Hình ảnh ngôi trường được nhìn từ trên cao với điểm kiến trúc độc đáo của Tây Nguyên
Ngôi trường toạ lạc tại Cầu Đak Đoát, TT. Đắk GLei, Đắk Glei, Kon Tum. Trước khi xây trường, học sinh phải học tạm trong một ngôi nhà chung nhỏ do thiếu phòng học.
Vị trí được chọn để xây dựng trường thuận tiện cho trẻ em từ 3-5 tuổi đi lại đến trường một cách an toàn. Nó nằm gần đường làng và liền kề với một sân bóng đá, nơi diễn ra các hoạt động thể thao hàng ngày cho thanh thiếu niên.
Ý tưởng thiết kế lấy cảm hứng từ những ngôi nhà truyền thống của dân tộc Giáy Chiêm ở vùng Tây Nguyên, Việt Nam, kết hợp những đặc điểm kiến trúc và văn hóa độc đáo của Việt Nam. Hình ảnh chú gà trống mỗi sáng vươn cổ đón nắng tượng trưng cho khát vọng của người dân vùng này được đưa vào thiết kế thể hiện sự quyết tâm, khao khát một cuộc sống “tươi sáng” như đón bình minh. Ngôi trường hòa hợp với cảnh quan núi rừng xung quanh, nổi bật từ xa.
Bằng cách sử dụng ngôn ngữ mái dốc, thiết kế tạo nên hình ảnh quen thuộc bản địa, đồng thời tạo thêm điểm nhấn mới mẻ, hấp dẫn để thu hút trẻ em đến trường. Ngôi trường được xây dựng với mong muốn của kiến trúc sư là đánh thức niềm tự hào và vẻ đẹp kiến trúc vùng Tây Nguyên trong tâm trí các em học sinh hàng ngày đến học tại đây.
Vật liệu lợp mái ngôi trường làm từ lá cỏ, lớp dưới sử dụng tấm hợp kim
Vật liệu lợp mái ngôi trường được làm từ mái tranh truyền thống sử dụng lá cỏ. Tuy nhiên, KTS đã tiến hành nghiên cứu để đưa ra phương pháp lợp mái hiệu quả hơn với kết cấu hai lớp. Lớp dưới được làm bằng tấm lợp kim loại để chống thấm nước mưa, còn lớp trên là thảm cỏ dày 10 cm để cách nhiệt và giảm tiếng ồn. Mái tranh phù hợp với điều kiện khí hậu tỉnh Kon Tum, nơi có nhiều nắng, gió, mưa nhiều. Sảnh vào của trường được lợp mái tôn màu đỏ mát mẻ, tạo điểm nhấn riêng biệt.
Do hình dạng thon dài và hẹp của khu đất, quy hoạch tổng thể đảm bảo sự tích hợp chức năng của một trường học nhỏ. Khối lớp học được đặt sang một bên, chừa không gian còn lại cho sân chơi, đủ cho nhiều hoạt động khác nhau.
Sảnh vào chính được tạo bởi dãy bậc thang cong, làm khán đài cho “khán giả trẻ” đến xem biểu diễn. Sân chơi được thiết kế rộng rãi, đa dạng về khu vui chơi dành cho trẻ nhỏ. Liền kề sân chơi là vườn rau do các thầy cô vun trồng, là nơi dạy trẻ kỹ năng làm nông nghiệp và cung cấp rau tươi cho bữa trưa của các em.
Cách bố trí hai tầng tạo ra một khu vui chơi vừa mang lại không gian bóng mát cho trẻ, vừa kết nối giữa không gian lớp học với sân sau và sân bóng phía trước. Cha mẹ làm ruộng có thể dễ dàng quan sát con cái học tập, vui chơi.
Việc xây dựng trường là nỗ lực toàn diện từ nhiều nguồn lực khác nhau từ nhiều bên liên quan như: Chính quyền địa phương đầu tư hàng rào, cổng trường.
Người dân địa phương ở Đăk Đoat, nơi dân tộc Giẻ-Triêng sinh sống, với dân số 800 người và khoảng 200 hộ gia đình, tích cực đóng góp bằng việc quyên góp lá cỏ lợp mái trường, đá xây hàng rào. Giáo viên, phụ huynh và dân làng cũng đóng góp 3-4 ngày lao động để giúp lợp mái, tạo cảnh quan và làm vườn.
(Thiết kế: +1>2 Architects)