LÀM VIỆC HIỆU QUẢ KHI PHẢI Ở NHÀ?

Đợt dịch này khá nghiêm trọng, đặc biệt với Sài Gòn. Gần như tất cả công ty đều cho nhân viên làm việc tại nhà. Mình hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn có thêm những cách để giữ cho mình sự hiệu quả trong công việc.

Mình đã bắt đầu “Work from home” từ năm thứ 3, công ty khi ấy ở Florida – Mỹ. Theo thỏa thuận trong hợp đồng thì giờ làm việc của tôi sẽ bắt đầu từ 10h tối tới 6h sáng – bằng với giờ hành chính của họ. Sau này khi chuyển sang InteractiveLabs, thì giờ giấc đã thoải mái hơn.

Gần 5 năm làm việc như vậy, mình đã phải thay đổi khá nhiều để thích nghi và tìm những cách giữ được chất lượng công việc ổn định cũng như có thể phát triển bản thân từng ngày.

1. Tạo “công tắc” để đưa mình vào chế độ làm việc:

Phương pháp này áp dụng hiệu quả cho những việc mang tính chất tạo thói quen như: tập ngủ sớm thì lên giường đắp chăn, muốn chạy bộ thì xỏ giày vô chân…

Với mình là “uống cà phê”, sau khi xong những nhu cầu cá nhân thì sẽ tự pha hoặc đi bộ ra ngoài mua 1 ly cà phê. Ngồi xuống bàn, nhấm nháp và bắt đầu vô “mood” làm việc.

2. Get the list done:

Luôn chuẩn bị những thứ cần phải hoàn thành vào đầu ngày, đối chiếu vào giữa ngày và bảo đảm chúng được hoàn thành vào cuối ngày.

3. Tìm ra “Quãng thời gian hiệu quả” của bản thân:

Đây có thể là khoảng thời gian mà bạn dễ “Deep work” hay vô “Flow” làm việc nhất. Khoảng thời gian này sẽ khác nhau ở mỗi người, nên cần phải tự thống kê.

Đối với mình là khoảng từ 10h tới 11h sáng, 10h tới 12h tối, thường output công việc ở lúc này chất lượng tốt hơn so với bình thường.

Biết được những Quãng này xong thì tạo thành thói quen, và ưu tiên Task khó – quan trọng để làm trong quãng này sẽ hiệu quả hơn.

4. Setup một không gian làm việc thoải mái:

Hầu hết các đồ nội thất ở nhà thường không được thiết kế cho việc sử dụng một thời gian dài (trừ cái giường). Nên nếu quyết định sẽ làm việc lâu dài ở nhà, hãy đầu tư những thứ cơ bản cho mình như: Bàn, Ghế có dựa lưng và cổ, Đèn, Ổ cắm điện.

Nếu có điều kiện hơn nữa thì sắm thêm đồ trang trí như cây xanh, loa,… và nếu được thì đừng để bàn làm việc trong phòng ngủ.

Mình thật sự khó cưỡng lại sự thoải mái của cái giường đặc biệt là nếu có 3 con mèo nằm sẵn trên đó. Đã nhiều lần ngủ quên tới nửa đêm mới bật dậy xém trễ deadline rồi.

5. Hãy đề phòng với những thứ có thể làm bạn xao nhãn:

Những thứ này có thể là Đồ ăn, Sách, Điện thoại, Mèo, Chó… Đặt những thứ này ra khỏi tầm tay hay thậm chí là tầm mắt.

Đấy là chưa kể Đồ ăn quá sẵn và tiện lợi để lấy thì đừng hỏi vì sao tăng cân vùng vụt. Việc suy nghĩ nhiều sẽ khiến chúng ta thèm ngọt.

6. Có list nhạc riêng cho từng loại công việc:

Khi làm việc nhạc của mình có 3 dạng:

– Không nghe nhạc khi cần trao đổi, thảo luận trực tiếp với đồng nghiệp

– List nhạc Lofi-Chill cho các task cần tập trung, logic và hệ thống thông tin (UX)

– List nhạc sôi động cho các task liên quan tới sáng tạo, bay bổng (UI)

7. Đừng để bị công việc “cuốn trôi”:

“Flexible Working Hour” là con dao 2 lưỡi, khi không có giờ làm việc cố định thì còn có nghĩa là bất cứ khi nào cũng phải sẵn sàng để làm việc.

Khi làm việc, thỉnh thoảng cũng ta sẽ có những khoảng nghĩ để nói chuyện với đồng nghiệp, di chuyển tới phòng họp,… Những khoảng nghĩ này giúp não bộ chúng ta giải phóng căng thẳng bớt sự mệt mỏi. Nếu luôn phải suy nghĩ về công việc liên tục quá 4 tiếng thì bạn sẽ dễ bị kiệt sức.

Mình trước đây từng bị như vậy, làm từ 10h tới 12h – đi ăn cơm cũng phải trả lời feedback, thảo luận – rồi về lại tiếp tục ngồi vô bàn làm việc sửa feedback, đã có thời gian mình cảm giác bị burnout với kiểu làm việc như vậy.

8. Đấu tranh với “Sự cô đơn” và “Lười biếng”:

Bản chất của con người là tính xã hội và thích hưởng thụ, làm việc ở nhà sẽ khiến chúng ta mất kết nối với con người, ở đây là giao tiếp mặt-đối-mặt. Với mình thì sự cô đơn không phải là vấn đề lớn, nhờ lũ mèo, chó và cây cối ở nhà.

Cái khó hơn chính là “Sự lười biếng”

Mình chỉ nằm 15 phút thôi, xem nốt bộ phim này đã, cái này dễ thôi để tối làm,… Chắc hẳn những lời thủ thỉ này đã quen thuộc với mọi người phải không? Cái này mình cũng hên xui, lúc thắng lúc thua, nhưng mỗi lần thắng đều là nhờ “Trách nhiệm” với công việc mình đang làm.

9. Mở rèm cửa vào ban ngày – Bật sáng đèn vào ban đêm:

Nói chung hãy tạo sự sáng sủa cho không gian làm việc của bạn. Mình đã từng lười bật đèn, và làm những task logic nên nghe nhạc Chill (như đã nói ở trên), kết quả là quá buồn ngủ mà cái giường lại ngay bên cạnh, sẽ rất khó để cưỡng lại.

Hy vọng, chúng ta sẽ vượt qua thời gian này đầy sức khỏe và hiệu quả.

Nguồn: Cộng đồng Designer Việt Nam

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *