MỘT CÁI BẪY NGUY HIỂM MÀ NHIỀU NGƯỜI ĐI LÀM DỄ MẮC PHẢI?

Trở thành “bà mẹ công sở”.
Bạn biết cổ mà (hoặc đôi khi là ảnh). Cô ấy có một lọ kẹo trên bàn làm việc. Nhớ ngày sinh nhật mọi người. Trao những cái ôm. Cô ấy là người đầu tiên tình nguyện trang trí Giáng sinh và là người đầu tiên giúp tháo dỡ chúng.
Cô ấy hay mang những chiếc cupcake tự làm với những lời nhắn dễ thương. Và cô ấy cũng thường hay phải dọn dẹp sau những buổi ăn uống và không quên cằn nhằn kiểu như “Mốt nhớ tự dọn nhe, tui không phải mẹ các người”
Mặc dù thỉnh thoảng có hay phàn nàn, nhưng bà mẹ công sở vẫn là một nhân vật được mọi người yêu mến. Ai cũng biết cô ấy và ai cũng quý cổ.
Nhưng mà nghe tôi này, bạn không muốn trở thành cổ đâu.
Đặc biệt nếu bạn là một người phụ nữ quan tâm đến sự nghiệp của mình, hãy tránh trở thành bà mẹ công sở bằng mọi giá. Nó là một cái bẫy.
Dù cho tài năng hay sự cố gắng của bạn tới đâu, bạn đang tạo ấn tượng rằng bạn ở đó để hỗ trợ những người “làm việc thực sự”. Hoặc bạn đang không chú tâm làm việc bởi vì bạn có thời gian đi mua quà sinh nhật và phàn nàn về việc phô mai bắn tung tóe trong lò vi sóng.
Vì bạn có vẻ thích lên kế hoạch cho những bữa tiệc và những chuyến đi xa, sếp có thể giao cho bạn luôn trọng trách đó, và thế là bạn sẽ thấy mình dành phần lớn thời gian trong tuần làm việc để sắp xếp người cung cấp thực phẩm, các nghệ sĩ tạo hình động vật bong bóng hay đặt giỏ quà cho lễ kỉ niệm của công ty.
Tại buổi lễ, với những sự biểu dương và vỗ tay nồng nhiệt, bạn có thể được tặng giỏ quà lớn nhất. Rượu sâm panh, sôcôla, bath bomb, dép spa, có lẽ là một phiếu giảm giá cho kỳ nghỉ cuối tuần tại một khu nghỉ dưỡng. Thật cảm động, thật tuyệt vời, thậm chí bạn có thể khóc. (Làm ơn đừng)
Bạn có biết những người khác đang nhận được gì không, những nhân viên đang say sưa vỗ tay khi bạn lau nước mắt?
Họ được tăng lương.
Tôi đã nhìn thấy mô típ này quá nhiều lần. Một nhân viên tốt bụng, hào phóng, đáng yêu (thường là nữ) tự tạo ra những chướng ngại cho bản thân bằng những chiếc cupcake và là chỗ dựa tinh thần. Tôi chưa bao giờ thấy điều ngược lại, một bà mẹ công sở trở thành sếp, trừ khi cô ấy làm chủ doanh nghiệp hoặc bắt đầu một công việc khác mà không còn làm mẹ công sở nữa.
Thật đáng buồn vì trong những khía cạnh khác của cuộc sống – tình bạn, tình yêu hay tình cảm gia đình – những thứ như thức ăn, sự quan tâm, cử chỉ chu đáo và quà tặng đều là rất tốt. Nhưng không phải ở nơi làm việc, rất hiếm khi.
Nếu bạn thấy mình hào phóng, hãy đề nghị thanh toán hóa đơn. Hoặc trở thành cố vấn cho một nhân viên cấp dưới, truyền đạt kiến ​​thức và kỹ năng của bạn. Hoặc mua pizza cho những người tăng ca cùng mình; đặc biệt nếu việc họ đang làm có liên quan mật thiết đến công việc và sự nghiệp của bạn.
Nhưng đừng là người đặt lọ kẹo trên bàn. Đừng rửa bát cho người khác hoặc viết email về tình trạng tủ lạnh ở văn phòng (Mẹo: Hãy tránh xa khu vực pantry của văn phòng hoặc dọn dẹp khi không có ai nhìn thấy và đừng làm to mấy chuyện cỏn con).
Bạn có thể tặng quà một cách có chọn lọc, hoặc thỉnh thoảng tổ chức một bữa tiệc cho một đồng nghiệp rất thân thiết, nhưng đừng là người có mặt ở đó để “lan tỏa niềm vui” tại nơi làm việc. Hãy để dành điều đó cho gia đình mình.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *