Khởi nghiệp kinh doanh kinh nghiệm mình thấy đó là đừng ham làm lớn hãy giữ công ty nhỏ nhất/lâu nhất có thể

  1. Điều đầu tiên: hãy học cách quản trị chính mình – làm việc tập trung, hiệu quả, cân bằng cuộc sống… những câu chuyện như cắm đầu vào công việc 16 tiếng 1 ngày nghe có vẻ gợi cảm hứng nhưng hoàn toàn là phản khoa học nếu không biết cách quản trị nguồn năng lượng, kéo dài thời gian không đồng nghĩa tới hiệu quả. Mặc dù với người khởi nghiệp thì việc mở mắt ra là nghĩ tới công việc hay ngay cả vào giấc ngủ cũng nghĩ tới là chuyện bình thường. Nhưng hãy để thời gian nghỉ ngơi, tập thể dục…cũng là 1 phần được coi của công việc. Thực tế rất nhiều ý tưởng nảy ra khi chúng ta trong trạng thái thư giãn như đang tắm vì khi đó não bộ ở trạng thái sóng não Theta.

Rất nhiều người khởi nghiệp không biết cách làm việc hiệu quả hay cân bằng, quản trị bản thân nên khiến cả bộ máy, nhân viên đều không hiệu quả và mệt mỏi kéo dài (cùng đồng lương ít ỏi).
Và tất nhiên không đi cùng hiệu quả, điều này sẽ rõ hơn ở mục 2

Chỉ khi chính bạn hiệu quả thì bạn mới có thể khiến công ty bạn hiệu quả.

  1. Cố gắng giữ công ty tinh gọn và nhỏ nhất có thể. Nhỏ không có nghĩa là hiệu quả thấp. Ngược lại, càng mở rộng hàng chục, hàng trăm nhân viên thì lãng phí càng lớn. Thậm chí tính sáng tạo còn suy giảm. Hãy làm thật tốt mục 1: quản trị chính mình trước khi nghĩ tới việc mở rộng. Phần lớn các công ty khi mở rộng thì chủ donah nghiệp bị cuốn vào việc giải quyết sự vụ, quản trị nhân sự…rồi thêm rất nhiều việc. Mất cân bằng cuộc sống và hiệu quả thấp. Thay vì tập trung vào các công việc hiệu quả cao thì rất nhiều năng lượng bị phân tán.
    Trong dự án Energy Audit (Kiểm tra năng lượng) được thực hiện từ 12.000 người tới từ 73 quốc gia, một bài kiểm tra đánh giá khả năng quản lý năng lượng cá nhân dựa trên 4 khía cạnh: Sức khỏe thể chất, cảm xúc, tâm lý và tinh thần. Kết quả thu được đã nói lên tất cả:
  • 64% người tham gia ngủ ít hơn 7-8 tiếng 1 ngày. Đây là số giờ ngủ mà gần như ai cũng cần để nghỉ ngơi đầy đủ
  • 73% người tham gia gặp khó khăn với việc tập trung vào một việc gì đó trong khoảng thời gian nhất định… (hiệu quả???)
  • 64% thường xuyên cảm thấy khó chịu, mất bình tĩnh hoặc lo lắng tại nơi làm việc
  • 66% nói rằng những gì họ làm tại nơi làm việc là do được yêu cầu chứ không phải bản thân họ thấy cần phải làm
  • 61% dành quá ít thời gian cho những công việc mà họ giỏi làm và muốn làm

– 80% nói họ dành quá nhiều thời gian để phản hồi những yêu cầu làm ngay, thay vì tập trung vào những việc có giá trị lâu dài và hữu dụng.

Điều đó nói lên điều gì? Khi bạn không thể giải quyết các vấn đề trên từ chính mình. Thì việc bạn ham làm lớn, ham mở rộng đặc biệt nhân sự…thì đồng nghĩa với việc lãng phí càng lớn và nguy cơ mất cân bằng cuộc sống càng cao…

Điều đó ko có nghĩa khuyên bạn đừng bao giờ làm lớn. Hãy nghĩ lớn nhưng làm nhỏ và giữ quy mô tinh gọn nhất có thể cùng hiệu quả cao. Xây dựng 1 cơ sở nền móng thật vững chắc trước khi mở rộng.
Và đặc biệt là cần hoàn thiện chính mình vì bạn là tế bào gốc của tổ chức.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *