Hiệu ứng Baader Meinhof

Về cơ bản, Baader Meinhof có thể hiểu là một ảo giác về tần số khi bạn mới biết về một thông tin mới, và rồi nó xuất hiện ở mọi nơi.

Hiện tượng này xảy ra với hầu hết chúng ta, với lời giải thích đơn giản là khi chưa biết thì ta thường không để ý đến. Còn khi đã biết rồi, não bộ sẽ chú ý hơn về nó, nên bạn sẽ có cảm giác tần suất thông tin ấy xuất hiện nhiều hơn bình thường.

Nó sẽ xảy ra khi bạn bắt gặp hiện tượng này lần đầu tiên. Sau đó, bạn sẽ nhận thấy không chỉ lần đó mà hiện tượng này xảy ra ở rất nhiều nơi. Bạn sẽ bắt gặp nó ở bất cứ nơi nào trong cuộc sống của mình? Ví dụ, bạn tình cờ xem được quảng cáo của một loại sản phẩm trên tivi. Sau đó, bạn còn gặp sản phẩm này cả khi đi mua đồ ở cửa hàng. Tất cả những nơi bạn đến đều thấy xuất hiện nó.Điều đó sẽ không còn khiến bạn cảm thấy ngạc nhiên khi bạn biết tới hiện tượng Baader-Meinhof. Hiện tượng này còn có tên gọi khác theo tiếng việt là ảo giác tần số.

Theo như giáo sư ngôn ngữ học Arnold Swicky thì hiện tượng Baader-Meinhof (Baader-Meinhof phenomenon) này trải qua do quá trình tâm lý tác động. Nó được chính thức bắt đầu từ năm 2006 khi được chia sẻ trên diễn đàn của tờ báo nổi tiếng Paul Pioneer Press.  Khi muốn tìm kiếm bất cứ một thông tin, hình ảnh hay sản phẩm gì? Bạn sẽ tìm kiếm nó ở nhiều phương diện khác nhau. Hay nói cách khác nếu bạn không biết nó thì càng muốn tìm kiếm hơn.

Hiện tượng này đặc biệt quan trọng đối với các marketer. Bởi khi bạn muốn người dùng tiếp cận đến trang của mình nhiều hơn. Bạn luôn muốn nó xuất hiện ở bất cứ nơi nào, mọi lúc, mọi nơi để người dùng có thể truy cập và chú ý đến thương hiệu, trang web mà bạn tạo dựng nên. Nên họ thường tận dụng tối đa hiện tượng  Baader-Meinhof để tăng khả năng tạo chất lượng web tốt hơn.

Theo tâm lý học hiện đại

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *