Thứ năm, ngày 18/09/2025 11:43 GMT+7
Huy Hoàng Thứ năm, ngày 18/09/2025 11:43 GMT+7
Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, để tạo đòn bẩy thu hút khách, trước mắt, Hiệp hội tổ chức các đoàn Famtrip vào Việt Nam ngay trong Quý IV/2025 với số lượng hàng trăm đơn vị lữ hành quốc tế từ các thị trường tiềm năng.
Sáng 18/9, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội nghị Triển khai chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ tăng cường trưởng khách du lịch 2025 nhằm cụ thể hóa và triển khai hiệu quả Nghị quyết số 226 về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực, địa phương và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để bảo đảm tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8,3 – 8,5%, trong đó, giao ngành du lịch phấn đấu đón ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế và 150 triệu lượt khách nội địa trong năm 2025.

Hàng trăm lữ đơn vị hành quốc tế “đổ bộ” Việt Nam trong tháng 9, nhằm hút khách du lịch năm 2025
Phát biểu tại Hội nghị, ông Vũ Thế Bình – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhấn mạnh, để tăng nhanh lượng khách quốc tế vào Việt Nam, cần tập trung thực hiện 2 giải pháp là đẩy mạnh truyền thông số, xúc tiến trên các nền tảng số để đưa du lịch Việt Nam vươn ra thế giới, trước tiên tập trung vào các thị trường trọng điểm và các thị trường mới nổi.
Giải pháp thứ hai là ưu tiên xúc tiến trực tiếp với các công ty lữ hành ở các quốc gia và vùng lãnh thổ là thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam, thông qua việc tổ chức các đoàn Famtrip quốc tế. Giới thiệu với các doanh nghiệp này các sản phẩm mới, các dịch vụ hấp dẫn để họ có thể tổ chức ngay các đoàn khách đến Việt Nam trong năm 2025 và những năm sau.
Trong 2 giải pháp này, giải pháp 1 là thu hút khách đi tự do, hoặc đi theo các đoàn đã đăng ký. Giải pháp 2 là các công ty lữ hành giới thiệu với khách những sản phẩm, dịch vụ du lịch mới của Việt Nam mà họ vừa tiếp xúc. Họ truyền cảm hứng của chính họ cho du khách và vì vậy có thể có ngay các đoàn khách đi theo các chương trình du lịch của các doanh nghiệp này.

Ông Phạm Văn Thủy – Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho rằng, để thu hút khách quốc tế, cần phải thông qua các doanh nghiệp và hiệp hội du lịch. Họ chính là cầu nối để tạo ra các sản phẩm du lịch mà du khách thế giới cần.
Tuy nhiên, theo ông Phạm Văn Thủy, nhiều sản phẩm du lịch của Việt Nam đã lỗi thời, được xây dựng từ 15 năm trước và vẫn không thay đổi. Cần thay đổi cách tiếp cận, xây dựng các sản phẩm mới dựa trên nhu cầu của khách du lịch, thay vì chỉ quảng bá những gì sẵn có. Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp để lựa chọn các trọng điểm, các đầu tàu du lịch như Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh để xúc tiến, quảng bá tại các thị trường trọng điểm.

Tại Hội nghị, ý kiến của Chủ tịch Hiệp hội Du lịch các tỉnh cũng nhất trí về chương trình hành động của Hiệp hội du lịch Việt Nam và chỉ ra những lợi thế của ngành du lịch như ẩm thực. Bà Nguyễn Thị Khánh – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM nói về ẩm thực: “Trong những năm gần đây, ẩm thực đang trở thành một xu thế du lịch trên thế giới. Tôi mong rằng các địa phương sẽ kết nối và hợp tác để phát triển các sản phẩm du lịch dựa trên giá trị văn hóa ẩm thực đặc trưng.
Ví dụ, sắp tới, tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức một lễ hội ẩm thực trong khuôn khổ Ngày Du lịch Thế giới, với sự tham gia của gần 200 công ty lữ hành trên cả nước. Mục tiêu là quảng bá, khảo sát và phát triển các sản phẩm du lịch ẩm thực bản địa.
Một ví dụ khác là chương trình Ngày hội sợi gạo Việt tại TP.HCM với chủ đề “Món ngon từ gạo”. Khi chương trình này được khởi xướng, các đối tác nước ngoài và các nhà sản xuất sợi gạo đã đánh giá rất cao, thậm chí có ý định mời các đơn vị sản xuất của Việt Nam phát triển sản phẩm ở nước ngoài. Điều này cho thấy sự hưởng ứng tích cực từ cả nhà cung cấp lẫn cộng đồng”.
Bên cạnh những ý kiến chia sẻ từ Chủ tịch Hiệp hội Du lịch các tỉnh, các doanh nghiệp lữ hành, ông Vũ Quốc Trí – Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam chia sẻ cụ thể giải pháp để thúc đẩy, tăng trưởng khách du lịch trong thời gian tới.
Theo đó, Hiệp hội tổ chức các đoàn Famtrip vào Việt Nam ngay trong Quý IV năm 2025. Đoàn 1: (tháng 9): Tổ chức đoàn Famtrip đầu tiên gồm 50 đại biểu từ các công ty lữ hành Hàn Quốc, Philippines, Indonesia… khảo sát các điểm du lịch du lịch tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng.
Đoàn 2 tổ chức đoàn Fam từ thị trường Hàn Quốc, Philippines… với số lượng 50 hãng lữ hành quốc tế và 30 hãng lữ hành Việt Nam khảo sát các điểm du lịch tại Ninh Bình, Thanh Hóa…
Đoàn 3 tổ chức đoàn Famtrip đến dự Ngày hội Du lịch Đà Nẵng từ thị trường Hàn Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Thái Lan với số lượng 120 hãng lữ hành quốc tế sẽ đi khảo sát các điểm du lịch tại Đà Nẵng, Huế và các tỉnh trong khu vực…

Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ tăng cường trưởng khách du lịch 2025 gồm 3 hoạt động chính:
– Xúc tiến trực tiếp “VITA Famtrip 2025” mời 300-400 lãnh đạo các hãng lữ hành từ các thị trường trọng điểm của Du lịch Việt Nam đến Việt Nam khảo sát sản phẩm, kết nối kinh doanh với doanh nghiệp du lịch Việt Nam để nhanh chóng đưa khách đến Việt Nam. Trong đó những thị trường tiềm năng Đông Bắc Á; Nhật Bản; Philippines, Indonesia và Malaysia…; Thị trường Nga, Tây Âu, Đông Âu và Bắc Âu…
– Cấp nhãn Du lịch xanh “VITA GREEN” nhằm nâng cao chất lượng, tính cạnh tranh và phát triển bền vững của du lịch Việt Nam. Đánh giá và cấp nhãn VITA GREEN cho ít nhất 100 doanh nghiệp du lịch; hỗ trợ 2 tỉnh chuyển đổi xanh; quốc tế hóa nhãn VITA GREEN.
– Tổ chức xét tặng danh hiệu Nghệ nhân Nghề bếp; Nghệ nhân Nghề Bánh; Nghệ nhân Pha chế thức uống.