lop-khong-sam-la-gi?-uu-diem-va-nhuoc-diem-cua-lop-khong-sam

Lốp không săm là gì? Ưu điểm và nhược điểm của lốp không săm

Lốp không săm ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong ngành công nghiệp ô tô. Hãy cùng Tinxe.vn tìm hiểu kỹ hơn về loại lốp này.

Lốp không săm được nhiều người lựa chọn bởi chúng có những đặc điểm ưu việt, bền bỉ, đem lại sự tiện lợi cho chủ xe. Tuy nhiên, chúng vẫn có một số nhược điểm nhất định. Trong bài viết dưới đây, Tinxe.vn sẽ giúp độc giả hiểu rõ hơn về dòng lốp này, từ đó đưa ra được quyết định chọn mua một cách hiệu quả và phù hợp.

Lốp xe không săm là gì?

Lốp ô tô không săm là loại lốp không cần tới sự hỗ trợ của săm mà vẫn tự giữ không khí bên trong. Bên trong mặt lốp được tráng thêm lớp màl, từ đó giúp ngănng halobutyl hoặc chlorobuty không khí thoát ra ngoài.

Khả năng tự giữ hơi trong loại lốp này cũng tốt và an toàn hơn nhiều so với các lốp có săm truyền thống. Nếu bị dính đinh thì lốp không bị xì hơi nhanh chóng qua lỗ thủng. Chủ xe cũng vẫn còn có thể đi được một quãng đường dài, không lo bị dập lốp vì lốp có thể vận hành với áp suất hơi thấp.

Như vậy, cấu tạo của lốp không săm ô tô chỉ có lốp xe, được tráng thêm lớp màng halobutyl (chlorobutyl) dùng để ngăn khí thoát ra bên ngoài. 

Ký hiệu lốp không săm và cách đọc thông số cơ bản.

Ký hiệu lốp không săm và cách đọc thông số cơ bản.

Ký hiệu lốp không săm bao gồm dòng chữ “tubeless” (lốp không săm), lắp trực tiếp trên vành xe dành cho lốp không săm, viết tắt là “TL”. 

Cách đọc thông số lốp cơ bản, ví dụ: 295/40 ZR 20, thì hiểu như sau:

– 295 là độ rộng của lốp tính theo mm

– 40 là tỉ lệ chiều cao thành lốp so với chiều rộng lớp, thường được thể hiện dưới dạng % (của chiều rộng), tức là thành lốp = 40% của 295 mm và bằng 118 mm

– ZR – Z: lốp loại này cho phép xe chạy với tốc độ trên 240 km/h

– R biểu thị thiết kế bố tỏa tròn (radial)

– 20: thể hiện đường kính vành bánh xe là 20 inch

Lốp không săm có ưu điểm gì?

Lốp không săm có nhiều ưu điểm nổi bật như không bị thủng, chạy được ở áp suất thấp, lâu hết hơi, có lớp keo lỏng tự bịt lỗ thủng, trọng lượng nhẹ và an toàn hơn lốp thường, độ ổn định cao,….

Không bị thủng: Lốp có săm nhiều khi bị đâm thủng do săm bị chèn ép bởi la-zăng và lốp. Bởi vậy, lốp không săm sẽ khắc phục tốt vấn đề này.

Chạy được ở áp suất thấp: Không khí làm thay đổi áp suất bên trong săm hoặc lốp, săm trong lốp sẽ bị chèn ép nếu chạy ở áp suất thấp, dẫn đến bị thủng. Chính vì thế, lốp không săm là một giải pháp hiệu quả cho chiếc xe của bạn.

Lớp keo lỏng tự bịt chỗ thủng: Lốp không săm được phủ đầy keo lỏng. Nếu bị vật nhọn đâm vào, tạo ra lỗ thủng trên lốp không săm, keo lỏng này sẽ chảy ra và bịt kín chỗ hổng ngay lập tức, giúp xe di chuyển thêm một đoạn xa hơn.

Lâu hết hơi: Trường hợp xe gặp sự cố, không khí trong lốp không săm sẽ thoát ra rất chậm. Nhờ vậy, chủ xe sẽ có đủ thời gian để tấp vào lề đường, hạn chế nguy hiểm. 

Ưu điểm của lốp không săm.

Ưu điểm của lốp không săm.

>>> Xem thêm: Ford F-150 AT44 – Chiếc bán tải vượt địa hình thượng thừa với bộ lốp xe 44 inch

Nhẹ: Lốp không săm nhẹ hơn so với lốp có săm, trung bình khoảng 0,5 kg. Điều này giúp xe tiêu thụ lượng nhiên liệu ít hơn, tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.

An toàn hơn: Lốp không săm có độ an toàn cao hơn rất nhiều so với loại có săm truyền thống.

Khi cùng di chuyển ở tốc độ cao, lốp ma sát mạnh với bề mặt đường, khiến nhiệt độ tăng nhanh và áp suất cũng tăng theo. Ở điều kiện này, lốp rất dễ bị ảnh hưởng, nếu không may có một vật nhọn đâm vào thì săm có thể sẽ phát nổ, gây mất lái dẫn đến hậu quả khôn lường, nhất là khi giao thông đang đông đúc. 

Trong khi đó, lốp không săm có khả năng giữ khí và tản nhiệt cao hơn, nếu bị vật nhọn đâm qua, không khí chỉ từ từ rò rỉ chứ không thoát ra ồ ạt, không ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc lái xe.

Độ ổn định cao: Bởi vì không khí được chứa trong bản thân lốp xe chứ không phải trong săm, việc lái xe ở tốc độ cao sẽ ổn định hơn do luồng không khí không thay đổi nhiều. Tuy nhiên, đối với lốp có săm, đôi lúc áp suất bên trong sẽ không đồng đều gây ra tình trạng chao đảo xe ở tốc độ cao. Ngoài ra, lốp loại có săm có nhiều thành phần hơn (lốp xe, săm, la-zăng) so với lốp không săm (chỉ có lốp, la-zăng) nên hiệu suất và mức độ hiệu quả của lốp không săm sẽ tốt hơn.

Bền hơn: Đối với những xe thường xuyên phải di chuyển, hoặc chạy xe với tốc độ cao thì lựa chọn lốp không săm “ăn đứt” các loại lốp có săm cũ.

Lốp không săm có những nhược điểm nào?

So sánh lốp không săm và lốp có săm, có thể thấy được nhược điểm của chúng là khó lắp ráp, sửa chữa và tốn nhiều chi phí bảo dưỡng hơn.

Khó lắp ráp: Lốp không săm khó để đồng bộ với la-zăng, mất nhiều thời gian lắp ráp hơn lốp không săm vì cần phải kín khí với la-zăng nếu không loại lốp này sẽ không giữ được không khí. Người lắp ráp lốp không săm phải là các chuyên gia, người có tay nghề để không làm hỏng la-zăng.

Khó sửa chữa: Nếu lốp không săm gặp phải sự cố thì cần có thợ chuyên nghiệp khắc phục, không phải ai cũng có thể sửa được. Quá trình sửa cũng cần dụng cụ đặc biệt.

Tốn nhiều chi phí bảo dưỡng hơn: Cạnh bên của loại lốp này vẫn có khả năng bị thủng. Lốp có săm bị thủng thì người dùng có thể thay săm và tiếp tục sử dụng. Trong khi đó, lốp không săm sẽ cần phải thay luôn cả lốp nếu bị hư hỏng, vá lốp không săm chỉ là biện pháp tạm thời. Giá thành cũng cao hơn so với lốp có săm.

Lốp không săm khó sửa chữa và lắp ráp hơn lốp có săm.

Lốp không săm khó sửa chữa và lắp ráp hơn lốp có săm.

>>> Xem thêm: Đây là cảnh tượng bên trong lốp ô tô khi thực hiện đốt lốp và rồi phát nổ giữa chừng

Lưu ý khi sử dụng lốp không săm

– Khi vá lốp không săm cần cân nhắc cách vá phù hợp, nên chọn vá trong sẽ giúp cho lỗ thủng kín hơn đồng thời tốt cho tuổi thọ của lốp. Chủ xe có thể tham khảo vài phương pháp như vá chín, bằng keo vá, miếng vá.

– Chú ý vành xe: Bộ phận vành xe gắn liền với lốp, cần kiểm tra thường xuyên phần vành, nhất là khi xe đi nhiều dưới mưa hoặc bị ngâm nước, làm vành bị ăn mòn, rỗ, sùi lên tại vị trí tiếp xúc với lốp, ảnh hưởng đến khả năng giữ hơi của lốp. Xe thường xuyên phải bơm sau đó bị xuống hơi dần, nhưng không phải do thủng hay hở chân van lốp không săm ô tô thì vấn đề nằm ở phần vành xe. 

Khả năng giữ hơi của loại lốp này tốt nhưng vẫn cần phải bơm hơi cho lốp vì khi di chuyển, hơi vẫn thất thoát rò rỉ ra ngoài một lượng nhất định, do vậy cần kiểm tra và bổ sung hơi thường xuyên. Khi bơm lốp xe cần chú ý tới áp suất lốp đạt đúng tiêu chuẩn, như vậy mới giúp xe tiết kiệm nhiên liệu và đảm bảo an toàn.

Hi vọng bài viết trên đây của Tinxe.vn về lốp không săm đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích trong quá trình sử dụng.

Tịnh Tâm

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *