Khi bắt đầu kinh doanh, việc tìm kiếm và phân tích đối thủ cạnh tranh trên thị trường sản phẩm của mình là việc thiết yếu và tiên quyết để tìm hiểu vị trí và nhận biết lợi thế, định hướng phát triển của công ty mình. Có không ít cách để xử lý một đối thủ cạnh tranh (dù trực tiếp hay gián tiếp), có công ty lựa chọn lợi dụng chênh lệch giá, có công ty đẩy mạnh kế hoạch marketing/pr sản phẩm, có công ty lại tập trung vào chất lượng sản phẩm.
Mark Zuckerberg – CEO của mạng xã hội Facebook – không lựa chọn con đường đó. Trong cuốn “Facebook – The Inside Story” của Steven Levy mình mới đọc, chiến lược Mark đề ra cho Facebook vô cùng đặc biệt, để lại tên tuổi khi nhắc đến tập đoàn “Facebook” – Mua để diệt. Mark Zuckerberg luôn trong tâm thế sợ Facebook bị cạnh tranh nên sẵn sàng chi hàng tỷ USD để thâu tóm các đối thủ tiềm năng. Cụ thể là:
- Ngày 4/10/2012, Facebook quyết định mua Instagram với giá một tỷ USD. Sự lớn mạnh của Instagram đến trong thời điểm “nhạy cảm” đối với Facebook, khi đang loay hoay thay đổi trước làn sóng smartphone. Zuckerberg lo sợ rằng nếu để Instagram phát triển, dù chỉ là nhỏ, nó sẽ sao chép các tính năng cốt lõi của Facebook.
- Năm 2014, WhatsApp tiếp tục “lọt vào tầm ngắm”. Việc ứng dụng nhắn tin này liên tục tăng trưởng về người dùng khiến Zuckerberg và những người đứng đầu “đứng ngồi không yên”. Lo sợ bị cạnh tranh, Facebook đã bỏ ra 19 tỷ USD để mua lại – một con số kỷ lục mới.
- Trong những năm qua, Facebook còn tiến hành các cuộc sáp nhập với hơn 30 công ty khác, trong đó, nhiều giao dịch không được công bố do các bên liên quan không muốn để lộ con số.
“Những gì chúng ta thực sự mua là thời gian, mua lại đối thủ ngay bây giờ sẽ giúp chúng ta tiết kiệm thêm một năm, trước khi có đối thủ khác tiến đến gần quy mô của họ”, Zuckerberg đã nói vậy. Liệu đây có phải là một giải pháp đáng học hỏi để giải quyết đối thủ cạnh tranh trên thị trường?
