Báo giật tít thế để khơi lên làn sóng thù ghét thôi. Kệ mẹ lũ clickbait – đời bạn sẽ tươi đẹp hơn nhiều.
_____________________
Bất cứ tiêu đề nào không cho bạn thấy được góc nhìn toàn cảnh đều có thể coi là clickbait – chân lý áp dụng cho tất cả trường hợp. Clickbait ở khắp mọi nơi, nhưng không nhiều người thật sự hiểu clickbait là gì.
So sánh chút nhé, “Chàng trai cứu sống chú mèo tại cửa hàng tạp hóa” và “Chàng trai đi tới cửa hàng tạp hóa, không thể ngờ ĐIỀU GÌ sẽ xảy đến với mình!” Tiêu đề thứ hai là clickbait vì nó chả mô tả được cái vẹo gì, bạn phải click vào để hiểu quần què gì đã xảy ra.
Một tiêu đề hay, trung lập sẽ không khiến bạn tá hỏa lên hay cảm thấy phải ngay lập tức đưa ra ý kiến.
>u/Temporary_Kangaroo_3 (139 points)
Thật sự là càng lúc càng lố. Tên tuổi ngành báo đang liên tục bị bôi tro trát trấu bởi những chiêu trò câu like. Cứ như thể các phương tiện truyền thông đang đua nhau thi xem ai dẫn dụ được nhiều khán giả nhất, đến mức họ còn chẳng ngại hạ thấp hình ảnh mình trong mắt công chúng.
>>u/Ajax-Rex (18 points)
Tui không chắc những điều này có thể hủy hoại tên tuổi ngành báo. Đúng là không dễ để kiếm được một nguồn tin chính thống trong thời buổi này, nhưng đâu có nghĩa không có trang nào đáng tin cậy đâu, vẫn còn một ít mà. Tui nghĩ mọi người nên học cách phân biệt đâu là tin tức, đâu là tin giải trí và bài nêu ý kiến cá nhân.
>>>u/BelgianAles (32 points)
Vấn đề là, không ít những nhà báo giỏi, chuyên nghiệp thật sự không được hưởng mức lương xứng đáng.
Dù tất nhiên không thể ép họ đăng bài mà không trả họ đồng nào, nhưng ít ra cũng nên đề ra một cách nào đấy giúp tích cực quảng bá bài của họ đến công chúng mà, hoặc mỗi người trả một khoản nhỏ để đọc báo chất lượng. Tui cũng không rõ lắm… Buồn nhỉ, haizz…
>u/Ajax-Rex (27 points – x1 gold)
Mỗi lần đọc được một tiêu đề nào đó, tôi luôn cố thử xem xét đây có phải một tiêu đề trung lập không. Nếu không, tôi sẽ ngừng thêm một lúc nữa trước khi quyết định bấm vào. Hãy cân nhắc liệu mình có đang bị điều khiển, hay mình vừa được phổ cập thông tin hữu ích. Đừng quên tự hỏi: Mục đích đằng sau cách sắp xếp câu chữ của người viết là gì?
_____________________
u/ShinyHappyMeeples (145 points)
“NÓNG! XEM NGAY KẺO LỠ! <người nổi tiếng A> CÀ KHỊA <người nổi tiếng B> CỰC MẠNH! BIẾN RẤT CĂNG!”