Vài chục năm trở lại đây, danh hiệu giải đấu mạnh nhất châu âu đổi chủ liên tục, lúc thì Serie A, lúc thì Laliga, Buldesliga rồi Premier League, nhưng có một danh hiệu mà giải đấu của nước Anh luôn độc bá và bỏ xa các giải đấu khác, đó chính là lợi nhuận.
Mùa giải 2017-2018 riêng tiền bản quyền truyền hình đã đem về hơn 6,3 tỉ bảng Anh, mùa giải 2020- 2021 gần đây dù bị ảnh hửơng bởi dịch Covid nhưng họ vẫn thu về gần 5 tỷ bảng, nói không ngoa thì Premier League bây giờ không khác gì một ngành công nghiệp mũi nhọn của nước Anh, thậm chí xét về tầm ảnh hưởng và nổi tiếng thì nó còn nổi tiếng hơn tất cả các công ty tập đoàn của Anh.
Premier League chi phối mọi mặt trong đời sống của người Anh, ở Anh có hơn 50000 phóng viên và hơn 100 tờ báo chuyên sống nhờ các bài báo viết về bóng đá ( một clb có thể có 2,3 tờ báo riêng cho mình ), chưa kể các lựơng Fan quốc tế khổng lồ truy cập vào các trang báo này cũng mang lại số tiền kếch xù cho các tờ báo, ngoài ra hơn 50 kênh truyền hình ở Anh cũng sống nhờ bóng đá, tin tức chuyển nhượng, kết quả trận đấu, đời tư cầu thủ, tỉ lệ cá cược.. được cập nhật liên lục và sôi nổi không thua gì một sàn chứng khoán.
Do là giải đấu giàu nhất thế giới nên sân bãi của các Clb rất được quan tâm và chú trọng từ đó cũng gián tiếp tạo ra hàng chục nghìn việc làm từ các công việc bảo trì, xây dựng tu sửa sân, cũng nhờ Premier League mà các thành phố như Liverpool, Manchester, Luandon hàng năm đón tiếp rất nhiều khách du lịch sang để đến thăm quan và chụp ảnh ở sân vận động của Clb mình yêu thích, Premier League cũng mở đường cho các ngành dịch vụ ăn theo bóng đá khác ăn nên làm ra ( bán quà lưu niệm, áo đấu, cho thuê quảng cáo, chương trình truyền hình.. )
Có thể nói, ngoài số tiền kếch xù ra thì Premier League đã mang hình ảnh nước Anh ra khắp thế giới qua đó cũng góp phần giúp Anh tăng cường quyền lực mềm của họ.
