Thứ hai, ngày 09/06/2025 14:58 GMT+7
Đề thi Văn vào lớp 10 chuyên năm 2025 của Hà Nội: Được nhận xét hay đến mức nào?
Tào Nga Thứ hai, ngày 09/06/2025 14:58 GMT+7
Đề thi Văn vào lớp 10 chuyên năm 2025 của Hà Nội được giáo viên nhận xét hay, sâu sắc và phù hợp để lựa chọn học sinh chuyên.
Đề thi Văn vào lớp 10 chuyên năm 2025 của Hà Nội
Sáng 9/6, học sinh Hà Nội bước vào ngày thi vào lớp 10 chuyên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026.
Đề thi Văn vào lớp 10 chuyên năm 2025 của Hà Nội trong thời gian 150 phút với 2 câu hỏi 4 điểm và 6 điểm.

Ngay sau khi kết thúc thời gian làm bài thi, đề thi Văn vào lớp 10 chuyên năm 2025 của Hà Nội được chia sẻ và nhận được nhiều lời khen ngợi là đề hay, sâu sắc.
Đề thi Văn vào lớp 10 chuyên năm 2025 của Hà Nội: Lay động cả trái tim và trí tuệ
Trao đổi với PV báo Dân Việt, TS Lê Thị Thùy Vinh, giảng viên khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, nhận xét: “Đề thi rất phù hợp với đối tượng học sinh chuyên Ngữ văn. Đề thi giúp đánh giá tư duy, khả năng cảm thụ văn học và khả năng viết văn của thí sinh. Ngoài ra, tính giáo dục, tính thẩm mỹ và nhân văn của đề thi ở 2 phần Nghị luận Xã hội và Nghị luận Văn học cũng thấy rõ nét.
Phần Nghị luận Xã hội đã đưa ra hai nhận định giàu hình ảnh và ý nghĩa nhân sinh sâu sắc, đặt học sinh trước một chủ đề vừa gần gũi vừa có chiều sâu: ánh sáng nội tâm của con người. Trong nhận định thứ nhất, thí sinh cần phải làm rõ hình ảnh “ô cửa kính màu” (cá tính và vẻ đẹp riêng của mỗi người), “ánh sáng từ bên trong” (giá trị nội tâm của con người như lòng nhân hậu, trí tuệ, bản lĩnh, nghị lực sống..). Nhận định thứ hai “Bạn phải trở thành ánh sáng cho chính mình” thể hiện rõ ràng và khẳng định vai trò của nội lực, bản lĩnh cá nhân. Phần nghị luận xã hội này tạo cảm hứng viết, dễ khơi gợi cảm xúc tích cực của thí sinh, đặc biệt trong giai đoạn đề cao giá trị cá nhân và phát triển bản thân.
Phần Nghị luận Văn học được thiết kế công phu, dẫn dắt bằng một quan niệm thơ sâu sắc của Chế Lan Viên, từ đó yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức và cảm thụ để phân tích một bài thơ cụ thể. Nhận định từ Di cảo thơ cho thấy quan niệm nghệ thuật của Chế Lan Viên: thơ là sự chưng cất từ đời sống, là nơi nhà thơ gửi gắm những yêu thương chân thành nhất.
Bài thơ Tiếng trẻ học bài của Vương Trọng được chọn lựa rất phù hợp để làm sáng tỏ quan điểm ấy. Hình ảnh tiếng học bài của trẻ em vang lên giữa khói lửa chiến tranh tạo ra sự đối lập giữa chiến tranh và hòa bình, giữa bom đạn và tương lai. Tiếng học bài không chỉ là âm thanh đời thường mà đã trở thành biểu tượng của sự sống, của hi vọng và của lòng yêu nước. Phần Nghị luận Văn học này yêu cầu học sinh không chỉ hiểu nội dung bài thơ mà còn phải phân tích nghệ thuật và liên hệ với quan niệm về thơ, vì vậy có khả năng phân loại tốt. Những học sinh có chiều sâu cảm thụ văn học sẽ phát huy được điểm mạnh trong câu hỏi này.
Nhìn chung, đây là một đề thi lay động cả trái tim và trí tuệ”.
Trước đó, đề thi Văn vào lớp 10 THPT công lập năm 2025 của Hà Nội cũng được dư luận phản hồi tích cực. Đề thi tương đối sát với đề minh hoạ và vừa sức với học sinh, không đánh đố, gây khó hiểu. Đặc biệt, đề đã sử dụng ngữ liệu phù hợp, câu hỏi nghị luận xã hội gắn liền với vấn đề thực tế, gần gũi với cuộc sống hằng ngày của học sinh.
Theo báo cáo nhanh từ Sở GDĐT Hà Nội về việc tổ chức coi thi tuyển sinh chuyên sáng ngày 9/6 kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026.
Số điểm thi: 9
Số phòng thi: 233
Số phòng thi dự phòng: 9
Số cán bộ coi vắng mặt: 0
Số cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi: 0
Số lượt dự thi: 4,955/5.181, đạt tỷ lệ: 95.63% (vắng 226 thí sinh)
Số thí sinh vi phạm quy chế thi: 0 2.
Tình hình tại các điểm thi tính đến 10h30 ngày 9/6 diễn ra bình thường, an toàn, nghiêm túc, thực hiện dùng quy chế thi.