Tôi hiểu rằng tướng đi rừng thì cần phải dọn rừng nhanh, thế nhưng còn những đường đi khác thì sao? Tại sao ADC không thể đi top trong khi tank và support đi bot? Tại sao support không thể đi mid hoặc top được? Và sao ta không thể chơi đường giữa với hai pháp sư hay thứ gì đó kiểu kiểu thế? Về cơ bản thì phải có một lý do đặc biệt nào để cho những vai trò đó là như vậy chứ nhỉ?
Ở đây đã có một vài câu trả lời rất hay rồi, nhưng tôi cảm thấy đa phần đều thiếu mất chuỗi logic liên quan đến đội hình cũng như vị trí các đường đi. Và nó là như này:
- Có 4 nguồn vàng và xp trên bản đồ cho mỗi đội: 3 đường có lính và 1 rừng có quái. Vì sẽ tốt hơn nếu chia 4 nguồn vàng cho 4 người thay vì chia cho 5, chúng ta sẽ cần một vị trí tướng hiệu quả ngay cả khi không cần vàng để lên đồ. Từ đó, sp ra đời.
- Vì trò chơi xoay quanh việc phá hủy các tháp trụ, công trình, chúng ta cần một tướng có thể làm điều này. Và do các trụ chỉ nhận sát thương đánh tay nên lớp tốt nhất có thể làm điều này chính là các tướng ADC (Attack Damage Carry – cà ri sát thương), bởi vì chúng đều là những tướng tay dài, tầm xa, có thể đứng sau để team bao bọc và rồi gây lượng sát thương khủng bố lên công trình.
- Chúng ta cũng sẽ cần thêm một chút sát thương phép và một chút chống chịu, nhưng hiện tại thì chưa biết xếp chúng vào đâu cả. Quay trở lại vị trí sp, tướng sp sẽ cần chia sẻ kinh nghiệm với ai đó nhưng không ăn vàng của họ khi đi chung đường, vậy nên lớp tướng nào sẽ phát triển tốt nhất với ít xp hơn chút nhưng nhiều vàng? Đó là ADC, hẳn rồi, vậy nên chúng ta sẽ để sp đi cùng với ADC.
- Giờ chúng ta có một bộ đôi đi đường, và đó sẽ là đường nào? Chà, rồng là những mục tiêu ban đầu nằm ở đường giữa và đường dưới, vì thế chúng ta cần đặt bộ đôi ở một trong hai đường ấy cốt để kiểm soát rồng. Giữa ADC + sp, pháp sư và chống chịu, tướng nào sẽ cần đường giữa nhất? Đó sẽ là pháp sư, bởi những tướng này thường khá mỏng manh và đường giữa thì ngắn nhất trong cả ba đường chiến đấu, cho nên họ sẽ an toàn khi ở đấy. Đường giữa cũng là nơi tốt nhất để tiếp cận bùa xanh, thứ có lợi nhất cho các pháp sư. Điều đó có nghĩa là ADC và sp sẽ đi đường dưới.
- Và rồi đường trên nhường lại cho tank hoặc các đấu sĩ, những chất tướng tốt trong đi đường một mình bởi chúng có sức bền và cực kì trâu bò. Đôi khi, một tướng carry cũng có thể đi đường trên, và một tướng tank, đấu sĩ cũng có thể đi rừng.
Còn khá là nhiều điều để nói đấy. Nhưng để trả lời cho câu hỏi của bạn thì, nó là vấn đề về nguồn vàng, vị trí các mục tiêu cũng như khả năng của các lớp tướng.
Một chút bổ sung thêm :
ADC không phải là những tướng tốt nhất trong việc phá trụ. Danh hiệu đó thuộc về các tướng đẩy lẻ như Nasus, Yorick, Camille, etc. Điểm khác biệt duy nhất chính là ADC có tầm xa, vậy nên họ có thể làm nhiệm vụ này mà không bị cản trở quá nhiều. Vì vậy có thể coi ADC là “bảo hiểm” late game.
Pháp sư đi đường giữa bởi vì đây là con đường ngắn nhất; do đó họ sẽ an toàn khỏi đấu sĩ VÀ lên lvl nhanh hơn các đường khác. Thêm cái là vì pháp sư cần phải quay về nhiều để hồi mana, do vậy khoảng cách ngắn sẽ giúp giữ được trụ.
Các đấu sĩ đã có thể đi đường dưới bởi vì họ là những tướng tốt nhất trong các trận giao tranh nhỏ lẻ khi kiểm soát rồng, và điều đó đã được chứng minh trong quá khứ. Tuy nhiên, họ lại quên mất một điều rằng các tướng sp có thể vô hiệu hóa sức mạnh của họ một cách dễ dàng. Vì vậy để đấu sĩ chơi với sp là một điều khá khó, và cũng không để đi solo bot được vì đối thủ có thể đi duo bot và ăn cám ngay.
Đường trên thực sự khá dài, đặc biệt là khi kẻ địch đóng băng đường đi. Bạn gần như không thể chạm vào một con lính nếu đối thủ có chút lợi thế hp hơn bạn. Vì vậy, bạn cần một tướng có thể trao đổi chiêu thức dài (skirmisher), hay ngắn (tank) và sau đó tự hồi phục khi kết thúc. Mặt khác, đường dài nhất có nghĩa rằng nó sẽ dễ bị gank bởi rừng nhất, vậy nên bạn cần một tướng có khả năng chạy trốn tốt (diver), hay là tướng với khả năng 1vX mạnh (juggernaut)
Có một vài con tướng dị vl như Teemo chẳng hợp với bất kì lane nào. Thứ nó làm duy nhất là hủy diệt bất kì người đi đường tay ngắn nào nó thấy – một điều khiến cho Teemo thường hay đi đường trên nhất nơi có những tướng tay ngắn đang chờ đợi.
Một tướng khác là Graves, tầm ngắn nên không đi đường giữa hay đường dưới được, trong khi đường trên thì auto attack bị cản trở bởi lính khá nhiều. Và anh ta đi rừng.
Một cái tên lập dị đáng chú ý khác là thanh niên cận chiến đi đường giữa không phải sát thủ: Daxua. Thanh niên này dễ làm thịt pháp sư nhưng lại thở oxi gấp khi gặp một đấu sĩ. Đơn giản mà. Thanh niên có thể đi bot ổn nhưng không dễ ăn được mạng đối thủ với một list các sp máu mặt anh ta sẽ phải đối đầu, mà chỉ có thể bắt nạt một vài sp cụ thể, vậy nên Daxua thường bị coi như troll pick khá nhiều.

Trên youtube nó giải thích rất rõ về vụ này rồi á :)) đại loại là lúc bắt đầu phát hành game, không có cái gì gọi là chia lane chia role hết, mọi người chơi freestyle và các kỹ năng có chỉ số rất linh hoạt cả ap ad khiến bạn build kiểu gì cũng được. Cho tới khi một đội tuyển thi đấu áp dụng đội hình chia vai trò thì “meta” bắt đầu định hình và phát triển thành lối chơi như ngày nay.