Chủ nhật, ngày 02/11/2025 10:30 GMT+7
Thùy Anh Chủ nhật, ngày 02/11/2025 10:30 GMT+7
Việc nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia đang được khuyến khích mở rộng, đi kèm việc tinh giản giấy tờ, rút ngắn thời gian xử lý. Đây cũng là bước nhằm đảm bảo quyền lợi của người lao động, giúp lao động tiếp cận các chính sách an sinh dễ dàng hơn.
Quy trình đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp online trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. VD: Trung Hiếu
Cải tiến về quy trình nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Theo Quyết định số 315/QĐ-BNV do Bộ Nội vụ ban hành, thủ tục hành chính “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp” đã được điều chỉnh, thay thế Quyết định 351/QĐ-BLĐTBXH trước đó. Điểm đáng chú ý nhất là việc chuyển thẩm quyền giải quyết từ Sở LĐTBXH sang Sở Nội vụ. Điều này gợi mở sự thay đổi về quản lý hành chính và phân công trách nhiệm rõ ràng hơn giữa các cơ quan nhà nước. Về cơ bản, thủ tục hưởng BHTN vẫn gồm 4 bước:
Nộp hồ sơ trong vòng 3 tháng tính từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận, kiểm tra và ra phiếu hẹn trả kết quả.
Trong 20 ngày làm việc, trung tâm trình Giám đốc Sở Nội vụ quyết định hoặc trả lời bằng văn bản nếu không đủ điều kiện.
Trong 3 ngày làm việc, người lao động phải đến nhận quyết định; nếu không đến và không có lý do chính đáng sẽ bị coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp.
Ngoài ra, người lao động cũng được liên thông dữ liệu và giảm tải giấy tờ. Về thành phần hồ sơ, người lao động vẫn phải chuẩn bị 3 loại giấy tờ gồm:
Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Bản sao giấy tờ chứng minh việc chấm dứt hợp đồng lao động.
Sổ bảo hiểm xã hội.
Tuy nhiên, điểm đổi mới đáng chú ý là các trường thông tin cá nhân của người lao động đã được liên thông với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do Bộ Công an quản lý. Nhờ vậy, người lao động đã được giảm bớt nhiều loại giấy tờ và rút ngắn đáng kể thời gian làm thủ tục.
Trung bình mỗi năm có hàng trăm nghìn lao động đăng ký nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Tính đến cuối năm 2024, đã có khoảng 16 triệu lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp, chiếm 34% lực lượng lao động trong độ tuổi.
Bên cạnh hình thức nộp trực tiếp, người lao động hiện có thể thực hiện toàn bộ thủ tục đăng ký hưởng BHTN qua mạng. Quy trình thực hiện gồm:
Truy cập Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Chọn mục “Giải quyết trợ cấp thất nghiệp” tại tỉnh/thành mong muốn.
Nhấn “Nộp trực tuyến”.
Đăng nhập bằng tài khoản Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc VNeID.
Khai báo thông tin, tải tài liệu cần thiết và gửi hồ sơ.
Theo dõi tiến trình xử lý tại mục “Quản lý hồ sơ của tôi”.
Hình thức trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và phù hợp với xu thế số hóa dịch vụ công hiện nay. Điều quan trọng là người lao động không cần phải đến trung tâm dịch vụ việc làm mà vẫn bảo đảm quyền lợi chính đáng của mình.
Lao động phấn khởi vì “cải tiến” trong làm thủ tục hành chính
Theo ý kiến nhiều chuyên gia, việc liên thông thông tin người hưởng với dữ liệu dân cư giúp giảm giấy tờ, giảm thời gian xét duyệt. Đặc biệt trong giai đoạn Covid-19, nhờ phương thức nộp hồ sơ online, người lao động vẫn được thụ hưởng dù giãn cách là bước tiến quan trọng, giúp đảm bảo quyền lợi của người lao động.
Chị Trần Thị Lan Anh, một lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết: “Ban đầu khi nghe cán bộ hướng dẫn được nộp thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp trên cổng dịch vụ công tôi khá bất ngờ. Sau khi nộp xong tôi rất phấn khởi vì nó rút ngắn được khoảng thời gian đi lại, chờ đợi. Nộp xong có lịch hẹn chỉ cần qua ký hoặc trình diện nữa là xong. Trước đây khi tôi đi làm thường mất cả ngày chờ đợi vì số lượng người xếp hàng ngồi làm thủ tục tại trung tâm quá đông”.
Không chỉ lao động, nhiều chuyên gia, nhà quản lý và thực hiện chính sách BHTN tại cơ sở cũng đánh giá cao những thay đổi tích cực này. Nhiều người kỳ vọng chính sách sẽ tạo ra những thay đổi căn bản, từ đó góp phần nâng cao tính hiệu quả trong việc thực hiện chính sách BHTN, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.
Ba Nguyễn Phương Liễu – Phó giám đốc trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết: Kể từ khi triển khai nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, nhiều người không thể đến trung tâm việc làm nộp hồ sơ nhưng vẫn tiếp cận được chính sách nhờ hệ thống này.
“Thực tế cũng có một số lao động lớn tuổi cho biết việc nộp hồ sơ trực tuyến phức tạp vì bản thân không nắm được công nghệ thông tin, phải nhờ người khác báo và nộp hộ. Đây cũng là một thách thức cho việc mở rộng số hóa trong các hoạt động bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian tới”, bà Liễu nói.
Theo các chuyên gia lao động, việc làm mặc dù hiện nay vẫn duy trì song song 2 hình thức nộp hồ sơ đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp, nhưng vấn đề quan trọng là cần lựa chọn phương án ưu việt nhất, nếu việc nộp hồ sơ online thuận lợi, tiết kiệm thì nên hướng tới điều này hay vì nộp trực tuyến.
“Đơn giản hóa thủ tục bảo hiểm thất nghiệp không đơn thuần là tinh gọn quy trình mà thể hiện rõ quan điểm phục vụ người dân, lấy người lao động làm trung tâm. Điều này có nghĩa là cơ quan quản lý và đơn vị tiếp nhận cần ứng dụng công nghệ thông tin, giảm giấy tờ và cần tiếp tục hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, phổ cập kỹ năng số để giúp lao động tiếp cận được quyền lợi nhanh nhất”, một chuyên gia cho biết.