my-canh-bao-ung-thu-tu-do-uong-co-con

Mỹ cảnh báo ung thư từ đồ uống có cồn

Rủi ro ung thư từ đồ uống có cồn

Ngày 3/1, ông Vivek Murthy, Tổng Y sĩ Hoa Kỳ, kêu gọi các nhãn mác đồ uống có cồn cần bổ sung cảnh báo về nguy cơ gây ung thư. Theo báo cáo, việc tiêu thụ rượu bia làm tăng nguy cơ mắc ít nhất 7 loại ung thư, bao gồm ung thư vú, đại tràng và gan. Tuy nhiên, phần lớn người tiêu dùng Mỹ vẫn chưa nhận thức đầy đủ về mối nguy hiểm này.

Trong tuyên bố, ông Vivek Murthy nhấn mạnh rằng rượu bia là nguyên nhân hàng đầu thứ ba có thể phòng tránh được đối với ung thư tại Mỹ, sau thuốc lá và béo phì. Ông cũng kêu gọi xem xét lại các hướng dẫn về giới hạn tiêu thụ rượu bia, nhằm giúp người dân cân nhắc nguy cơ ung thư khi đưa ra quyết định uống rượu. Hiện nay, hướng dẫn dinh dưỡng tại Mỹ khuyến nghị nam giới không nên uống quá hai ly mỗi ngày, trong khi phụ nữ nên giới hạn ở mức một ly hoặc ít hơn.

Cảnh báo về rủi ro ung thư: Đề xuất thay đổi nhãn mác đồ uống có cồn tại Mỹ - Ảnh 1.

Theo báo cáo, việc tiêu thụ rượu bia làm tăng nguy cơ mắc ít nhất bảy loại ung thư, bao gồm ung thư vú, đại tràng và gan. Tuy nhiên, phần lớn người tiêu dùng Mỹ vẫn chưa nhận thức đầy đủ về mối nguy hiểm này. IG.

Mặc dù rượu bia tại Mỹ đã có cảnh báo về rủi ro trong thai kỳ và khi vận hành máy móc, nhãn này xuất hiện ở dạng chữ nhỏ và không thay đổi kể từ năm 1988. Ông Vivek Murthy kêu gọi cập nhật nhãn cảnh báo hiện tại, thay vì triển khai các cảnh báo lớn như trên bao bì thuốc lá. Mục tiêu của đề xuất này là tăng cường nhận thức cộng đồng về tác hại lâu dài của việc sử dụng đồ uống có cồn.

Tác động và thách thức đối với ngành công nghiệp rượu bia

Báo cáo của ông Vivek Murthy đã làm ảnh hưởng đến cổ phiếu của nhiều hãng sản xuất rượu bia lớn như Diageo, Pernod Ricard, Anheuser-Busch InBev và Heineken, với mức giảm hơn 3%. Các nhà sản xuất và hiệp hội ngành chưa đưa ra bình luận chính thức. Quyết định thay đổi nhãn mác cuối cùng sẽ phụ thuộc vào Quốc hội Mỹ, khi chính quyền của Tổng thống Joe Biden chỉ còn hai tuần nữa là kết thúc nhiệm kỳ.

Trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng từ các lựa chọn thay thế như cần sa và xu hướng tiêu thụ ít rượu bia hơn của thế hệ trẻ, ngành công nghiệp này đối mặt với nhiều thách thức dài hạn. Các sản phẩm không cồn hoặc ít cồn như Heineken 0.0 đang ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ, với doanh số tăng hai con số tại 16 thị trường trong năm ngoái. Tuy nhiên, cảnh báo mới có thể làm gia tăng áp lực, ảnh hưởng đến mức tiêu thụ rượu bia trong tương lai.

Ngoài ra, báo cáo cho biết đồ uống có cồn là nguyên nhân dẫn đến 100.000 ca ung thư và 20.000 ca tử vong do ung thư mỗi năm tại Mỹ, vượt xa con số 13.500 ca tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia. Tổng Y sĩ cũng khuyến nghị các nhà cung cấp dịch vụ y tế khuyến khích kiểm tra mức tiêu thụ rượu và giới thiệu liệu pháp điều trị khi cần thiết.

Dù cảnh báo nhãn mác không thể ngay lập tức thay đổi thói quen của người tiêu dùng, động thái này có thể tạo áp lực lâu dài đối với ngành công nghiệp. Ông Vivek Murthy hy vọng nỗ lực nâng cao nhận thức này sẽ góp phần giảm thiểu tác hại của rượu bia đối với sức khỏe cộng đồng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *