Các cấp độ ý nghĩa trong truyền thông thị giác

Thông điệp phải kết nối với người xem ở nhiều cấp độ ngoài tính thẩm mỹ đơn thuần để gây được tiếng vang và được người xem ghi nhớ. Người xem tiếp xúc với một thông điệp mang tính cảm xúc thì sẽ càng có khả năng khiến họ hiểu và ghi nhớ tác phẩm. Theo Marty Neumeier, có bảy lớp ý nghĩa sâu sắc trong giao tiếp bằng hình ảnh.

1. PERCEPTION: NHẬN THỨC

Các khía cạnh của các giải pháp hình ảnh khiến chúng ta xem xét một phần. Hệ thống phân cấp thị giác (hierarchy), độ tương phản (contrast), màu sắc (color) và hình ảnh là tất cả những giá trị chính thống thu hút sự chú ý và khiến người xem tham gia vào tác phẩm. Hình ảnh và đồ họa nhiều lớp, cũng như viên kẹo thị giác trực quan bắt mắt, có thể thu hút sự quan tâm của người xem nhưng chưa đủ để truyền đạt thông điệp.

2. SENSATION: CẢM GIÁC

Hình ảnh mang tính xúc giác khiến người xem có phản ứng trực tiếp với tác phẩm. Những hình ảnh như vậy có khả năng gây phản cảm hoặc khơi dậy sự tò mò của khán giả.

3. EMOTION: CẢM XÚC

Thu hút cảm xúc của người xem hơn là lý trí cần có một sức kiên trì to lớn. Những cảm xúc tích cực và tiêu cực như tình yêu, sự tin tưởng, tự tin và sợ hãi đều được sử dụng nhiều trong quảng cáo để bán sản phẩm hoặc lối sống mà nhà quảng cáo mong muốn.

4. INTELLECT: TRÍ TUỆ

Sức mạnh của ngôn từ trong thiết kế và sự tinh tế, dí dỏm và hài hước vốn hấp dẫn và thuyết phục cả não phải lẫn não trái. Tương tự vậy, những hình ảnh yêu cầu sự tham gia và tương tác của người xem sẽ mang lại cho họ sự hiểu biết sâu sắc hơn.

5. IDENTIFICATION: TÍNH NHẬN BIẾT

Mọi người đều có tâm lý muốn thuộc về một nhóm, dù là tổ chức hay phong trào nào. Thiết kế kết nối ở cấp độ cảm xúc và trí tuệ, chẳng hạn như bản sắc và thương hiệu công ty, thường tạo thành các kết nối cá nhân sâu sắc với người xem.

6. REVERBERATION: SỰ PHẢN CHIẾU

Hình ảnh hoài cổ gợi ra sự thoải mái và đáng tin cậy trong các thông điệp trực quan. Bằng việc đề cập đến lịch sử và truyền thống có xu hướng gây hiệu ứng tích cực với người xem.

7. SPIRITUALITY: GIÁ TRỊ TINH THẦN

Điều này được sử dụng khi các phẩm chất đạo đức và nghệ thuật của tác phẩm hội tụ để truyền tải thông điệp. Mọi thứ về giao tiếp bằng hình ảnh, từ concept đến thực thi (execution) đều hoạt động đồng bộ. Những tác phẩm quan trọng này thường là những ví dụ vượt thời gian về thiết kế đồ họa.

Mọi người bị tấn công bởi hàng ngàn quảng cáo mỗi ngày, vì thế, nhà thiết kế cần cẩn trọng chọn chiến lược thiết kế. Việc sử dụng khả năng tri giác của trí óc con người giúp tăng cường hiệu quả của giao tiếp bằng hình ảnh. Trong các nền văn hóa phương Tây, việc sử dụng bóng đổ hoặc chiaroscuro (phương pháp sử dụng sự tương phản giữa sáng tối) tạo ra không gian trên các bề mặt phẳng hai chiều sẽ khiến ta chú ý. Tương tự vậy, render các đối tượng ở các kích thước khác nhau sẽ tạo các mặt phẳng khác nhau trong một bố cục.

—-

dịch từ chương Design for Communication – quyển the Complete Graphic Designer của tác giả Ryan Hembree

hình ảnh Minh hoạ từ sách

Một nhà thiết kế càng có khả năng bóc tách các lớp và tiết lộ ý tưởng cốt lõi thì giải pháp càng hiệu quả. Để giao tiếp hiệu quả với người xem, các cấp độ ý nghĩa khác nhau nên được gắn vào thiết kế, tùy thuộc vào loại dự án.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *