ACEPHALI: TRUYỀN THUYẾT VỀ TỘC NGƯỜI KHÔNG ĐẦU Ở LIBYA

Nếu thần thoại Trung Hoa có nhân vật Hình Thiên với miêu tả trong Sơn Hải Kinh là không đầu mà vẫn sống được, thì thần thoại Hy Lạp cũng có nhắc đến một giống người rất đặc biệt có tên Acephali. Giống người này sống ở Libya, không hề có đầu mà khuôn mặt lại nằm ở phần ngực.

1. Những người không đầu

Theo truyền thuyết, Acephali từng là những người bình thường với đầy đủ bộ phận trên cơ thể, nhưng sau một cuộc chạm trán khủng khiếp với các vị thần họ bị chặt đầu vĩnh viễn. Acephali được gọi bằng những cái tên như:

* Akephaloi (ἀκέφαλοι): Người không đầu.

* Blemmyes (Blemmyae/βλέμμυες): Một bộ lạc có thật tên là Beja, tồn tài ít nhất vào năm 600 TCN đến thế kỷ thứ 3 SCN tại Nubia (châu Phi). Bộ lạc được người La Mã nhắc đến với những cuộc tấn công quấy nhiễu tại biên giới phía nam của đế chế, khiến hoàng đế Diocletian phải thuê lính Nobatae từ các ốc đảo ở sa mạc phía Tây để bảo vệ Aswan. Sau đó, người Blemmyes bị hư cấu thành chủng tộc không đầu Acephali.

Ephiphagi: Một tên gọi biến thể khác dành cho những người không đầu ở Brisone, thỉnh thoảng được dùng để nói về giống người có mắt ở vai Acephali.

2. Vén màn bí ẩn người không đầu

Có rất nhiều giả thuyết được đưa ra để lý giải về người Acephali. Đầu tiên là giải thích của Joseph-Francois Lafitau – một nhà dân tộc học kiếm tự nhiên học người Pháp sống ở thế kỷ 18. Ông khẳng định rằng giống người “acephalous” xuất hiện ở Bắc Mỹ, họ chỉ có một đặc điểm của bản địa là phần đầu rút sâu vào giữa hai vai. Ông cho rằng các ghi nhận về đặc điểm “không đầu” ở “Đông Ấn” do những tác giả cổ đại ghi chép lại cho thấy đã có người cùng nguồn gen di cư từ châu Á đến Bắc Mỹ và sinh sống ở đó.

Một số nhà văn lại đặt ra giả thuyết vóc dáng của người Blemmyes có thể là do họ nâng được phần vai lên cao bất thường trong khi cổ rụt thấp. Một giả thuyết khác cũng được xem xét, đó là các chiến binh người Blemmyes đã sử dụng chiến thuật giữ đầu cúi sát vào ngực khi hành quân (di chuyển trong khi ngồi xổm bó gối). Hoặc đơn giản hơn là một sự nhầm lẫn do phong tục trang trí những chiếc khiên bằng hình khuôn mặt người gây ra.

3. Người không đầu đã được nhắc đến từ rất lâu trong văn học

Dù Acapheli có thể là một cái tên lạ lẫm với nhiều người, nhưng Blemmyes lại từng xuất hiện trong rất nhiều tác phẩm văn học ở phương Tây từ thời Trung Cổ cho đến nay. Tiêu biểu có thể kể đến:

– Nhà văn Lewis Caroll (tác giả của Alice in the Wonderland) đã sáng tạo ra một số nhân vật dựa trên các đồ vật trong nhà thờ Ripon – nơi cha ông làm việc, và người Blemmyes đã truyền cảm hứng cho nhân vật Humpty Dumpty của ông.

– Trong tác phẩm Baudolino của nhà văn Ý Umberto Eco, nhân vật chính đã có cuộc gặp gỡ với người Blemmyes cùng với Sciapod (Monopod – một giống người lùn trong thần thoại chỉ có một chân to ở giữa cơ thể) và một số quái vật từ thời Trung Cổ trong chuyến đi tìm Prester John của mình.

– Shakespeare cũng từng ám chỉ đến những thần thoại xoay quanh người Blemmye trong hai đoạn thơ dưới đây:

“And of the Cannibals that each other eat,

The Anthropophagi, and men whose heads

Do grow beneath their shoulders.”

-Shakespeare, Othello

[Tạm dịch: Và của những kẻ ăn thịt lẫn nhau,

Anthropophagi, và đám người có đầu

Thụt vào giữa đôi bờ vai.]

“Who would believe that there were mountaineers

Dew-lapp’d like bulls, whose throats had hanging at ’em

Wallets of flesh? or that there were such men

Whose heads stood in their breasts?”

-Shakespeare, The Tempest

[Tạm dịch: Kẻ nào sẽ tin rằng có những người leo núi

Dew-lapp giống lũ bò đực, với cổ họng treo chặt

Những túi thịt? Hay có lũ người

Mà đầu chúng ngự nơi bầu ngực?]

– Tộc người Blemmyae cũng xuất hiện trong tiểu thuyết The Trials of Apollo – The Dark Prophecy của tác giả Rick Riordan.

Theo: Maybe You Missed This F***king News

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *