người cũng là một thành công nho nhỏ rồi, nhưng mình có cảm giác Suzuki không khiến cho chủ xe “nở mày nở mặt” gì cả. Khi mình nói mình đi xe ô tô của Suzuki, người ta thường nghĩ là mình đang đi một chiếc xe tải. Điều này khá đau lòng đấy (cười).
Thương hiệu “kém sang” là điều anh Kiên hơi phiền lòng ở mẫu xe này. Khi nói rằng mình đi Suzuki, nhiều người nhầm tưởng anh Kiên lái …xe tải.
Thứ 2, chất lượng hoàn thiện của xe chưa ổn lắm, vỏ xe dày nhưng nước sơn khá mỏng manh. Thiết kế của xe hay trang bị cũng không có gì đặc sắc cả, nói chung vừa đủ dùng.
Hệ thống an toàn chủ động ở xe MPV đang dần trở nên phổ biến. Một số xe Hàn, xe Nhật đã được trang bị hệ thống này rồi, ở Suzuki XL7 thì không có. Cá nhân anh Kiên thấy hệ thống này quan trọng không ?
Bây giờ hệ thống an toàn chủ động bắt đầu xuất hiện khá nhiều trên các mẫu xe phổ thông. Trước đây hệ thống này chỉ có trên các dòng xe cao cấp, đắt tiền. Lúc mình mua xe cách đây 3 năm thì XL7 và Xpander chỉ có các hệ thống an toàn cơ bản. Thời điểm này giá xe đã mềm hơn trước khá nhiều, lại nhiều công nghệ hơn. Nếu mình mua xe vào lúc này thì mình sẽ ưu tiên lựa chọn xe có nhiều tính năng an toàn và bảo vệ tốt cho người ngồi trong xe.
Cảm ơn anh về buổi phỏng vấn!