Đi làm về mệt, người dân KĐT Thanh Hà vẫn mòn mỏi xếp hàng chờ lấy nước sạch
Tối 23/10, nhiều cư dân các toà thuộc khu đô thị Thanh Hà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội vẫn tiếp tục xếp hàng chờ lấy nước sạch từ xe bồn do các mạnh thường quân ủng hộ.
Theo ghi nhận của PV Dân Việt, nhiều cư dân cụm 6 toà HH02-B1.4, HH03-B1.3, HH02-B2.1 đã xếp hàng lấy nước từ xe bồn được các mạnh thường quân ủng hộ. Nhiều người không giấu nổi vẻ mệt mỏi nhưng vẫn phải đứng chờ tới lượt bởi nếu không họ sẽ không có nước để ăn uống, sinh hoạt.
Không ít người cũng đã chia sẻ những “bí quyết” bi hài về cách tiết kiệm nước hay nghĩ ra cách chứa nước bằng các túi nilon khi nhà không có xô, chậu…
Anh Trịnh Đức Hưng, cư dân tòa HH03A-B1.3 chia sẻ, dù cả ngày đi làm về rất mệt mỏi nhưng nửa đêm vẫn lách cách mang bình xuống xếp hàng cố lấy nước sạch từ xe bồn các mạnh thường quân ủng hộ.
Ngoài nguồn nước từ các mạnh thường quân, nhiều cư dân đã xin nước từ người thân ở địa bàn khác như chị Lê Nga, cư dân tòa HH03A-B2.1. Gia đình chị Nga có trữ được nước nhà máy cấp nhưng chỉ dùng để vệ sinh, không dám dùng để ăn uống tắm rửa, đặc biệt là tắm rửa cho trẻ nhỏ.
“Tôi phải xin nước từ anh em trong gia đình và nhờ anh trai dùng ô tô bán tải chở nước từ huyện Gia Lâm sang để gia đình sử dụng và chia cho hàng xóm cùng tầng”, chị Nga nói.
Bà Nguyễn Thị Thuỷ, Tổ trưởng tổ dân phố số 1, cụm chung cư HH01-B1.4 cho biết, mỗi ngày tòa nhà được điều phối nước trong khoảng thời gian ngắn khoảng 1-2 tiếng sau đó lại mất gần như cả ngày. Nước có thời điểm cũng không được cấp theo đúng lịch điều phối Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà.
Cũng theo bà Nga, dù tích trữ nước nhưng nhiều gia đình chỉ sử dụng nguồn nước được cấp để vệ sinh cá nhân, còn ăn uống phải mua nước bình, nước sạch từ các mạnh thường quân.
“Nhiều cư dân khu đô thị vẫn lo ngại nguồn nước được cấp không đảm bảo chất lượng do truyền tải qua hệ thống của trạm cấp nước Thanh Hà. Trạm cấp nước này trước đây đã cấp nước không đảm bảo chất lượng cho cư dân, trong khi hệ thống bể, đường ống chưa được sục rửa. Ngoài ra, cư dân cũng lo lắng về chất lượng nguồn nước được cấp bởi trạm Công ty CP nước sạch Thanh Hà khi trạm cấp nước này nằm gần nghĩa trang, kênh nước ngập rác thải, bốc mùi, có dấu hiệu ô nhiễm… tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tới chất lượng nguồn nước ngầm”, bà Thủy nói.
Hàng nghìn người Khu đô thị Thanh Hà viết đơn kêu cứu
Cũng liên quan đến vấn đề này, đêm ngày 23/10, theo ghi nhận của PV Dân Việt, hàng nghìn người dân Khu đô thị Thanh Hà đã đồng loạt ký tên vào đơn kêu cứu khẩn cấp gửi tới nhiều cơ quan ban ngành để phản ánh về những vi phạm của Công ty Cổ phần nước sạch Nam Hà Nội – Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà liên quan đến quy chuẩn Bộ Y tế, chất lượng nước sinh hoạt tại đây thời gian qua.
Theo đơn kêu cứu, hai công ty cung cấp nước nêu trên được sự chấp thuận đồng ý của Chủ đầu tư Công ty cổ phần đầu tư phát triển địa ốc Cienco 5 để cùng đầu tư, sử dụng chung một cơ sở hạ tầng cấp nước cho cư dân trong Khu đô thị Thanh Hà. Tuy nhiên, trong suốt thời gian qua người dân đang được cung cấp nguồn nước không đảm bảo chất lượng, gây nguy hại cho sức khỏe, tính mạng của hàng nghìn người dân.
