A LOT – 21 SAVAGE ft J.COLE/ “FLEX” 

Mình là một thằng coi và nghe rất nhiều ở Rap. Mỗi người có một style riêng, một cách thể hiện âm nhạc riêng. Nhưng ở cá nhân mình, mình đã chán việc những gã thị trường khai thác về việc Rappers là phải khoe đồ hiệu, khoe những thứ bling bling sáng loáng, xe hơi – ma túy và gái. Thực ra thì việc các Rappers “flex” những điều như vậy vì họ muốn những thứ “Vật chất” kia sẽ là một minh chứng cho sự thành công của bản thân, thẳng thừng và ngay vào mắt. Những đó không phải là một minh chứng duy nhất và là một cái cớ lợi dụng – để những con sói truyền thông bẻ ngược và xây dựng 1 khái niệm “Rappers là phải như vậy”. Và đó là lí do mình cực kì yêu thích A LOT – 1 track trong album “I AM > I WAS”, cũng là giải Grammy đầu tiên của 21 Savage và J.Cole (Oh my boy) .

21 Savage – Tên thật là She’yaa Bin Abraham- Joseph. Sinh ra ở London, 7 tuổi chuyển tới Atlanta, Georgia. Ba mẹ li thân từ sớm, 21 Savage đã nhuốm bàn tay mình bằng tất cả con đường tội phạm ngay từ khi lớp 7 với việc sử dụng súng. Cảm thấy việc học không có ý nghĩa với mình – 21 Savage gia nhập vào một băng đảng đường phố mang tên Bloods (Máu) và trở thành 1 drug-dealer. Bên cạnh đó, 21 Savage cũng từng dính vào các vụ trộm cướp lớn nhỏ (Thông thường là trộm xe hơi). Điều này chỉ ngừng lại khi cánh tay phải của gã là Larry và người bạn thân, Johnny – bị bắn chết và bản thân 21 Savage cũng không ăn ít kẹo đồng. 21 Savage mới ngừng nhúng chàm và nhảy vào rappin’.

Với một quá khứ đen tối như vậy – đặc biệt lyrics của bài “A Lot”, khi 21 Savage có đề cập về vấn đề về việc mình đã từng cầm súng, từng bị bắn. Việc các người anh em bị giết thì đó là thật. The Real shit chứ không phải là trên mỗi lyrics mà các rappers “Cố trở nên gangster” với việc cầm súng trên MV nhan nhản đầy Youtube. Âm nhạc của 21 Savage cũng nhuốm màu bạo lực và nêu lên hệ quả của nó – điều chúng ta có thể cảm tưởng được ở những rappers thời West/East Coast của Mỹ trong một giai đoạn các rappers chỉ nhấn mạnh về “Hưởng và Thụ”.

Như mình đã đề cập ban đầu, “A LOT” mang cho mình 1 sự yêu thích lớn. Không ở bể bơi, không có xe hơi, không có những cô em big ass mặc bikini nguây nguẩy. 21 Savage xuất hiện với một căn biệt thự cổ điển kiểu cũ. (Mà sở hữu được căn đó cũng ối tiền đấy, flex này nó to hơn ở cái tầm). Đi kèm theo đó là những thành viên trong gia đình “MV” của 21 Savage, không ồn ào – không màu mè. Tất cả mọi người đều mặc Vest.

Những bộ vest tạo cho người xem một cảm giác lịch sự, đạo mạo và sự thành công – chuyên nghiệp. Không biết mình có hiểu đúng hay không – nhưng nhìn vào mình cảm nhận được dáng dấp của người da trắng. Người da màu thông thường ở các buổi tiệc của họ sẽ ăn mặc theo hood/crew hơn, chỗ ở cũng không đẹp như trong MV “A LOT”. Có thể 21 Savage muốn “flex” cho người xem về sự “cân bằng” giữa người da màu và da trắng. Khi mà họ cũng có thể sống trong những căn biệt thự to đùng, mặc vest, uống champagne và nhảy trên nền 1 bản nhạc Jazz. Không quá hô hào về đấu tranh sắc tộc, sự công bằng là ai cũng như ai.

NHƯNG

Để đạt được điều đó, tất cả mọi thứ phải đánh đổi.
Khi mà tất cả ngồi trên bàn ăn với bao cao lương mĩ vị, hình ảnh này làm mình nhớ tới bức tranh “Bữa ăn tối cuối cùng” của danh họa Leonardo da Vinci – là bữa ăn sau cùng mà chúa Jesus chia sẻ với môn đồ trước khi ngài chịu chết. Thì ở đây ngược lại, cũng là trung tâm của khung hình – 21 Savages phải chứng kiến những gì mà các thành viên gia đình phải chịu đựng.
(Và nó cũng giải thích con đường đi lên của Rappers nói riêng và những người da màu nói chung)

Đó là gì?

Đó là cảnh bị đưa súng vào đầu của một người em (có vẻ là gangster) trong nhà.
Đó là cảnh người chị đang làm coco ở một xưởng (Thường thấy trong các băng nhóm).
Đó là cảnh một người anh/em nói chuyện qua tấm gương cách li trong tù.
Đó là cảnh một người em trẻ bị bắt nạt bằng bạo lực trong nhà vệ sinh.
Đó là cảnh một cô gái trẻ đang khóc sau một màn bạo lực với người

yêu/chồng. Hoặc theo lyrics là bị “Cheat” – cắm sừng.
Đó là cảnh một ông già với ống thở trên mũi trong việc tranh cãi của 2 người nào đó. Để mình nói thêm về vấn đề này, người da màu thường có thu nhập không cao ở đất Mĩ. Bên cạnh các vấn đề về phân biệt chủng tộc cũng như về văn hóa thì những người da màu lớn tuổi thường sống bằng trợ cấp hay bảo hiểm xã hội. Đây là 1 việc tranh cãi thường niên giữa các đời Tổng Thống với nhau khi Obama phát triển mạnh về dân sinh xã hội còn Trump là 1 Tổng thống cực đoan nên đã cắt thẳng băng việc này.

Đó là cảnh một ông già khác với việc background đằng sau là 1 chiếc oto. Có vẻ 21 Savages muốn nhắc lại nhiều vụ cảnh sát da trắng ngừng xe được lái bởi người da màu và đau thương hơn là có rất nhiều vụ nổ súng không căn cứ mà xuất phát từ nghi vấn phân biệt chủng tộc.

Hậu quả là:

Cảnh người mẹ đang làm một việc giống như đang bảo lãnh cho những việc làm tội phạm sai trái kia.
Cảnh người bố đứng trầm ngâm bên cạnh quan tài chưa đóng của 1 thanh niên da màu còn trẻ.
Cảnh người phụ nữ trung niên thẫn thờ với li rượu.
Đúng vậy – cái hay mà mình thích “A LOT” là việc thay vì “Flex” tiền, xe cộ, ma túy và gái thì 21 Savage “Flex” về những gì mà gã đã trải qua. Thay vì làm hình ảnh những thứ trái pháp luật như 1 hành vi “Be cool”, “Ngầu” và “Gangsta” thì 21 Savage mang tính đời thật hơn – dù làm như thế nào thì mày cũng phải trả giá, và nhiều khi người trả giá không phải mày mà là người thân trong gia đình mày. “This shiet is so real for me, dude!”. Để trở thành 1 Rapper thành công thì tất cả những thứ trên, gã phải trải qua. Như 1 cuốn phim vậy (Mà đó cũng là lí do mà MV khá cinematic).

Về Thời Trang thì không cần nói nhiều, cả 21 Savages và J.Cole đều diện những bộ suits cực kì đẹp và chuẩn chỉ. Người ta mặc suits sẽ 1 vì sự kiện vui (Đám cưới, cầu hôn) hay vì 1 sự kiện buồn ( Đám tang) thì có đủ cả – J.Cole mang phần trắng và 21 Savages mang phần đen.

Cái sự “Bling Bling” cũng rất khéo mà vừa đủ – đối với cảm quan của mình. 21 Savages vẫn sử dụng Grillz. Gã mang thêm một gọng kính đầy chi tiết và có vẻ là bằng vàng, bông tai cũng thế. Trong một outfit đen từ đầu xuống chân, thì các điểm nhấn về trang sức lại tạo sự nổi bật khác biệt và một hiệu ứng tối đa. Nó tạo cho người xem một sự sang, giàu có mà không bị ngộn như 1 đống “Dây chuyền Bling Bling”.

Một cách nào đó – có thể được gọi là “Minimalism/ Tối giản” còn những rappers kia là “Maximalism”/Tối đa chăng?

Đầu mình vẫn văng vẳng:

How many problems you got? (A lot)
How many people done doubted you? (A lot)
Left you out to rot? (A lot)
How many pray that you flop? (A lot)
How many lawyers you got? (A lot)
How many times you got shot? (A lot)
How many niggas you shot? (A lot)
How many times did you ride? (A lot)
How many niggas done died? (A lot)
How many times did you cheat? (A lot)
How many times did you lie? (A lot

Trí Minh Le

Leave a Reply

Your email address will not be published.