Sự phổ biến ngày càng tăng của thuốc giảm cân đã khiến Novo Nordisk trở thành công ty có giá trị nhất ở châu Âu, và giờ đây các hãng dược phẩm Hàn Quốc đang cạnh tranh để giành được một phần thị trường đang phát triển của cái gọi là “thuốc phong cách sống”.
Novo Nordisk, một công ty dược phẩm Đan Mạch được niêm yết tại New York, đã đạt mức vốn hóa thị trường là 420,8 tỷ USD. Vốn hóa thị trường của công ty đã vượt xa con số 409,9 tỷ USD của LVMH, công ty từng đứng đầu trong số các công ty châu Âu trước khi hãng dược phẩm Đan Mạch này xuất hiện.
Giá cổ phiếu của Novo Nordisk đã tăng gần 40% trong năm nay, khi thuốc giảm cân Wegovy của hãng này lên kệ.
Hãng dược phẩm kiếm “bộn” từ người béo phì
Thuốc điều chỉnh cân nặng là một ví dụ nổi bật về thuốc hỗ trợ phong cách sống, đây là một thuật ngữ rộng, đề cập đến loại thuốc nhắm vào các tình trạng không đau đớn và nói rộng ra là nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống nói chung. Do đó, các loại thuốc này được coi là có khả năng mở rộng thị trường tương đối rộng hơn so với các loại thuốc điều trị nhắm đến các chỉ định cụ thể.
Thuốc giảm cân nằm trong số những loại thuốc có nhu cầu cao nhất trên toàn cầu. Lý do chính bởi số người béo phì hiện ước tính khoảng 650 triệu người trên toàn thế giới.
Theo ngân hàng đầu tư Morgan Stanley, thị trường điều trị béo phì toàn cầu dự kiến sẽ đạt 54 tỷ USD vào năm 2030.
Nhà sản xuất Wegovy Novo Nordisk đã trở thành công ty dẫn đầu trên thị trường với sản phẩm điều trị giảm cân Saxenda.
Cả Wegovy và Saxenda đều là chất chủ vận thụ thể peptide 1 (GLP-1), thuốc bắt chước chức năng của hormone để kiểm soát sự thèm ăn. Trong khi Saxenda cần được tiêm hàng ngày thì Wegovy, được tung ra thị trường vào năm 2021, chỉ cần tiêm hàng tuần.
Sự phổ biến toàn cầu của Wegovy càng được thúc đẩy nhờ lời chứng thực từ những người nổi tiếng. Người sáng lập Tesla và SpaceX, Elon Musk, từng đề cập đến việc “nhịn ăn và Wegovy” là bí quyết giảm cân thành công của ông trên mạng xã hội.
Mặc dù giá khởi điểm là 1.300 USD cho bốn liều, Novo Nordisk đang phải đối mặt để theo kịp nhu cầu ngày càng tăng đối với Wegovy.
Eli Lilly có trụ sở tại Indiana cũng chứng kiến doanh thu tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý hai, nhờ vào sự phổ biến của loại thuốc giảm cân Mounjaro. Trong số 8,31 tỷ USD doanh thu hàng quý, các phương pháp điều trị béo phì chiếm 979,7 triệu USD, tương đương 12% tổng doanh thu.
Các công ty dược phẩm Hàn Quốc cũng đang nỗ lực thâm nhập vào thị trường thuốc hỗ trợ phong cách sống đang mở rộng nhanh chóng.
Vào tháng 7, Hanmi Pharmaceutical đã nộp đơn đăng ký nghiên cứu thuốc mới (IND) lên Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc để thực hiện nghiên cứu lâm sàng giai đoạn III về thuốc tiêm efpeglenatide, với chỉ định thay đổi từ điều trị bệnh tiểu đường sang điều trị béo phì.
Các công ty dược phẩm cũng đang tập trung vào các loại thuốc lối sống khác như điều trị rụng tóc. Thị trường điều trị rụng tóc toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng trung bình 8,4% mỗi năm cho đến năm 2027, đạt 6,2 tỷ USD từ mức 3,5 tỷ USD của năm 2020.
Số người bị ảnh hưởng bởi chứng rụng tóc ước tính khoảng 10 triệu người ở Hàn Quốc.
Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ gần đây đã phê duyệt thuốc của Eli Lilly và Pfizer để điều trị chứng rụng tóc do bệnh tự miễn dịch và chứng rụng tóc từng vùng.
Tại Hàn Quốc, JW Pharmaceutical đang phát triển loại thuốc mọc lại tóc JW0061. Dược phẩm Chong Kun Dang đang tiến hành thử nghiệm giai đoạn I của CKD-843, một loại thuốc tiêm trị rụng tóc.
Sự cạnh tranh sôi động trong thị trường thuốc giảm cân, điều trị béo phì và các loại thuốc phong cách sống đang tạo ra nhiều cơ hội và tiềm năng cho các công ty dược phẩm trên toàn cầu. Với tầm quan trọng ngày càng tăng của việc duy trì sức khỏe và ngoại hình, thị trường này dự kiến sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai. Các công ty đang đua nhau để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và tạo ra những sản phẩm hiệu quả trong việc quản lý cân nặng và sức khỏe tổng thể.