“Cho đến nay, các đơn vị cung cấp nước vẫn chưa có một phương án nào để giải quyết sự việc, chấm dứt việc cung cấp nước không đảm bảo chất lượng cho người dân. Cụ thểm nguồn nước mà cư dân đang được cung cấp không đảm bảo quy chuẩn, chất lượng. Trong quá trình sử dụng nước do Công ty Thanh Hà và Công ty Nam Hà Nội cung cấp, kể từ năm 2017 đến nay chúng tôi luôn nhận thấy nguồn nước mà chúng tôi được cung cấp có những biểu hiện bất thường như nước đục, mùi hôi tanh, mùi clo nồng nặc, nghiêm trọng hơn, khi sử dụng gây ra sự ngứa ngáy khó chịu, bị tróc da như tiếp xúc với hóa chất.
Trong suốt gần 6 năm qua, cư dân tại Khu đô thị Thanh Hà đã phản ánh và đối thoại nhiều lần với các Công ty nước nêu trên nhưng không nhận được sự thay đổi tích cực về chất lượng nước cung cấp. Đỉnh điểm là ngày 05/10/2023 hàng loạt cư dân xuất hiện những dấu hiệu ảnh hưởng nghiêm trọng về sức khỏe như: nổi mẩn ngứa, phồng rộp da, cay mắt, cay mũi, chảy nước mắt nước mũi, rụng tóc, tức ngực, khó thở, viêm nhiễm phụ khoa, đau mắt, chóng mặt, buồn nôn,…khi sử dụng nguồn nước do các Công ty trên cung cấp. Đối với vật nuôi thì hàng loạt cá, rùa và các sinh vật sống trong nước bị chết…”, đại diện cư dân thông tin.
Trước việc nghi ngờ nguồn nước sạch không đảm bảo, người dân đã lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả thử nghiệm mẫu nước từ Viện Công nghệ môi trường (Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam) thể hiện, hàm lượng amoni trong nước là 11,46 mg/lít, gấp 38,2 ngưỡng giới hạn cho phép; hàm lượng clo cũng vượt ngưỡng cho phép hàng chục lần. Sau đó, đồng loạt các hộ dân đã tiến hành xét nghiệm mẫu nước của gia đình mình thì kết quả cho thấy mẫu nước tại các tòa đều vượt quá các quy chuẩn cho phép.
“Theo sự tìm hiểu của chúng tôi thì việc sử dụng nguồn nước ô nhiễm nêu trên trong thời gian dài không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tính mạng của người sử dụng khi các chất vượt quá chỉ số cho phép nêu trên có nguy cơ cao gây ung thư và các chứng bệnh nguy hiểm khác. Cư dân chúng tôi vô cùng hoang mang, lo sợ và quan ngại trước tình hình nêu trên”, đại diện cư dân Khu đô thị Thanh Hà thông tin.
Không những vậy, vị trí của trạm khai thác nước ngầm Thanh Hà của đơn vị cung cấp nước chỉ cách nghĩa trang 500m. Ngoài ra, cách trạm khai thác nước ngầm không xa là một kênh nước có dấu hiệu bị ô nhiễm bốc mùi hôi thối và ngập rác thải, xung quanh là một dãy nhà xưởng, mái tôn chuyên sản xuất vật liệu xây dựng, nhôm, nhựa, thạch cao có nguy cơ chất thải ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước ngầm…
“Hiện tại, Cư dân Khu đô thị Thanh Hà đang rất hoang mang, lo lắng, mệt mỏi và bất an. Do vậy, để đảm bảo sức khỏe, đảm bảo quyền lợi cho toàn thể cư dân Khu đô thị Thanh Hà, đảm bản an sinh xã hội, an ninh trật tự, bằng văn bản này, chúng tôi kính đề nghị UBND huyện Thanh Oai xem xét, giải quyết một số nội dung xem xét có ý kiến chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền đổi đơn vị cung cấp nước sạch sinh hoạt cho toàn bộ khu đô thị Thanh Hà bằng một đơn vị có năng lực và trách nhiệm với nguồn nước đảm bảo theo quy chuẩn QCVN 01-1:2018/BYT hiện hành.
Ngoài ra, chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc kiểm tra, thanh tra đối với việc chấp hành các quy định pháp luật về giấy phép, sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch đối với Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà và Công ty cổ phần nước sạch Nam Hà Nội. Có ý kiến chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý những sai phạm của Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà, Công ty Cổ phần nước sạch Nam Hà Nội theo đúng các quy định của pháp luật”, người dân Khu đô thị Thanh Hà bày tỏ mong mỏi.
Liên quan đến vấn đề nước sạch của Khu đô thị Thanh Hà, ngày 23/10, UBND xã Cự Khê cũng đã thành lập tổ giám sát lịch cấp nước tại đây. Theo đó, tổ này có nhiệm vụ giám sát việc cấp nước của Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà cho Khu đô thị Thanh Hà đảm bảo đúng thời gian, đủ khối lượng nước theo lịch cấp nước của Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà.
Cũng theo nguồn tin của PV Dân Việt, vào chiều tối nay (24/10), các cơ quan ban ngành sẽ tiếp tục cuộc họp đưa ra những giải pháp liên quan đến vấn đề nước sạch ở Khu đô thị Thanh Hà tại UBND xã Cự Khê, huyện Thanh Oai.