Hỏi: 4WD và AWD khác gì nhau?Trả lời:Aditya Jha:

4WD và AWD khác gì nhau?

4WD và AWD khác gì nhau?

Trả lời:
Aditya Jha: https://qr.ae/pNsDt2
Trước hết, bạn có thể chưa biết rằng hai thuật ngữ này không có nghĩa tương đương. Chúng thực sự đề cập đến các hệ thống rất khác nhau, và có thể tạo ra kết quả hoàn toàn khác nhau.
Vậy, sự khác biệt là gì và tại sao nó lại quan trọng với bạn? Nếu bạn đọc kỹ bài của tôi, tôi hứa sẽ giải thích nó mà không cần phải giải thích những thứ như đĩa xích hay bánh răng hành tinh!
Bạn biết gì không? Cứ quên hai cái thứ tôi vừa nhắc đến ở trên đi!
4WD
Hãy bắt đầu với phiên bản truyền thống. 4WD, đôi khi còn được gọi là Four by Four, hoặc 4×4, thường được sử dụng trên các phương tiện đi off-road – hoặc ít nhất là các phương tiện có giả lập đi off-road. Có rất nhiều phiên bản 4WD giống như số từ trong cái bài viết này, vì thế, tôi sẽ giải thích vào những điều cơ bản nhất.
Năng lượng đi từ hộp số đến những gì được gọi là hộp phân phối. Tiếng gầm của bánh răng này phân phối năng lượng giữa trục trước và trục sau để mô-men xoắn cực đại đi đến từng bánh xe. Nó đủ tốt để đánh bại phát xít Đức, và nó vẫn đủ tốt để giúp chiếc xe Jeep của bạn vượt qua những tảng đá lớn. Mặc dù di sản của nó thật anh hùng, tuy nhiên, nó có một số vấn đề.
Khi hộp phân phối chia đều công suất, nó đảm bảo mỗi bánh xe quay cùng tốc độ. Đây là vấn đề nghiêm trọng khi phải thực hiện những việc như vào cua. Bạn thấy đấy, để một chiếc xe vào cua, bánh xe bên trong phải quay chậm hơn bánh xe bên ngoài, bánh xe mà đi quãng đường dài hơn. Nếu chiếc xe không thể làm điều này, bánh xe trong sẽ mất lực kéo và khiến nó quay tự do. Điều này, giống như bạn có thể đoán được, không phải là điều hay ho để tiến lên phía trước một cách hiệu quả.
Có một vài cách mà các hệ thống 4WD hiện đại có thể vượt qua điều điều này. Đối với người mới bắt đầu lái, hầu hết các hệ thống 4WD hiện đại chỉ được bật khi bạn kích hoạt chúng. Điều này có thể được thực hiện tự động bằng hệ thống điện tử hoặc bằng cách sử dụng cấp thứ hai hay bị lãng quên mà nằm ở bên cạnh hộp để cốc cà phê của bạn. Bằng cách đó, bạn có thể sử dụng 4WD ở tốc độ thấp khi đi tuyết hoặc bùn, nhưng vẫn tận hưởng khả năng lái xe thông thường trong điều kiện bình thường.
Các hệ thống 4WD khác, tinh tế hơn thì được kích hoạt bằng các nút hoặc công tắc, thay vì đòn bẩy thô sơ và bao gồm nhiều cài đặt cho hệ thống 4WD. Các hệ thống này thường có động cơ 4WD ‘High’, phân chia công suất ít đồng đều hơn và cho phép thứ mà gọi là ‘giới hạn trượt’ giữa các bánh xe trong và ngoài. Điều này giải quyết vấn đề khóa, quay bên trong bánh xe ở một mức độ nào đó. Tuy nhiên, thông thường thì 4WD chỉ được khuyến nghị sử tối đa khoảng 60 dặm / giờ. Bặt chế độ ‘Low’, và chúng hoạt động giống như các hệ thống cũ và bị khóa.
Ưu điểm của 4WD:
– Lực kéo tốt nhất trong điều kiện off-road.
– Có thể tắt để tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
– Đã được kiểm chứng, công nghệ chắc chắn.
Nhược điểm 4WD:
– Gia tăng trọng lượng và độ phức tạp cho xe ô tô
– Không thể sử dụng được trong mọi điều kiện.
– Đắt hơn xe dẫn động một cầu.
AWD
AWD là một sự cải tiến gần đây hơn, và, như bạn đã nghĩ, phức tạp hơn nhiều. Nó xuất hiện trong tất cả mọi thể loại xe, từ siêu xe với hiệu suất vượt trội như Audi R8 cho đến những chiếc crossover gia đình và SUV như Volvo XC90.
Sự khác biệt lớn nhất giữa 4WD và AWD là hệ thống truyền động AWD luôn hoạt động toàn thời gian. Vâng, chủ yếu là như thế. Nhưng chúng ta sẽ đến với nó, khi mà có hai loại AWD: cơ và điện tử.
Cách phổ biến nhất để hoàn thành một hệ thống AWD cơ học có khả năng hoạt động là sử dụng ba bộ vi sai. Một vi sai là một hộp bánh răng, và là phép thần của kỹ thuật, có thể lấy năng lượng từ hộp số và chia nó ở các cấp độ khác nhau giữa hai bánh xe hoặc trục trước và sau.
Trong AWD, hệ thống này hoạt động để cung cấp năng lượng cho các bánh xe với lực kéo mạnh nhất bằng cách phân chia sức mạnh giữa các trục trước và sau trên vi sai trung tâm và làm điều tương tự với các bánh xe riêng biệt bằng vi sai trước và sau.
Điều này rất hữu ích trong điều kiện đường trơn trượt khi các bánh xe khác nhau có thể có độ bám khác nhau ở các thời điểm khác nhau. Mercedes-Benz E63 AMG là một ví dụ hoàn hảo. Hiện tại, ở Mỹ, chỉ có bản AWD của nó được bán ra vì sức mạnh của nó có thể lấn át lực kéo của bánh sau.
AWD không mạnh mẽ như 4WD và nó không thể bằng mức độ cùng một lực kéo khi vượt địa hình tốc độ cực thấp mà các hệ thống 4WD cũ có. Nhưng AWD có một số lợi thế rõ ràng.
Bên trong người cha của tất cả các xe có hệ thống AWD, Audi Quattro, tất cả việc phân phối lại mô-men xoắn được thực hiện một cách cơ học. Quattro cho phép Audi thống trị đường đua trong gần một thập kỷ. Nhưng Thiên Chúa giúp đỡ bạn và tài khoản ngân hàng của bạn nếu nó có vấn đề. Audi nên có các hướng dẫn về cách nộp đơn xin phá sản trong sổ tay chủ sở hữu của nó.
Ngày nay, máy tính tham gia vào hầu hết các hệ thống AWD. Các cảm biến trên mỗi bánh xe giám sát lực kéo, tốc độ bánh xe và một số dữ liệu khác chỉ ra hàng trăm lần một giây. Một ECU chỉ ra nơi năng lượng được gửi đến và gửi đếnbánh xe nào tùy thuộc vào việc bánh xe nào có độ bám cao nhất.
Loại hệ thống này, ngày nay thường được gọi là vectơ mô-men xoắn, xuất hiện trên mọi thứ, từ Subaru WRX đến Dodge Charger. Mô-men xoắn đã cho phép cải tiến lớn trong việc tạo ra khẳ năng xử lý và điều hòa thời tiết.
Ưu điểm của AWD:
– Tăng độ bám và kiểm soát trong mọi điều kiện đường xá
– Cho cảm giác lái thể thao hơn và lực kéo lớn hơn cho một phạm vi rộng hơn của xe ô tô.
– Làm việc toàn thời gian.
Nhược điểm AWD:
– Tốn nhiên liệu.
– Tăng trọng lượng và độ phức tạp của xe
– Không tốt trong điều kiện off-road.
Tôi nên mua loại xe nào?
Như những ưu và nhược điểm trên, quyết định mua ô tô của bạn phụ thuộc vào những gì bạn cần từ hệ thống. Nếu bạn có kế hoạch sử dụng xe địa hình thường xuyên, 4WD chắc chắn là lựa chọn tốt nhất. Tuy nhiên, nếu bạn quan tâm đến cảm giác lái, có lẽ bạn đã biết 4WD là lựa chọn duy nhất của bạn. Tuy nhiên, đối với hầu hết mọi người, AWD có ý nghĩa hơn.
Trong điều kiện đường mùa đông mà hầu hết các tài xế gặp phải, thật tuyệt khi có hệ thống truyền động, giống như hệ thống dẫn động toàn thời gian (AWD) hiện đại, đáp ứng tức thì mà không cần tài xế phải bật tắt bất kỳ công tắc nào. Ngoài ra, hầu hết các xe có AWD có xu hướng phân bổ trọng lượng tốt hơn, cái mà hỗ trợ lực kéo.
Thực tế là đối với nhiều tài xế, điều đó cũng không cần thiết. Nếu bạn sống ở một khu vực không thật sự có thời tiết mùa đông, có lẽ bạn sẽ chỉ nhận thấy sự khác biệt một vài lần trong năm, trừ khi bạn lái xe như một kẻ mất trí, tất nhiên là vậy. Trong trường hợp đó, thưa ngài AMG, bạn chắc chắn sẽ cần một lực kéo AWD.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *