hoi-cho-vitm-ha-noi:-cuc-truong-cuc-ntbd-xuan-bac-“gay-bao”-khien-hang-tram-dai-bieu-vo-tay-khong-ngot

Hội chợ VITM Hà Nội: Cục trưởng Cục NTBD Xuân Bắc “gây bão” khiến hàng trăm đại biểu vỗ tay không ngớt

Chủ nhật, ngày 13/04/2025 06:34 GMT+7

Cục trưởng Cục NTBD Xuân Bắc làm gì tại diễn đàn xúc tiến du lịch Hà Giang khiến hàng trăm đại biểu vỗ tay không ngớt?

Huy Hoàng – Kiều Anh Chủ nhật, ngày 13/04/2025 06:34 GMT+7

Là người dí dỏm và nhìn ở góc độ nghệ thuật, Cục trưởng Cục NTBD – NSND Xuân Bắc đã có những chia sẻ đầy cảm xúc, hài hước tại Diễn đàn Xúc tiến Quảng bá Du lịch Hà Giang khiến hàng trăm đại biểu vỗ tay không ngớt.

“Hà Giang phải chứng minh được mình là trung tâm du lịch văn hóa”

Diễn đàn Xúc tiến Quảng bá Du lịch Hà Giang tại Hội chợ MITM Hà Nội 2025. (Ảnh: Phi Anh)

Trong khuôn khổ Hội chợ VITM Hà Nội 2025, chiều 12/4, Diễn đàn Xúc tiến Quảng bá Du lịch Hà Giang đã diễn ra với chủ đề: “Hà Giang – Điểm đến mới nổi hàng đầu châu Á”.

Diễn đàn có sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp lữ hành, tổ chức quốc tế và giới làm du lịch cả nước.

Hà Giang là vùng đất biên cương, địa đầu Tổ quốc, có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ với nhiều giá trị về địa chất, địa hình; nhiều giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào các dân tộc vẫn đang được giữ gìn và phát huy… là tiềm năng, lợi thế để tỉnh đẩy mạnh phát triển du lịch. Diễn đàn lần này là cơ hội để chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra các giải pháp giúp tỉnh Hà Giang phát huy thế mạnh du lịch, gắn với bảo tồn văn hóa và phát triển cộng đồng bền vững.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, bà Vương Ngọc Hà – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang nhấn mạnh: “Với mục tiêu nhằm tăng cường công tác quảng bá tiềm năng thế mạnh du lịch tỉnh Hà Giang, đồng thời thúc đẩy tăng cường hợp nữa sự hợp tác liên kết du lịch với các tỉnh thành trong nước và quốc tế, tỉnh Hà Giang kỳ vọng đây sẽ là cơ sở để chúng ta xác định các hướng đi đột phá trong quảng bá, xây dựng thương hiệu và phát triển các sản phẩm du lịch mang bản sắc riêng của Hà Giang trong giai đoạn mới”.

Gian hàng của Hà Giang tại Hội chợ VITM Hà Nội 2025. (Ảnh: Huy Hoàng)

Tại Diễn đàn, ngài Ali Akbar Narazi – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Iran tại Việt Nam hết lời khen ngợi Hà Giang sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên, di sản văn hóa làm mê đắm lòng người.

Theo ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền, Việt Nam – Iran hợp tác, thiết lập một chương trình trao đổi văn hóa giới thiệu trà Shan tại Iran, kết hợp với âm nhạc và nghệ thuật sôi động của Việt Nam. Thiết lập quan hệ đối tác giữa những người sản xuất trà Shan và các nhà nhập khẩu và phân phối trà Iran, tập trung vào cả lĩnh vực bán lẻ và dịch vụ khách sạn; khởi động một sáng kiến du lịch bền vững, tạo ra các chương trình chung cho những người đam mê du lịch sinh thái ở cả 2 quốc gia.

NSND Xuân Bắc mời Đại sứ quán Iran hát điệp khúc “Hà Giang quê hương tôi”

Những đặc sản của Hà Giang được trưng bày và bán tại Hội chợ VITM Hà Nội 2025. (Ảnh: Huy Hoàng)

Cũng tại Diễn đàn xúc tiến quảng bá du lịch Hà Giang, sự xuất hiện của Cục trưởng Cục NTBD – NSND Xuân Bắc đã mang đến không khí sôi động, khiến buổi diễn đàn vượt ra khỏi khuôn khổ một cuộc hội thảo thông thường.

NSND Xuân Bắc không nói nhiều về những con số hay chiến lược, mà vẽ nên bức tranh chân thực về cảm xúc của một người nghệ sĩ khi đặt chân đến mảnh đất đá nở hoa, khi đứng trước lớp sương mù bảng lảng trên đèo Mã Pì Lèng, hay khi được nghe tiếng khèn Mông trong một chiều muộn ở Đồng Văn.

Cục trưởng Cục NTBD – NSND Xuân Bắc chia sẻ tại Diễn đàn xúc tiến quảng bá du lịch Hà Giang. (Ảnh: Phi Anh)

Tháng 3 vừa qua, nghệ sĩ Xuân Bắc đã cùng gần 2.000 người hát vang “Hà Giang quê hương tôi” – một bài hát mà chỉ cần cất lên điệp khúc, người ta đã thấy vẻ đẹp mộc mạc, đậm bản sắc văn hóa. Trong từng câu chữ, có núi, có sông, có con người Hà Giang.

“Với góc nhìn của một người làm nghệ thuật, chúng tôi luôn cần những cảm hứng sáng tạo. Khi đi trên những con đường đèo của Hà Giang, đứng trên đỉnh Mã Pí Lèng, chúng tôi dường như được “sống lại” khi mọi nguồn cảm hứng đổ về. Với diễn viên múa, mỗi con đường ngoằn ngoèo lại hệt như một dải lụa, còn với trẻ em, thì lại giống như con rắn đang bò qua núi.

Tôi từng làm phim điện ảnh, phim truyền hình, tôi tin bất cứ ai làm nghề đều có khát khao được quay ở Hà Giang. Có thể nói Hà Giang hội tụ đầy đủ mọi yếu tố để trở thành một điểm đến du lịch hàng đầu: thiên nhiên tráng lệ, con người mến khách, bản sắc văn hóa đặc sắc, du lịch tâm linh… tất cả những điều đó, nếu được kết nối tốt hơn, sẽ tạo nên một Hà Giang không chỉ đẹp trong mắt người yêu du lịch mà còn trở thành chất liệu quý giá cho nghệ thuật và sáng tạo”, NSND Xuân Bắc chia sẻ.

Nhiều du khách tìm hiểu và hỏi mua các sản phẩm nông sản, đặc sản tại gian hàng của Hà Giang. (Ảnh: Huy Hoàng)

Trước khi kết thúc phần phát biểu của mình, NSND Xuân Bắc đã tạo nên một khoảnh khắc đặc biệt, khuấy động không gian của hội trường bằng âm nhạc. Anh mời toàn thể đại biểu cùng lắng nghe ca khúc “Hà Giang quê hương tôi” và hướng dẫn ngài Đại sứ quán Iran tham gia vào phần hát điệp khúc của bài hát.

Khi ngài đại sứ cất lên những câu hát “Hà Giang mến yêu ơi! Hà Giang mến yêu ơi!”, toàn bộ hội trường đã vỡ òa trong những tràng vỗ tay rộn ràng. Khoảnh khắc này là một minh chứng rõ rệt cho sự kết nối và sự đồng lòng trong việc quảng bá và phát triển du lịch Hà Giang, ở cả trong và ngoài nước.

Cũng tại buổi xúc tiến, có rất nhiều ý kiến đóng góp cho du lịch Hà Giang từ các chuyên gia du lịch, doanh nghiệp lữ hành. Ông Vũ Khắc Huy – Đại diện hiệp hội du lịch tỉnh Kiên Giang thẳng thắn chỉ ra những rào cản khiến du khách miền Nam – đặc biệt là từ vùng sông nước Nam Bộ – vẫn còn ngần ngại đến với cao nguyên đá phía Bắc.

“Thứ nhất là sự khác biệt về khí hậu, thời tiết – từ độ ẩm đến nhiệt độ – khiến nhiều người e dè. Thứ hai, điều nguy hiểm hơn, là tình trạng truyền thông bẩn và lừa đảo trên mạng xã hội. Nhiều khách đã bị mất tiền oan vì đặt phòng qua các trang web giả mạo danh nghĩa các công ty lữ hành uy tín”, ông nói.

Dòng sông Nho Quế, điểm đến yêu thích của du khách. (Ảnh: Huy Hoàng)

Chuyên gia chuyển đổi số du lịch Nguyễn Quyết Tâm – CEO VietISO, trình bày tham luận Hà Giang cần phát triển thương hiệu du lịch trên các nền tảng số.

Cụ thể nên tối ưu hóa nội dung cho từng nền tảng, điều chỉnh nội dung định dạng, phong cách chất lượng phù hợp với từng nền tảng, từng đối tượng.

Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp với đối tượng mục tiêu. Đảm bảo tính nhất quán và nhận diện thương hiệu; phân tích dữ liệu để điều chỉnh chiến lược…

“Khi thương hiệu Hà Giang hiện diện đúng cách trên môi trường số, điểm đến sẽ lan tỏa mạnh mẽ tới du khách toàn cầu”, ông Tâm cho hay.

Làng văn hóa du lịch Lũng Cẩm, Hà Giang. (Ảnh: Huy Hoàng)

Ông Phạm Hải Quỳnh – Viện phát triển du lịch châu Á chỉ ra rằng, Hà Giang không chỉ có tam giác mạch, mà đang định hình thành công câu chuyện du lịch bốn mùa, với những làng du lịch cộng đồng mang bản sắc riêng, ngày càng thu hút du khách trong và ngoài nước.

“Nhiều địa phương vẫn đang lúng túng trong việc định hình sản phẩm, nhưng Hà Giang đã rất rõ ràng: lấy chính văn hóa bản địa, nếp sống làng bản làm nền tảng phát triển bền vững. Hãy cứ làm tốt điều đó”, ông Quỳnh cho biết.

Là người con của Hà Giang, Hoa hậu Nông Thúy Hằng không giấu được xúc động khi chia sẻ cảm nhận của mình tại Diễn đàn.

Hoa hậu bày tỏ với vai trò đại diện cho thế hệ trẻ, việc tận dụng sức mạnh mạng xã hội như Facebook và TikTok để lan tỏa những hình ảnh tích cực, sinh động về quê hương là điều rất cần thiết. Vì vậy cô có trách nhiệm quảng bá vẻ đẹp và văn hóa Hà Giang thông qua các video, hình ảnh cho đến phim truyền hình, điện ảnh – những chất liệu có sức lan tỏa mạnh mẽ và bền vững trong thời đại số.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *