Cứ Action đã rồi các ý tưởng sẽ tự sinh ra

————————————-

Chúng ta có hàng trăm hàng ngàn cơ hội và cách thức để tìm ra ý tưởng để viết content mỗi ngày. Mấu chốt là bạn có “tinh ý” để nhận ra điều đó.

1. Đừng chỉ đọc. Phân tích tất cả các góc độ của tin tức

Luôn đọc tin tức là một thói quen siêu tốt để giúp bạn tăng kiến thức và có thêm ý tưởng để viết lách.

Tuy nhiên, đừng chỉ dừng lại ở việc đọc. Bạn hãy phân tích tất cả các góc độ của tin tức bạn đang đọc.

(a) Bắt đầu bằng việc là lưu lại những bài tin tức hay trên các trang web

(b) Phân tích các vấn đề bên trong bài viết

Nếu ai theo dõi mình thì chắc chắn các bạn sẽ thấy mình rất thích đặt câu hỏi, đối với bất cứ vấn đề gì mình sẽ đặt rất nhiều câu hỏi cho nó để đưa ra được quyết định cuối cùng. Để phân tích một bài viết mình tiếp tục sẽ đặt câu hỏi cho nó:

– Tại sao người viết thực hiện bài viết này? Tác giả muốn giải quyết vấn đề gì? mũ đích của bài viết này là gì?

– Lỗ hỏng nào trong kiến thức mà người viết đang truyền tải? (Cái này tùy kinh nghiệm và kiến thức của mỗi người)

– Người viết mong đợi kết quả gì?

– Ý tưởng của bài báo này đã tốt chưa, bạn có thể đưa ra những ý tưởng khác tốt hơn mà người viết không nghĩ ra hay không?

– Các ý tưởng này có thể được phát triển thêm hay khái quát hơn được nữa không? Nếu bạn là người thực hiện bạn sẽ làm gì với nó?

– …

Và cuối cùng là đừng quên theo dõi người viết tin tức đó nếu có info để học hỏi họ.

2. Theo dõi các bình luận trên mạng xã hội

Đôi khi ý tưởng của mình phát sinh từ những bình luận của mọi người trong các bài viết khác. Đây là một cách khá hay mà dạo gần đây mình hay áp dụng. Bạn dễ dàng hiểu được những thắc mắc, tranh cãi, mong muốn, vấn đề của mọi người khi thu thập ý tưởng từ những bình luận đó.

Ngoài ra, mình không dừng lại ở việc tham khảo bình luận mà mình còn phân tích sâu hơn về bài viết đó như:

– Tại sao điều này truyền cảm hứng cho tranh cãi?

– Điều gì khiến mọi người bình luận?

– Vấn đề lớn nhất mà mọi người nhận xét là gì?

– Bài viết cho chúng ta thấy gì về thái độ của mọi người đã thay đổi đối với một chủ đề nhất định trong một khoảng thời gian (ví dụ như vài năm)?

– …

3. Truy cập một số trang web Hỏi & Đáp và tham khảo câu hỏi của họ

Tìm kiếm các trang web này là một lợi thế trong việc tìm kiến ý tưởng. Bạn có thể trả lời các câu hỏi trên trang web và sau đó viết một bài đăng blog hoặc bài viết mới bằng cách biến câu hỏi và trả lời ngắn gọn đó thành một bài viết theo trải nghiệm của bản thân.

4. Nghiên cứu những gì đối thủ của bạn đã làm

Không có gì xấu hổ khi học hỏi từ “một người có tham vọng và tận tâm” giống bạn – Đối thủ của bạn. Hãy lập danh sách các đối thủ cạnh tranh gần nhất của bạn, học hỏi và ghi chú về những gì họ đang viết và lý do họ viết điều đó.

Hãy phân tích các chủ đề của họ và xác định các cách cũng như ý tưởng để mở rộng câu chuyện của bạn hơn.

Những ý tưởng mới là một nửa nghiên cứu từ những ý tưởng của người khác và một nửa là cách động nào và đúc kết của bản thân để làm cho sự thể hiện của bạn tốt hơn.

5. Vẽ sơ đồ tư duy

Thường thì việc vẽ sơ đồ nội dung để người làm content không viết lặp lại các từ khóa mình đã viết rồi. Đồng thời có thể hình dung cấu trúc và lên lịch bài viết hoàn chỉnh không bị thiếu sót bài nào.

