CÂU CHUYỆN VỀ LON SỮA “ÔNG THỌ” NĂM XƯA…!

Ông Thọ là một nhãn hiệu sữa đặc nổi tiếng tại Việt Nam, hiện nay thuộc sở hữu của Công ty sữa Việt Nam (Vinamilk). 

Các chủng loại của sữa Ông Thọ gồm: Ông Thọ nhãn trắng, Ông Thọ nhãn xanh, Ông Thọ nhãn đỏ và Ông Thọ vỉ nhựa. Sản phẩm sữa này có tên gọi tiếng Việt khá thú vị, tên gọi của chúng được hình dung hài hước là sữa của ông Thọ, tức là sữa từ một ông già…?

Sữa Ông Thọ là một chế phẩm sữa rất phổ biến ở Việt Nam, ngoài chức năng độc lập của chúng (sữa đặc), sữa Ông Thọ là nguyên liệu quan trọng để pha vào cà phê làm nên món trứ danh ở Việt Nam nổi tiếng cả thế giới đó là cà phê sữa đá, ngoài ra còn được dùng rất ưa thích với món bánh mì chấm sữa như là một món ăn nhanh, đủ dinh dưỡng  và rẻ cho bữa sáng.

Đây là nhãn hiệu sữa đã có từ lâu tại Việt Nam. Trước năm 1975, Công ty sữa đa quốc gia Foremost có hoạt động kinh doanh tại miền Nam Việt Nam, họ sản xuất sữa với nhãn hiệu Longevity (“Trường sinh”), mang hình ảnh một ông già cầm trái đào tiên, và gọi đó là sữa Ông Thọ một cách không chính thức để người Việt dễ hiểu…

Sau năm 1975, các cơ sở sản xuất của Foremost bị nhà nước quốc hữu hóa rồi giao cho Vinamilk tiếp quản. Từ năm này đến năm 1990, Vinamilk sản xuất loại sữa đặc mang tên Ông Thọ kinh doanh tại Việt Nam, cũng với hình ảnh một ông già cầm quả đào tiên.

Thời gian sau đó, Công ty Foremost quay lại Việt Nam đầu tư kinh doanh, họ quyết định đòi lại nhãn hiệu sữa với hình ảnh ông già cầm quả đào tiên từ tay Vinamilk. 

Vụ kiện kéo dài rồi được tòa án quốc tế tuyên rằng hình ảnh ông già cầm quả đào tiên là của Foremost (không bao gồm chữ Ông Thọ bằng tiếng Việt).

Sau vụ thua kiện, Vinamilk đã thay đổi mẫu mã, họ vẫn giữ hình ông Thọ nhưng lúc này ông Thọ có thêm hai đứa trẻ, trong đó một đứa ôm trái đào tiên.

Sau khi thắng kiện, Công ty Foremost khuếch trương thương hiệu sữa này bằng tên gọi Longevity với ông già cầm quả đào tiên như đã từng nổi tiếng, đã đi vào tiềm thức và kí ức mọi người tại miền Nam Việt Nam trước 1975. 

Nhưng trớ trêu thay, Foremost bị phản ứng ngược vì người Việt bây giờ đã quen với chữ Ông Thọ của Vinamilk rồi. Họ cho rằng Longevity là nhãn hiệu nhái với Ông Thọ nên sữa Ông Thọ lại càng được ưa chuộng và bán chạy nhiều hơn…

Để thay đổi cho chiến lược sai lầm này, Foremost đã Việt hóa chữ Longevity thành chữ Trường Sinh, và nhãn hiệu sữa này vẫn tồn tại “miễn cưỡng” đến ngày nay…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *