VÌ SAO MÁY BAY LẠI ĐƯỢC Ô TÔ HOẶC XE JEEP KÉO RA ĐƯỜNG BĂNG?

VÌ SAO MÁY BAY LẠI ĐƯỢC Ô TÔ HOẶC XE JEEP KÉO RA ĐƯỜNG BĂNG?
A: Sharan Rai, Thạc sỹ hàng không vũ trụ và Kỹ thuật hàng không, Đại học Purdue
____________________
Okay, đầu tiên tôi phải sửa lại 2 thứ thì mới trả lời được câu hỏi nha!
  • Máy bay được đẩy ra khỏi cổng bởi các phương tiện mặt đất như thế này: (hình 1) Lí do mà tôi nhấn mạnh từ đẩy là bởi vì đẩy là quy trình đẩy ngược máy bay khỏi khu vực nhà ga vào vị trí mà có thể tự di chuyển được.
  • Những xe đẩy này chỉ đưa máy bay đến khu vực mà phi công có thể khởi động động cơ an toàn, chứ không phải ra hẳn đến đường băng. Các phương tiện mặt đất hiếm khi được cho phép di chuyển trên đường băng, trừ trường hợp khẩn cấp hoặc kiểm tra chất lượng đường băng. và máy bay phải tự di chuyển đến đường băng.
Giải quyết 2 vấn đề trên rồi, giờ là lí do vì sao máy bay lại cần phải push back nhé:
  • Máy bay không có động cơ cho bánh, cho nên không thể tự lùi hoặc tự tiến được. Hãy tưởng tượng một cái động cơ phản lực tí xíu đặt trên 1 cái ô tô đồ chơi. Về cơ bản thì, đấy là cách máy bay di chuyển trên mặt đất. Động cơ đẩy đi đâu ,thì máy bay đi đó. (Tất nhiên là có quy trình reverse thruster, cho phép luồng khí đẩy ra trước thay vì ra sau máy bay, nhưng đây là một quy trình cực kỳ rủi ro, và chỉ được sử dụng để giảm tốc sau khi hạ cánh.) (*)
  • Một lí do nữa để push back máy bay là vì lí do an toàn. Động cơ máy bay tạo ra một luồng khí rất mạnh từ phía sau, tạo ra một vùng chân không rất lớn ở trước, đủ để hút người, xe nhỏ và các phương tiện mặt đất nhỏ vào (Trans: đọc thêm 1 comment ở dưới).
Cho nên, quy trình thông thường sẽ là khởi động động cơ một khi nó đã được đẩy lùi ra khỏi khu vực nhà ga và được line up trên đường taxiway (đường dẫn đến đường băng).
Stefan Gebhardt
Cứ thoải mái sử dụng ảnh này làm ví dụ động cơ hút mọi thứ vào như thế nào nhé. (hình 2)
>Jagadeesan R
Cái gì đang bị hút vào thế?
>>Chris Kirsten
Đấy là một cái container của Boeing 747 trong khoang hàng dưới khoang hành khách. Kích thước đâu đấy khoảng 2*2*2 (m). Phần góc đưới vát chéo ở dưới giúp nó vừa vào trong thân của 747. Trọng lượng tùy vào hàng hóa có ở trong đang chứa gì, hành lý hành khách hay thịt đông lạnh. Các máy bay thân rộng khác cũng dùng những cái tương tự luôn.
(*) Thực ra trong hàng không vẫn có quy trình dùng reverse thrust dùng cho một số loại máy bay để thay thế cho việc push back khỏi cổng, link: https://www.youtube.com/watch?v=iSxydOLq8QI


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *