Sau 63 ngày im lặng khủng khiếp, máy bay Martian của NASA cuối cùng cũng đã gọi điện về nhà.
NASA vừa công bố rằng, máy bay Ingenuity đã thành công kết nối lại với trạm điều khiển nhiệm vụ vào ngày 28 tháng 6, đánh dấu chuyến bay thứ 52 của nó. Tuy nhiên, trước đó, vào ngày 26 tháng 4, NASA đã mất liên lạc với Ingenuity khi nó đang hạ cánh xuống bề mặt của Sao Đỏ.
Lý do là một đồi núi đã đặt giữa Ingenuity và bạn của nó, xe rover Perseverance, khiến hai bên không thể giao tiếp với nhau. Ingenuity phụ thuộc vào Perseverance để gửi tin nhắn về Trái Đất, sử dụng các đầu kéo bóng bẩy để trao đổi dữ liệu với tốc độ khoảng 100 kilobit mỗi giây. Dữ liệu được đưa từ đầu kéo bóng bẩy hướng về Ingenuity đến máy tính chính của xe rover trước khi được truyền đến Trái Đất thông qua một tàu vũ trụ quỹ đạo.
Josh Anderson, người đứng đầu nhóm Ingenuity, cho biết trong một bản tuyên bố của NASA rằng, phần đất lục đang được xe rover và máy bay khám phá có nhiều đồi núi, điều này làm tăng khả năng mất liên lạc. Thường thì máy bay Ingenuity sẽ đi trước xe rover để giúp nó khám phá đất lục Sao Đỏ, khiến Ingenuity thỉnh thoảng bị mất liên lạc.
Từ khi liên lạc bị gián đoạn hơn 2 tháng trước, trạm điều khiển nhiệm vụ của NASA đã đợi kết quả của chuyến bay thứ 52 của Ingenuity. Mục tiêu của chuyến bay này là để di chuyển lại máy bay và chụp ảnh bề mặt Sao Đỏ cho nhóm nghiên cứu của xe rover, theo bản tuyên bố của NASA. Trong chuyến bay này, Ingenuity đã đạt độ cao 1.191 feet (363 mét) trên bề mặt trong tổng thời gian 139 giây.
Hiện nay, nhóm Ingenuity đang thực hiện các kiểm tra sức khỏe của máy bay để đảm bảo nó sẵn sàng cho chuyến bay tiếp theo trong vài tuần tới, theo bản tuyên bố của NASA. Chuyến bay thứ 53 sẽ được sử dụng như một sân bay tạm thời ở phía tây của nơi xe rover và máy bay đang đứng. Từ đó, nhóm muốn thực hiện một chuyến bay sang phía tây đến một vị trí mới gần một đồi đá mà xe rover đang muốn khám phá.
NASA đã gặp những vấn đề liên lạc với Ingenuity trước đây, nhưng máy bay vẫn hoạt động tốt, bởi nó được thiết kế để sống trong thời gian 30 ngày để thực hiện thử nghiệm công nghệ. Ingenuity đã đặt chân lên Sao Đỏ vào tháng 2 năm 2021, được che giấu trong xe rover Perseverance. Vào ngày 19 tháng 4 năm 2021, máy bay Sao Đỏ 19 inch (48 cm) trọng lượng 4 pound (1,8 kg) trở thành máy bay đầu tiên được bay lên từ bề mặt của một hành tinh khác. Hơn hai năm sau, máy bay Sao Đỏ đã hoàn toàn vượt qua giai đoạn thử nghiệm, trở thành một bạn đồng hành thân thiết của xe rover của nó.
Sau khi qua hai tháng im lặng, trong hai tuần qua, máy bay trực thăng NASA, Mars Reconnaissance Orbiter (MRO), cuối cùng cũng đã liên lạc được.
Ngày 18/10, NASA đã công bố rằng MRO sau hai tháng không liên lạc đã trở lại trạng thái hoạt động bình thường. MRO nhân viên làm việc lãnh đạo ước tính rằng điều này có thể xảy ra khi máy bay trực thăng “đứng hẹp” với trâu rồng bò. Trong đó, các yếu tố quan trọng của MRO đã bị làm thất lạc.
Tuy nhiên, nhờ các cuộc gọi viên chuyển đổi nền tảng nhàn rỗi, các nhà lãnh đạo kỹ thuật đã đàm phán và điều chỉnh lại MRO để có thể bắt đầu công việc nghiên cứu mới.
Sau khi bắt đầu, MRO đã tiếp tục bắt đầu công việc nghiên cứu trên sao Hỏa, theo nhiệm vụ thông thường của máy bay trực thăng. Nó sẽ giữ vai trò quan trọng trong kiểm tra môi trường thân thiện trên sao Hỏa, từ đó phát hiện những hiện tượng thay đổi tự nhiên và các nền tảng di truyền.
Kể từ đây, nhờ MRO có thể cung cấp cho các nhà khoa học hoạt động trên sao Hỏa với các thông tin thiên văn hữu ích hơn.