Nausicaä của Thung lũng Gió – Tuyệt tác trước thời Ghibli của Hayao Miyazaki

Tóm tắt nội dung: Lấy bối cảnh 1000 năm sau sự kiện tận thế Bảy Ngày Khói Lửa, Trái Đất trở thành một nơi hoang tàn với Rừng Chết và Biển Suy tàn khổng lồ, nơi giải phóng những bào tử truyền nhiễm có chứa khí độc chết người. Biển suy tàn ngày càng lan rộng và xâm lấn những nơi sinh sống cuối cùng của con người, đồng thời đó cũng là nơi sinh sản của các loài côn trùng khổng lồ, bao gồm cả loài Ohm to như những tòa nhà. Bất chấp những lo ngại về môi trường sống, loài người vẫn tiếp tục gây chiến với nhau. Trong Thung lũng Gió yên bình, một công chúa trẻ tuổi tên là Nausicaä thường dùng tàu lượn lướt đi trên những cơn gió đến biển suy tàn nhằm tìm kiếm một giải pháp để ngăn chặn sự lây lan của những bào tử và cứu vãn hành tinh này. 

Khá đau lòng khi phải thừa nhận rằng ngoại trừ Hàng xóm của tôi là Totoro, tôi chưa xem bất cứ bộ phim nào khác của xưởng phim Ghibli nói chung và của Hayao Miyazaki nói riêng. Để sửa chữa cho hành vi tội ác kinh khủng này và lấy lại danh hiệu người đam mê điện ảnh, mỗi tháng tôi sẽ xem một bộ phim của Miyazaki. Được mô tả như một thiên tài và người tiên phong trong lĩnh vực hoạt hình, Miyazaki đã thu hút sự chú ý của khán giả suốt hơn ba thập kỷ và tiếp tục củng cố một điều rằng hoạt hình là một trong những phương tiện kể chuyện tốt nhất. Thành thật mà nói, Nausicaä của Thung lũng Gió – một bộ phim được Hayao đạo diễn trước khi ông thành lập nên Ghibli với hai người đồng bạn Toshio Suzuki và Isao Takahata – chính là bộ phim cuốn hút tôi đến với xưởng phim này và thôi thúc tôi phải xem hết tất cả các phim khác của Miyazaki.

Mặc dù ở trên, tôi đã đề cập đến việc Nausicaä được tạo nên trước khi xưởng phim Ghibli thành lập, thì cũng không thể phủ nhận rằng thành công của bộ phim là một yếu tố không thể thiếu dẫn đến việc thành lập nên xưởng phim. Nausicaä là lần thứ hai Miyazaki đạo diễn một bộ phim, và bộ phim đó được chuyển thể trực tiếp từ bộ truyện tranh cùng tên của Miyazaki. Chuyển thể một tác phẩm nào đó vốn không phải một nhiệm vụ đơn giản và Miyazaki đã phải cắt bỏ nhiều yếu tố từ nguyên tác để cô đọng nó thành một câu chuyện mạch lạc nhưng vẫn giữ được bản chất và phạm vi ảnh hưởng của tác phẩm gốc. Và ông cũng đã nhắc đến nhiều nguồn cảm hứng như tiểu thuyết Chúa tể những chiếc nhẫn (của Tolkien), Xứ cát (của Herbert), nhiều bộ truyện giả tưởng khác, Hải địa (của Le Guin, sau này con trai của Miyazaki, Goro cũng đã chuyển thể nó thành phim Huyền thoại đất liền và biển cả).

Miyazaki đã tạo nên một tác phẩm tuyệt vời khi lồng ghép cả những yếu tố giả tưởng và khoa học viễn tưởng vào trong câu chuyện vĩ đại này. Tương lai phản địa đàng này được lấy cảm hứng từ lịch sử nhiều hơn, chứ không chỉ là hiện thân từ cơn hỗn mang của công nghệ cao cyberpunk như những câu chuyện khoa học viễn tưởng khác. Kết hợp giữa steampunk (khoa học viễn tưởng tập trung vào máy móc thiết bị chạy bằng hơi nước), những vũ khí từ thời Thế chiến thứ hai và văn hóa dân gian, Miyazaki đã tạo nên thế giới độc đáo này, cân bằng sự nghiệt ngã của một hành tinh bị tàn phá bằng những gam màu sống động.

Yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất trong một bộ phim về chủ đề bảo vệ môi trường, Nausicaä đã thể hiện được sự xung đột giữa con người và thiên nhiên khi biển suy tàn dường như đang lan rộng không ngừng và quét sạch những sự tồn tại cuối cùng của nhân loại. Suốt thời gian đó, người Tolmekia và Pejite đều tìm cách khơi mào chiến tranh và chống trả lại Rừng Chết một cách thô bạo bất chấp những hậu quả tàn khốc từ những hành động như vậy trong quá khứ (T/N: Trong cuộc chiến của con người 1000 năm trước, chính những thứ vũ khí nhân loại dùng để giết chóc lẫn nhau khi ấy đã dẫn tới sự hủy diệt hoàn toàn của nền văn minh công nghiệp và khiến Trái Đất bị nhiễm độc nặng nề). Là một con người say mê với vẻ đẹp của thế giới tự nhiên, những chủ đề được Miyazaki thường xuyên sử dụng trong các bộ phim chính là để cho thiên nhiên được khôi phục lại sự cân bằng và con người tìm thấy sự hài hòa trong đó. Thông điệp phản đối chiến tranh đầy mạnh mẽ và nhận thức rằng vòng xoáy bạo lực vốn không hề có kết quả đều được đúc kết từ những kinh nghiệm của chính Miyazaki, một người con Nhật Bản được sinh ra vào thời chiến và phải chứng kiến hậu quả tàn khốc mà chiến tranh mang đến cho đất nước của mình. Mặc dù là một câu chuyện để cảnh báo cho chúng ta về sự nguy hiểm trước mắt, và cũng lời tiên tri kỳ lạ về cuộc khủng hoảng khí hậu của chính chúng ta, Nausicaä vẫn có một cái kết lạc quan và ấm áp.

Bản thân nhân vật Nausicaä là một trong những nữ chính xuất sắc nhất từ trước đến nay, thổi bay bất kỳ công chúa nào của Disney. Cô ấy có ý chí mạnh mẽ, biết đồng cảm, là một nhà lãnh đạo bẩm sinh cũng như một chiến binh dũng mãnh. Cô ấy là hiện thân từ những đặc điểm tốt đẹp hơn của con người và việc cô ấy luôn cố gắng nghiên cứu và tìm hiểu về Biển Suy tàn đã thể hiện ra rằng cô ấy muốn bảo vệ vương quốc của mình và cứu lấy nhân loại thông qua những biện pháp phi bạo lực. Tính cách của Nausicaä khiến cô ấy dễ gần hơn với động vật và những con côn trùng khổng lồ, đồng thời khiến cô ấy được những người dân trong vương quốc yêu quý. Bất chấp danh xưng hoàng gia của mình, Nausicaä tự mình tiếp cận và nghiên cứu kỹ lưỡng về những thứ xung quanh; cho dù là chiến đấu chống lại những kẻ xâm lược hay bay ngang qua những vùng đất cằn cỗi để tìm kiếm vật liệu, phế liệu mang về nghiên cứu. Bản chất duy tâm và tư tưởng lạc quan của Nausicaä không còn phổ biến trong một thế giới luôn tràn đầy xung đột như thế, và chúng ta có thể thấy sự ghê tởm của Nausicaä khi đứng trước những biện pháp thực sự tuyệt vọng và vô đạo đức mà những người khác dùng để cố gắng xóa sổ Biển Suy tàn.

Nausicaä của Thung lũng Gió là một bộ phim đẹp đến nghẹt thở, ngay cả khi đã 37 năm trôi qua kể từ khi nó được phát hành. Hoạt ảnh sắc nét và đẹp đẽ, ngay cả đến phong cảnh trong phim cũng khiến người xem phải rung động. Truyền tải được quá nhiều thứ chỉ trong vòng 117 phút, vượt trội hơn so với một bộ phim người thật đóng có cùng quy mô. Có lẽ Nausicaä hơi quá dữ dội so với trẻ nhỏ, đặc biệt là trong những cảnh mô tả chiến tranh và sự hủy diệt, nên nó sẽ được người lớn đánh giá cao hơn với câu chuyện có nhiều lớp lang và các chủ đề phong phú phù hợp với thời đại. Một kiệt tác thực sự trong lĩnh vực phim hoạt hình đã khiến tôi thực sự hứng thú với những bộ phim còn lại của Hayao Miyazaki.

_____________________

Link Reddit: https://redd.it/l9rm1w

_____________________

u/Dumrauf28 (972 points)

Chưa chính xác lắm, Topcraft thực ra chính là xưởng phim Ghibli, họ đổi tên và thay đổi cơ cấu một chút nhưng vẫn là cùng một hãng phim thôi.

>u/Spudtron98 (210 points – x1 silver)

Đúng đó, nếu muốn xem Miyazaki trước thời Ghibli như thế nào thì có thể thử Lupin Đệ Tam: Lâu đài của dòng họ Cagliostro. Khá vui.

_____________________

u/hs0505 (208 points)

Nếu bạn chưa đọc nguyên tác của bộ phim thì phải đọc ngay đi nhé. Bạn sẽ xem bộ phim này bằng một góc nhìn khác hẳn luôn ấy. Chủ đề trong nguyên tác phức tạp và sâu sắc hơn hẳn. Nếu so sánh với bản gốc, bộ phim này chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

_____________________

u/silverback_79 (12 points)

Đây vẫn là bộ phim chứa nhiều khát vọng nhất của Miyazaki, vì nó liên quan đến cuộc chiến của ba quốc gia khác nhau. Thật sự đã mở ra một cuộc chiến tranh thế giới, không một bộ phim nào khác của Miyazaki có quy mô lớn như vậy. Lâu đài di động của Howl cũng có vài cảnh về chiến tranh đấy, nhưng không thể so sánh với một Chiến binh Thượng đế có thể bắn tia laser hạt nhân được.

_____________________

Dịch bởi Tô

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *