Được sản xuất vào năm 2001, bộ phim này được ra mắt vào thời điểm ở Nhật Bản chứng kiến sự gia tăng mạnh về tội phạm ở lứa tuổi thanh thiếu niên và nạn tự tử sau sự sụp đổ kinh tế năm 1991. Ở một đất nước mà người trẻ được đặt lên những kỳ vọng của xã hội và gia đình, sự bùng nổ của bong bóng kinh tế của họ đã gây ra thảm họa cho mới cho người trẻ, cũng như tỉ lệ việc làm thấp nhất trong lịch sử.
Thường được gọi là “Thập kỷ lạc lối”, những năm 1990 ở Nhật Bản tràn ngập các bài báo về tác động của suy thoái kinh tế đối với dân số trẻ của đất nước, khi tần suất tội phạm ở tuổi vị thành niên tăng gấp đôi, và các báo cáo về bắt nạt và hành hung trong trường học tăng vọt. Sự gia tăng tội phạm và sự vỡ mộng trong giới trẻ của đất nước đã khiến nhiều nhà làm phim Nhật Bản cố gắng nắm bắt ý tưởng về “cơn thịnh nộ của tuổi teen” thông qua các bộ phim của họ vào cuối những năm 90 và đầu những năm 2000, chẳng hạn như trong “Fudoh: The New Generation” [1996] của Takashi Miike, “Suicide Circle” [2001] của Sion Sono và “Battle Royale” [2000] của Kinji Fukasaku. Trong khi những bộ phim này vẽ nên một viễn cảnh lạc hậu và kỳ ảo hơn về hiện tượng bạo lực, Shunji Iwai muốn thể hiện sự tức giận và bất mãn chung này theo cách thực tế hơn để kết nối trực tiếp với khán giả mà bộ phim muốn khắc họa. Trong một cuộc phỏng vấn năm 1995, Iwai phản ánh quan điểm của mình đối với những đứa trẻ sẽ xem phim: “Chúng tôi phải làm những bộ phim thu hút chúng và phản ánh thế giới mà chúng đang sống.”
Các nhân vật trong “All About Lily Chou-Chou” đại diện cho thực tế tàn khốc của “Thập kỷ lạc lối”. Chúng không thực hiện các hành vi tội phạm hàng loạt hay sự lố bịch hài hước, mà thay vào đó, chúng được miêu tả là những đứa trẻ không được lắng nghe, lầm đường lạc lối và đang theo bước thảm kịch của những người lớn khi chúng cố gắng tìm câu trả lời trong một thế giới khó hiểu. Như được thể hiện trong phim, một số nhân vật này chọn cách tìm ra câu trả lời đó bằng sự bạo lực hoặc bắt nạt bạn bè cùng lớp, trong khi những người khác thụ động hoặc im lặng để tồn tại. Chưa hết, tất cả họ đều được kết nối thông qua “Ether”, chúng không ngừng tìm kiếm cảm giác yên bình, được chấp nhận và thấu hiểu thông qua âm nhạc của Lily Chou -Chou. Có thể nói rằng tất cả các nhân vật trong bộ phim này đều đang sống, và đối với một số người, Lily mang đến sự an toàn và dẫn họ đi trong bóng tối, và cô ấy cũng có thể châm ngòi cho ngọn lửa giận dữ, tàn nhẫn đang bùng cháy bên trong những người khác.
Trong năm 2021 vừa rồi là kỉ niệm 20 năm của bộ phim và một số hoạt động quảng bá đã kích thích lượng khán giả mới cho bộ phim. Bên cạnh việc tái bản album nhạc phim, sự nổi tiếng cũng đến từ các diễn đàn và lời truyền miệng của các nghệ sĩ indie. Không ít các band nhạc ở Châu Á chia sẻ rằng họ ảnh hưởng từ âm nhạc của bộ phim, cho đến các bản cover từ các nghệ sĩ trẻ hơn như Mitski.
