Các câu lạc bộ lao động tại cảng biên hợp pháp ở phía Tây Bắc Hoa Kỳ đã nói rằng họ sẽ không làm việc trên các tàu container đã được chuyển hướng từ Cảng Vancouver sang Cảng Seattle. Sự cản trở này xảy ra khi các cuộc biểu tình tại các cảng biên hợp pháp ở Canada đã kéo dài đến ngày thứ bảy.
Chương đoàn Quốc tế Công nhân và Kho bãi U.S. West Coast đã nói vào thứ Sáu rằng thành viên của họ sẽ không làm việc trên bất kỳ tàu đã được chuyển hướng.
Theo MarineTraffic, hiện có 16 tàu đang đợi trên Cảng Vancouver và sáu tàu đang đợi tại Prince Rupert. Có tổng cộng 15 tàu container đi đến Vancouver và chín tàu container đi đến Prince Rupert. Những tàu này sẽ không được dịch vụ bởi ILWU vì các container có thể được dễ dàng nhận ra.
Điều này sẽ rất khó để ILWU nhận ra các container có đích đến đã được thay đổi vì họ không có quyền truy cập thông tin container vì lý do an ninh.
Sự chuyển hướng này là sự chuyển hướng đầu tiên của những gì có thể là sự chuyển hướng rộng rãi của tàu, chậm lại các tàu đến dự kiến và kéo dài chuỗi cung ứng vào đầu mùa cao điểm khi các mặt hàng lễ và trở lại trường đang đến.
Việc chuyển hướng các container cũng thêm vài ngày để giao hàng. Đối với ngành công nghiệp ô tô, ngành này hoạt động trên hệ thống chỉ cần đúng thời gian, các sự chờ đợi này có thể ảnh hưởng đến sản xuất.
Cuộc biểu tình tại các cảng biên hợp pháp Canada đã được hỗ trợ bởi cả hai Chương đoàn Quốc tế Công nhân và Kho bãi U.S. West Coast và Hiệp hội Công nhân biển lớn nhất Bắc Mỹ (ILA).
ILA, hiệp hội lớn nhất của công nhân biển tại Bắc Mỹ, đại diện cho công nhân tại các cảng trên Bắc và Đại Tây Dương, Hồ lớn, sông lớn Mỹ, Puerto Rico và Canada Đông, cũng đã nói trong một bản tuyên bố rằng không sẽ không chấp nhận bất kỳ hàng hóa bị chuyển hướng từ các cảng biểu tình.
Tàu container đầu tiên được chuyển hướng dự kiến sẽ đến Cảng Seattle vào ngày 10 tháng 7, theo cơ quan cảng.
Sự cản trở này theo sau sự phá vỡ trong thỏa thuận lao động. Cả Hiệp hội Công nhân biển British Columbia Maritime Employers Association và Chương đoàn Quốc tế Công nhân và Kho bãi Canada đều rời bỏ cuộc đàm phán trước đó, mỗi bên đều gây nghi ngờ về nhau về sự phá vỡ trong cuộc đàm phán.
Bộ Lao động Canada Seamus O’Regan Jr., đã khuyên cả hai bên trở lại bàn đàm phán để thống nhất, đã nói chuyện với Phó Bộ trưởng Lao động M
Tại phía Tây Hoa Kỳ, cục Cảng Biển đã nói rằng họ sẽ không làm việc với các tàu chở hàng bị chuyển hướng, cùng với sự đòn đánh của Canada.
Một bên thì Canada đã ra lệnh chặn lại tàu chuyên chở hàng này từ cảng Vancouver đến thị trường Mỹ, và cục Cảng Biển trong phía Tây Hoa Kỳ là một trong các địa điểm cấm. Lệnh này được ban hành bởi Bộ Cảng biển Hoa Kỳ, trong đó thông báo rằng Tây Hoa Kỳ sẽ không cấp cho các tàu chở hàng này giấy phép hoặc phép lưu mổ để vào và ra của bãi biển và cảng của nhân dân Hoa Kỳ.
Tất cả các tàu hàng hóa phải tránh bãi biển và cảng này, hoặc họ sẽ phải chịu sự phạt của cảng biển Hoa Kỳ. Họ cũng khuyến cáo rằng tàu hàng hóa đang mấu chốt thương lượng nên không liên lạc với cục Cảng Biển này nữa.
Tính tới ngày hiện tại, Canada và Hoa Kỳ đang mang lại tin tốt về một tiến trình tranh thủ nhằm giải quyết các vấn đề cắt ngang của họ. Tuy nhiên, lệnh không làm việc với các tàu hàng hóa vẫn còn hiệu lực của Cảng biển Tây Hoa Kỳ áp dụng.