VD trong một sản phẩm bao gồm:

Chức năng

Công dụng

Cách dùng

Đối tượng khách hàng

Lợi ích

Cách bảo quản

Kinh nghiệm sử dụng

Mẹo vặt

Lời khuyên chuyên gia

….

Sau khi bạn vạch ra các đường chính rồi từ đó sẽ có các từ khóa tương ứng với các bài viết cụ thể. Nếu bạn nào nhớ việc bắt chéo từ khóa tìm ý tưởng thì sẽ hiểu cách này.

6. Đặt hỏi đáp trên Facebook profile/ Group/ Fanpage

Một cách đơn giản mình thường làm khi bí ý tưởng đó là đặt 1 topic hỏi đáp trên profile hay gourp và fanpage để tìm hiểu những thắc mắc của tệp khách hàng mục tiêu như thế nào. Sau khi đã thu thập được hàng tá câu hỏi thì đấy chính là những ý tưởng tuyệt vời bạn có thể bắt tay vào việc viết.

7. Edit, mở rộng chủ đề bài viết cũ

Có những bài chia sẻ trong quá khứ đã lỗi thời và không còn phù hợp với giai đoạn hiện tại nữa. Đây là lúc mình sẽ lôi chúng ra và edit lại để nội dung được hoàn thiện hơn. Cách này cũng được mình dùng để viết content trên website. Kết quả cho thấy những bài viết mình edit sau thời gian 6 tháng đến 1 năm có chuyển biến tốt và lên top nhiều hơn hẳn.

Sẵn đây thì các bạn có câu hỏi nào về Marketing đặc biệt là Content marketing thì cứ hỏi nhé. Mình sẽ trả lời trong khả năng hiểu biết của bản thân.

8. Phát triển nội dung series

Cách của mình thường dùng để không bị đuối ý tưởng sản xuất content đó là với bất cứ một lĩnh vực hay chủ đề nào đó mình sẽ bắt đầu với việc checklisst ra một loạt series chủ đề liên quan để viết về nó. Ví dụ:

Để viết về một series về Content creator mình sẽ bắt đầu đi từ những điều cơ bản nhất đến những thứ chi tiết bên trong như:

– Content creator là gì?

– Làm Content creator bắt đầu từ đâu?

– Kỹ năng của một người làm Content creator là gì?

– Kinh nghiệm trở thành một content creator chuyên nghiệp

– Cách tìm ý tưởng để sáng tạo nội dung (điển hình là bài viết này)

– Cách sản xuất nội dung trên kênh Facebook

– Cách sản xuất nội dung trên kênh Youtube

– …

Quá nhiều thứ để bạn bắt tay vào viết! Hãy thử cách này nhé 😉

Ngoài ra còn rất nhiều kỹ thuật tìm ý tưởng nội dung bạn có thể tham khảo như:

– Viết về những vấn đề đối tượng mục tiêu đang gặp phải

– Brainstorm ý tưởng với các đồng nghiệp trong Team của bạn

– Xác định các cụm từ quan trọng về chủ đề trong lĩnh vực của bạn

– Xác định thêm các từ khóa biến thể, cụm từ đồng nghĩa (LSI Google)

– Học và tham khảo từ các đối thủ trực tiếp

– Lập danh sách các ý tưởng cụm từ có trữ lượng tốt để lên lịch tạo Content

Đến việc vận dụng các công cụ giúp thu thập ý tưởng:

– Google Analytics

– Webmaster Tools

– Google Suggest and/or Keyword Planner

– Ahrefs

– Buzzsumo

– Linkedin

– Quora

– Customer Surveys

– …

Quá nhiều cách, quá nhiều thứ

————————————-

Cuối cùng, hãy nhớ rằng bộ não của bạn liên tục hoạt động. Ngay cả trong lúc ngủ, tiềm thức vẫn nảy sinh ra những ý tưởng mới.

Nếu cảm thấy kiệt sức và hết năng lượng trong “dòng chảy sáng tạo” của mình thì hãy nghỉ ngơi một chút và bắt đầu hình thành lại những ý tưởng mới nhé.

Miễn bạn không ngừng nạp những thông tin và kiến thức mới thì bạn sẽ luôn có khả năng tạo ra những ý tưởng và nội dung tuyệt vời.

Tuần mới năng lượng. Action nào!

Trần Hoàng Ngọc Tâm

Founder Ngáo Content

Content Manager Coolmate

Leave a Reply

Your email address will not be published.